DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 11:17 | 22/01/2020 (GMT+7)
.
Góc nhìn

Đừng để ô nhiễm rồi xử phạt

08:31 | 15/09/2019
Không hy sinh môi trường để phát triển kinh tế nhưng để kiểm soát và ngăn chặn ô nhiễm môi trường lại là thách thức lớn, rất cụ thể, hiện hữu ở ngay mỗi dự án, mỗi địa phương, mỗi công trình... Những con số giật mình cho thấy hàng năm, cả nước “xài” hơn 100 nghìn tấn hóa chất bảo vệ thực vật; phát sinh hơn 23 triệu tấn rác thải sinh hoạt, hơn 7 triệu tấn chất thải rắn công nghiệp, hơn 630 nghìn tấn chất thải nguy hại… Và vấn đề ngăn chặn ô nhiễm môi trường ngay từ khi nó chưa xảy ra trở thành nhiệm vụ hết sức quan trọng, quyết định sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Ngay mới đây, Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa đề xuất sửa đổi, bổ sung Nghị định số 155/2016/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Nghị định này mới thực thi được ít năm nhưng đã phải sửa đổi kịp thời không lạc hậu với cuộc sống và yêu cầu đấu tranh với việc vi phạm bảo vệ môi trường ngày càng phức tạp, gay gắt. Bảo vệ môi trường không chỉ đơn thuần là quyết định pháp luật, là lựa chọn kinh tế mà còn là quyết định chính trị khi ưu tiên đầu tư; là vấn đề nâng cao năng lực kiểm soát và bảo vệ môi trường sống, môi trường sản xuất; là phát hiện và xử lý nghiêm minh và kịp thời không để xảy ra sự cố; không để hủy hoại môi trường.

Quy định mới xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường hướng tới sự kịp thời, nghiêm minh như một biện pháp cấp thiết, phòng ngừa thảm họa và có đủ sức răn đe, ngăn chặn các hành vi vi phạm. Theo lý giải của Bộ Tài nguyên và  Môi trường, việc bổ sung quy định cụ thể tổ chức bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường nhằm khắc phục vướng mắc trong việc xác định đối tượng bị xử phạt vi phạm hành chính. Xác định các đơn vị hết sức cụ thể từ doanh nghiệp, nhà đầu tư… đến hợp tác xã, tổ chức kinh tế. Đặc biệt làm rõ biện pháp khắc phục hậu quả như buộc di dời dự án, cơ sở đến địa điểm phù hợp với quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt  hay quy định biện pháp khắc phục hậu quả chỉ được thực hiện khi có đủ căn cứ chứng minh hậu quả hoặc số lợi bất hợp pháp thu được do hành vi vi phạm hành chính gây ra… Ngoài ra còn tăng mức phạt hành chính lên tới 40 triệu đồng.

Rõ ràng các biện pháp xử phạt hành chính mới đã cụ thể hơn, chỉ rõ đối tượng và biện pháp khắc phục. Tuy nhiên vấn đề là thực thi, là giám sát và phát hiện các hành vi vi phạm môi trường mới hết sức quan trọng. Nếu độ ngũ thi hành lơ là, bỏ qua thì quy định chặt chẽ, cụ thể đến đâu cũng không để làm gì. Mặt khác, nếu  không tổ chức tốt việc thẩm định các dự án; không xử lý tốt việc gây ô nhiễm môi trường đô thị hay kiểm soát chặt chẽ, phát hiện kịp thời các vi phạm khi mới manh nha thì vấn đề xử phạt “chạy theo” mà không kịp với tốc độ môi trường ô nhiễm gia tăng; việc phạt không còn nhiều ý nghĩa, thậm chí rơi vào vòng luẩn quẩn “phạt cho tồn tại” dây dưa như bấy lâu nay.

Có thể thấy việc xử phạt hành chính là công việc bị động, đi sau không quan trọng bằng chính hoạt động quản lý, xử lý các nguyên nhân gây ô nhiễm và thảm họa môi trường. Điều này đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường với chính quyền các tỉnh, thành phố từ khâu rà soát đầu tư… đến quy hoạch nhà máy, xí nghiệp trong khu dân cư hay mật độ xây dựng nhà ở; trường học, bệnh viện hay xử lý rác thải; ô nhiễm không khí…

Xử phạt hành vi vi phạm bảo vệ môi trường rất cần thiết nhưng quan trọng hơn hết là phòng ngừa vi phạm, vì “sức khỏe môi trường” mỗi khi xuống cấp thì cũng chính là sức khỏe của chúng ta, sức khỏe của cộng đồng xuống cấp và bị đe dọa nghiêm trọng.

Thanh Hà
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
11:33 19/02/2018
Kiến nghị cử tri được “ghi nhận” nhưng chưa giải quyết dứt điểm, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La Nhâm Thị Phương cho rằng, cần xác định việc giải quyết, trả lời đầy đủ, đúng thời hạn các kiến nghị của cử tri là một trong những tiêu chí đánh giá hoàn thành nhiệm vụ; tạo sức ép, buộc từng ngành, cấp chủ động, năng động thực hiện đúng, đủ và kịp thời.
Quay trở lại đầu trang