DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 09:39 | 22/11/2019 (GMT+7)
.
Trò chuyện đầu tuần

Kịp thời gỡ vướng và xử lý vấn đề mới phát sinh

08:09 | 21/10/2019
Sáng nay, 21.10, Kỳ họp thứ Tám, QH Khóa XIV chính thức khai mạc với thời gian làm việc lên tới 28 ngày, khá dài so với thông lệ các kỳ họp gần đây. Khối lượng công việc tại kỳ họp rất lớn, trong đó có một số nội dung được Chính phủ đề xuất bổ sung vào chương trình nghị sự của QH khá muộn. ỦY VIÊN TRUNG ƯƠNG ĐẢNG, TỔNG THƯ KÝ QH, CHỦ NHIỆM VPQH NGUYỄN HẠNH PHÚC cho biết, QH sẵn sàng đồng hành với Chính phủ để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, xử lý các vấn đề mới phát sinh trong thực tiễn điều hành, quản lý nhưng các nội dung chương trình vẫn phải bảo đảm chất lượng cao nhất khi được đặt lên bàn nghị sự của QH.

Tìm tiếng nói chung để quyết định chính xác hơn

- Theo dự kiến được các ĐBQH thông báo với cử tri, tại Kỳ họp thứ Tám, QH sẽ làm việc trong 21 ngày nhưng đến nay, kỳ họp sẽ kéo dài thêm 7 ngày nữa. Vì sao, chương trình nghị sự của QH lại có sự thay đổi lớn như vậy, thưa ông?


Ảnh: Quang Khánh

Khung pháp lý và quyết tâm chính trị của chúng ta trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng vừa qua theo tôi là tốt rồi nhưng vẫn cần phải cố gắng hơn nữa, nhất là trong hoàn thiện hệ thống pháp luật để ngăn chặn nguy cơ tham nhũng. Câu chuyện đấu thầu chẳng hạn. Chúng ta có Luật đấu thầu quy định cấm tình trạng quân xanh quân đỏ nhưng việc thực hiện không nghiêm nên mới dẫn đến tham nhũng trong lĩnh vực này. Vì thế, cùng với việc ban hành luật pháp thì quan trọng nhất vẫn phải là giám sát việc thực thi luật pháp như thế nào, công khai, minh bạch ra sao cũng sẽ giúp ngăn chặn nguy cơ tham nhũng.

Đây là kỳ họp rất quan trọng, nhất là về kinh tế - xã hội, việc gì làm tốt, việc gì còn chậm, việc gì cần tăng tốc và tăng tốc như thế nào để “về đích” kế hoạch 5 năm 2016 - 2020 mà Trung ương và QH đã đề ra sẽ góp phần xác định phương hướng, nhiệm vụ cho cả giai đoạn tiếp theo. Vì thế, tôi mong các ĐBQH toàn tâm, toàn ý, nêu cao trách nhiệm, dành thời gian, công sức tập trung nghiên cứu các tài liệu đã được cơ quan chức năng chuẩn bị và gửi đến đại biểu để từ đó xem xét, quyết định các nội dung một cách xác đáng nhất.

Tổng Thư ký QH, Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc

- Đúng là kỳ họp này có sự thay đổi khá lớn về thời gian làm việc của QH so với dự kiến được thông báo với cử tri tại các cuộc tiếp xúc trước thềm kỳ họp. Lý do là bởi, Chính phủ đề xuất bổ sung khá nhiều nội dung như: xem xét, thông qua dự thảo Nghị quyết về thí điểm không tổ chức HĐND tại các phường thuộc quận, thị xã của Hà Nội; cho ý kiến về dự án Luật Đầu tư (sửa đổi), Luật Doanh nghiệp (sửa đổi) thay thế cho dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp; xem xét Báo cáo nghiên cứu khả thi về dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1... Đây đều là những nội dung quan trọng, cấp bách. Với tinh thần ủng hộ, đồng hành với Chính phủ tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cũng như kịp thời xử lý các vấn đề mới phát sinh trong thực tiễn điều hành, quản lý và trên cơ sở chuẩn bị thực tế của Chính phủ, UBTVQH đã quyết định xem xét, báo cáo QH điều chỉnh kéo dài thời gian kỳ họp.

- Khối lượng công việc tại Kỳ họp thứ Tám rất nặng khi chỉ riêng lập pháp, QH đã phải xem xét, thông qua tới 13 dự án luật và cho ý kiến 9 dự án luật. Trong khi đó, việc điều chỉnh, bổ sung một số nội dung gần như là được thực hiện vào “phút chót”. Như vậy liệu có bảo đảm các yêu cầu, thủ tục trình QH hay không, thưa ông?

- QH sẵn sàng hỗ trợ Chính phủ tối đa nhưng không phải vì thế mà xem nhẹ chất lượng chuẩn bị các nội dung. Tại phiên họp cho ý kiến về từng nội dung, UBTVQH đều kết luận những vấn đề cơ quan trình phải tiếp tục giải trình làm rõ, bổ sung thông tin, tài liệu, căn cứ, đánh giá tác động... để hoàn chỉnh hồ sơ trình QH. Dự án Luật Doanh nghiệp chẳng hạn. Chính phủ muốn bổ sung nhóm hộ kinh doanh vào đối tượng điều chỉnh. Đây là điểm rất mới so với Luật Doanh nghiệp và có tác động trực tiếp đến quyền tự do kinh doanh của người dân đã được Hiến pháp quy định, tác động đến hơn 5 triệu hộ kinh doanh và hàng chục triệu lao động. UBTVQH đã xem xét rất cẩn trọng và nhiều ý kiến chưa đồng tình, thấy rằng chưa đủ điều kiện. Vì thế, UBTVQH đã yêu cầu Chính phủ phải đánh giá tác động toàn diện của đề xuất này, cân nhắc thật thấu đáo để nếu ban hành thì người dân, đặc biệt là các hộ kinh doanh phải thấy là phù hợp và đồng tình với quyết định của QH chứ ban hành ra mà lại bất cập, ảnh hưởng tới quyền kinh doanh của người dân thì không được. Đây là quan điểm rất rõ ràng của UBTVQH. Các nội dung khác cũng như vậy.

- Với những nội dung chưa “chín” hoặc sự chuẩn bị còn có những điểm băn khoăn như vậy thì có nên “bác” ngay ở công đoạn cho ý kiến tại các cơ quan của QH hay UBTVQH không, thưa ông?

- Về nguyên tắc, QH làm việc theo chế độ tập thể, quyết định theo đa số. UBTVQH có quan điểm rất rõ ràng về các nội dung trình QH nhưng quyền quyết định cuối cùng vẫn thuộc về các ĐBQH. Những nội dung mới trình QH cho ý kiến lần đầu thì sẽ “mở” hơn vì còn thời gian để nghiên cứu, thảo luận nên khi đưa ra QH sẽ tranh thủ được nhiều ý kiến, nhiều quan điểm đánh giá đa chiều hơn. Còn với các dự án trình QH xem xét, thông qua, vấn đề nào còn ý kiến khác nhau thì UBTVQH sẽ đưa ra các phương án, phân tích rõ ưu - nhược của từng phương án để các ĐBQH cân nhắc, quyết định. Nếu UBTVQH hay các cơ quan của QH quyết định ngay nội dung nào trình QH, nội dung nào không trình QH thì không ổn và cũng chưa chắc đã “trúng” quan điểm của các ĐBQH. Quan trọng là khi chúng ta đưa ra như vậy để các ĐBQH, các cơ quan trình, cơ quan thẩm tra cùng xem xét, cọ xát, tìm ra tiếng nói chung, quan điểm chung thì quyết định sẽ chính xác hơn, thỏa đáng hơn.

Bắt đầu từ kỳ họp này, QH cũng chính thức áp dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của QH, cung cấp thông tin, tài liệu, kinh nghiệm lập pháp của các nước liên quan đến nội dung thảo luận tại QH, chỉ trừ tài liệu mật còn lại QH sẽ chuyển triệt để từ giấy sang điện tử. Với dữ liệu, thông tin liên quan được cung cấp, cập nhật thường xuyên, toàn diện và đa chiều hơn, với những tiện ích, hiệu quả đã được chứng minh khi áp dụng tại Kỳ họp trước chắc chắn sẽ hỗ trợ đắc lực cho ĐBQH trong việc nghiên cứu, đóng góp ý kiến và đưa ra quyết định. Tôi cho rằng, cách làm như vậy vừa dân chủ, vừa phát huy được trí tuệ, trách nhiệm của cả ĐBQH và các cơ quan trình, cơ quan thẩm tra.

Không dám chịu trách nhiệm thì việc “chạy” làm sao được?

- Báo cáo của Chính phủ trình QH cho thấy, bức tranh kinh tế - xã hội năm nay rất lạc quan, thưa ông?

 -  Đến nay thì dự báo cả 13 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đều có khả năng đạt và vượt kế hoạch so với Nghị quyết QH giao. Kết quả này là rất tích cực, nhất là đặt trong bối cảnh kinh tế thế giới chịu tác động mạnh của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, ở trong nước chúng ta phải ứng phó với thiên tai, biến đổi khí hậu, dịch tả lợn châu Phi... Doanh nghiệp và người dân cũng hết sức nỗ lực trong sản xuất, kinh doanh, đóng góp tích cực vào những kết quả chung của nền kinh tế. Tất nhiên, những tháng còn lại không thể chủ quan được. UBTVQH cũng đã chỉ rõ những vấn đề nổi lên trong thực tế, được cử tri và nhân dân quan tâm, yêu cầu phải có biện pháp rốt ráo hơn, chỉ ra những vấn đề cần rút kinh nghiệm hoặc phải quyết liệt xử lý trong thời gian tới kể cả trong công tác điều hành, trong lĩnh vực kinh tế, xã hội, tâm tư của người dân... Tại kỳ họp, các ĐBQH cũng sẽ tiếp tục phân tích, đánh giá để từ đó, quyết định phương hướng, nhiệm vụ cụ thể trong những tháng cuối năm và năm 2020 để đạt được kết quả tốt nhất.

- Cử tri băn khoăn là gần đây, đại diện một số cơ quan chức năng phản ánh tình trạng chậm tiến độ thực hiện các dự án đầu tư, chậm giải ngân vốn... là do sự chồng chéo của pháp luật. Ông nhìn nhận như thế nào về điều này?

 - Tôi cho rằng, nguyên nhân khiến tiến độ thực hiện một số dự án quan trọng và giải ngân đầu tư công chậm chủ yếu là do công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện chưa quyết liệt, chưa làm hết trách nhiệm của mình. Một ví dụ như sân bay Long Thành. Vừa qua, QH rất quan tâm, sâu sát và luôn kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho Chính phủ. QH đã ban hành một nghị quyết để tách nội dung thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành ra thành dự án thành phần. Về kinh phí, Chính phủ đề nghị 10 nghìn tỷ đồng thì QH đã cân nhắc thận trọng và quyết định bổ sung đến 15 nghìn tỷ đồng nhưng đến nay, công tác giải phóng mặt bằng cũng vẫn chưa xong. Ở đây không có vướng mắc về luật mà chủ yếu là do công tác thực hiện chưa đạt yêu cầu. Hay việc giải ngân vốn nước ngoài hiện mới chỉ đạt hơn 20% thì cũng phải xem xét lại công tác triển khai thực hiện như thế nào. Chậm giải ngân vốn sẽ tác động rất lớn đến hiệu quả đầu tư. Giải ngân tốt thì tăng trưởng kinh tế năm nay còn cao hơn nữa. Với vốn nước ngoài, nhất là nguồn vốn đi vay, chậm giải ngân ngày nào thì thiệt hại ngày đấy, có tiền mà không tiêu được, không phát huy được giá trị của tiền lại còn phải trả nợ, trả lãi vay. Vì thế, chậm ở khâu nào, chậm do đâu phải nói rất rõ, công khai, minh bạch như yêu cầu của Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân tại Phiên họp thứ 38 của UBTVQH vừa qua, từ nay trở đi, ai, cơ quan nào nói pháp luật chồng chéo thì phải chỉ ra cụ thể chồng chéo ở luật nào, điều nào, khoản nào. Chúng ta phải nói rất rõ với nhau như vậy thì mới giải quyết triệt để được.

- Theo ông, công tác điều hành, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội thời gian tới, điều quan trọng nhất là gì?

- Theo tôi là Chính phủ, các cơ quan của Chính phủ, chính quyền các cấp phải làm hết trách nhiệm của mình. Đơn cử như câu chuyện đầu tư công, giải phóng mặt bằng chậm tiến độ. Nếu không quyết liệt và không dám chịu trách nhiệm thì việc chạy làm sao được? Đây là vấn đề thực hiện đúng theo quy định của pháp luật và chúng ta phải chịu trách nhiệm để mà làm chứ không thể đùn đẩy cho nhau được. Vừa qua, Trung ương cũng đã bàn đến câu chuyện phải có cơ chế cho những người dám làm, dám chịu trách nhiệm để giải quyết các vấn đề tồn tại hiện nay. Phải nói thẳng là hiện đang có tâm lý e ngại, sợ trách nhiệm, thậm chí tâm lý chuẩn bị Đại hội Đảng rồi nên ngồi yên, không làm gì vì nếu làm, lỡ có gì sai sẽ bị ảnh hưởng.

Cùng với nêu gương chịu trách nhiệm, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu thì phải phân cấp triệt để, việc to việc nhỏ gì cũng người đứng đầu ôm hết, dồn hết về người đứng đầu, cơ sở dồn lên Trung ương thì “chết” rồi. Cái gì cũng chờ xin ý kiến thì việc nối việc chờ nhau là điều dễ hiểu và tính chủ động, tự chủ, tự chịu trách nhiệm của từng cơ quan, từng cấp sẽ không phát huy được, có việc gì xảy ra thì “hòa cả làng”.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Nguyễn Bình thực hiện
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
11:33 19/02/2018
Kiến nghị cử tri được “ghi nhận” nhưng chưa giải quyết dứt điểm, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La Nhâm Thị Phương cho rằng, cần xác định việc giải quyết, trả lời đầy đủ, đúng thời hạn các kiến nghị của cử tri là một trong những tiêu chí đánh giá hoàn thành nhiệm vụ; tạo sức ép, buộc từng ngành, cấp chủ động, năng động thực hiện đúng, đủ và kịp thời.
Quay trở lại đầu trang