DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 08:11 | 22/11/2019 (GMT+7)
.
Chính sách và cuộc sống

Thách thức mang tên “giải ngân”!

08:17 | 22/10/2019
“Giải ngân 9 tháng năm 2019 thấp hơn so với cùng kỳ năm 2018, nhiều bộ, cơ quan Trung ương và địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn dưới mức bình quân chung”, Báo cáo của Chính phủ về tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công gửi đến Kỳ họp thứ Tám cho biết. Cụ thể là, giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước ước thực hiện trong 9 tháng năm 2019 chỉ bằng 45,1% so với kế hoạch QH giao và bằng 49,13% so với kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao; trong đó, giải ngân vốn trái phiếu Chính phủ chỉ đạt 23,37% kế hoạch QH giao; vốn Chương trình mục tiêu quốc gia chỉ đạt 47,02% kế hoạch QH giao; vốn ngoài nước còn chậm hơn nữa khi chỉ đạt 18,8% kế hoạch QH giao.

Nguyên nhân giải ngân đầu tư công thì không có gì mới. Nhiều năm nay, khi báo cáo với QH, Chính phủ đều đề cập đến tình trạng: Các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương xây dựng kế hoạch đầu tư vốn chưa sát với khả năng thực hiện của từng dự án, dẫn đến không phân bổ hết được số vốn kế hoạch đã được QH quyết định và được Thủ tướng giao hay một số dự án được giao kế hoạch vốn lớn hơn khả năng thực hiện dẫn đến không giải ngân được. Trong công tác tổ chức thực hiện là tình trạng bộ, cơ quan Trung ương và chính quyền một số địa phương chưa thực sự vào cuộc chỉ đạo kiên quyết trong triển khai thực hiện dự án trên địa bàn. Vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu chưa được đề cao. Công tác phối hợp giữa các ngành, các cấp và chủ đầu tư chưa tốt trong quá trình liên thông giải quyết thủ tục hành chính và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dự án đầu tư...

“Chậm giải ngân đầu tư công đang thực sự là căn bệnh trầm kha, không những không cải thiện được mà lại có chiều hướng chậm chạp hơn là hết sức đáng lo”, một ĐBQH chia sẻ bên hành lang Kỳ họp sáng qua. Vị đại biểu này cũng cho biết, điều ông thấy lo hơn nữa là những tồn tại, yếu kém mang tính chủ quan, thuộc về công tác tổ chức thực hiện kế hoạch đầu tư công đã diễn ra nhiều năm nhưng đọc Báo cáo của Chính phủ gửi đến QH tại kỳ họp này vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy sẽ có chuyển biến gì trong thời gian tới. “Đấy là tôi mới nói đến dấu hiệu cho thấy chứ cử tri thì yêu cầu phải có giải pháp chắc chắn để tạo ra chuyển biến thực sự”, vị đại biểu nói.

Quả thực, soi vào báo cáo của Chính phủ thì giải pháp triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công từ nguồn ngân sách nhà nước năm 2020 vẫn chỉ là: các cấp, các ngành quán triệt và thực hiện nghiêm túc Nghị quyết của QH về kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước, phân bổ ngân sách Trung ương năm 2020. Cùng với đó là một số giải pháp được nhấn mạnh là “phải tập trung thực hiện” như: “tổ chức triển khai thực hiện tốt Luật Đầu tư công số 39/2019/QH14 và các nghị định hướng dẫn Luật; tiếp tục tăng cường quản lý đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước, khắc phục tình trạng bố trí vốn phân tán, dàn trải, nâng cao hiệu quả đầu tư theo kế hoạch đầu tư công trung hạn”; “khắc phục triệt để sự chậm trễ, tháo gỡ khó khăn trong giao và giải ngân vốn đầu tư công; có biện pháp, chế tài xử lý đối với các cơ quan, đơn vị, cá nhân gây chậm trễ trong việc giao và giải ngân vốn...” - những giải pháp mà như vị đại biểu trên nhận xét, “giống khẩu hiệu nhiều hơn và năm nào chẳng thực hiện nhưng tiến độ đầu tư công vẫn chậm đấy thôi”.

Giải ngân vốn đầu tư công chậm ngày nào thiệt hại ngày ấy, với vốn đi vay để đầu tư thì thiệt hại còn lớn hơn nữa vì còn thêm cả gánh nặng trả nợ gốc và lãi. Tất cả những nguyên nhân “biết rồi, nói mãi” ấy thực ra đều gặp nhau ở một điểm, như Tổng Thư ký QH, Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc đã chỉ rõ là do công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện chưa quyết liệt, chưa làm hết trách nhiệm của mình”.

Vậy nên, điều mà các ĐBQH cần truy đến cùng tại kỳ họp này chính là trách nhiệm cụ thể của từng bộ, ngành, địa phương liên quan đến giải ngân đầu tư công chậm như thế nào chứ không thể dừng lại ở những đánh giá chung chung như báo cáo. Muốn từng đồng vốn ngân sách đều được nâng niu, quản lý, sử dụng “chặt tay” thì trước hết, QH phải xác lập một chế độ trách nhiệm cụ thể, nghiêm khắc với chế tài xử lý minh bạch, bao hàm cả việc xem xét trách nhiệm chính trị của người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương liên quan. 

Quỳnh Chi
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
11:33 19/02/2018
Kiến nghị cử tri được “ghi nhận” nhưng chưa giải quyết dứt điểm, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La Nhâm Thị Phương cho rằng, cần xác định việc giải quyết, trả lời đầy đủ, đúng thời hạn các kiến nghị của cử tri là một trong những tiêu chí đánh giá hoàn thành nhiệm vụ; tạo sức ép, buộc từng ngành, cấp chủ động, năng động thực hiện đúng, đủ và kịp thời.
Quay trở lại đầu trang