DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 23:01 | 17/09/2019 (GMT+7)
.
Góc nhìn

Lấy cái đẹp đấu tranh với cái xấu

07:01 | 24/08/2019
Sàm sỡ phụ nữ trong thang máy, suồng sã với phụ nữ trên máy bay hay mắng chửi nhân viên hàng không tại quầy thủ tục hành lý… là những hành vi thiếu văn hóa nơi công cộng diễn ra mỗi ngày. Đây là biểu hiện xuống cấp văn hóa trong ứng xử, sinh hoạt cộng đồng, trong giao tiếp công việc mà báo chí lên án phê phán, cảnh báo lâu nay. Ứng xử thiếu văn hóa, thậm chí vi phạm pháp luật hành chính, pháp luật hình sự đang là hồi chuông thức tỉnh cộng đồng trong xây dựng đời sống văn hóa mới đồng hành với sự phát triển kinh tế - xã hội.

Mới đây, một nữ hành khách mắng chửi nhân viên hàng không với lời lẽ khiếm nhã ở quầy làm thủ tục hành lý tại Tân Sơn Nhất, rằng “ý thức không bằng con ruồi” chỉ vì lý do mình đã năn nỉ nhưng không được. Việc ứng xử thiếu văn hóa như thế không xuất phát từ lời lẽ, ngôn từ mà từ ý thức, thái độ tôn trọng người giao tiếp và quy định, nội quy trật tự nơi công cộng; là phẩm chất, đạo đức, nhân cách cá thể hóa trong mỗi cá nhân. Chính điều này làm nên sự khác biệt trong ứng xử của mỗi người và là nền tảng cho văn hóa ứng xử phù hợp mọi lúc, mọi nơi ngay cả trong những trường hợp xung đột lợi ích.

Xã hội đang có nhiều thay đổi trong thời đại số hóa nhưng giao tiếp ứng xử vẫn là nền tảng văn hóa có tầm quan trọng đặc biệt. Chính các mối quan hệ, hành vi có văn hóa, có đạo đức trong cộng đồng dân cư, trong công việc, trong tình bạn, tình yêu, trong gia đình, trong nhà trường, trong kinh doanh làm nền tảng nhân văn, nhân ái trong xử lý tình huống khi bất đồng có thể dẫn đến xung đột giữa cá nhân với nhau, giữa tập thể với tập thể... Điều quan trọng là sự điều chỉnh của đạo đức, là sức mạnh tự giác, văn minh, tôn trọng lẫn nhau ngăn cản  hành vi ứng xử lệch lạc, thiếu văn hóa dẫn đến vi phạm pháp luật và bị xử lý cưỡng bức, trừng phạt.

Xử phạt hành chính với hành vi sàm sỡ với phụ nữ trong thang máy hay mắng chửi nhân viên hàng không 200 nghìn đồng là hình thức trừng phạt của biện pháp hành chính. Điều đáng nói ở đây là mức phạt đã quá lạc hậu, không còn đủ sức răn đe và bị xem như “trò đùa”. Ngay bản thân đối tượng bị xử phạt cũng không e ngại gì. Cái mà họ e ngại là hành vi thiếu văn hóa bị phê phán công khai và cộng đồng lên án bằng quy phạm đạo đức và chuẩn mực văn hóa.

Trong xã hội hiện đại thì tấm gương ứng xử văn hóa không hề thiếu. Chính điều này là nền tảng chuẩn mực cho sự phê phán cá nhân có hành vi ứng xử thiếu văn hóa. Và chính nó vun đắp nền tảng xây dựng đời sống văn hóa mới, giữ gìn văn hóa truyền thống tốt đẹp và định hướng văn hóa ứng xử đạo đức, nhân văn, nhân ái, tuân thủ pháp luật. Ứng xử văn hóa không dừng lại ở các bộ quy tắc, nội quy, quy định… Cái sâu xa là từ nhận thức của mỗi cá nhân trong cộng đồng; làm nền tảng thực hành giáo dục trong thời đại cách mạng công nghệ. Lấy cái tốt đẹp, bền vững để đấu tranh với cái xấu, đẩy lùi thực trạng ứng xử thiếu văn hóa. Và đấy cũng chính là mục tiêu của báo chí viết về chủ đề “Văn hóa ứng xử”. Báo chí là một bộ phận của văn hóa, báo chí sáng tạo, phổ biến lưu truyền văn hóa. Mỗi một tác phẩm báo chí là một sản phẩm văn hóa, mỗi nhà báo là một chiến sĩ trên mặt trận văn hóa, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo chia sẻ.

Thanh Hà
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
11:33 19/02/2018
Kiến nghị cử tri được “ghi nhận” nhưng chưa giải quyết dứt điểm, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La Nhâm Thị Phương cho rằng, cần xác định việc giải quyết, trả lời đầy đủ, đúng thời hạn các kiến nghị của cử tri là một trong những tiêu chí đánh giá hoàn thành nhiệm vụ; tạo sức ép, buộc từng ngành, cấp chủ động, năng động thực hiện đúng, đủ và kịp thời.
Quay trở lại đầu trang