DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 22:26 | 25/02/2020 (GMT+7)
.
Trò chuyện đầu tuần

Không nên lặp lại sự chậm trễ

07:59 | 11/11/2019
Trong tuần này, QH sẽ nghe, thảo luận về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành giai đoạn 1, với một số nội dung mới được Chính phủ đề xuất bổ sung. Do báo cáo này phải mất 4 năm mới được trình ra QH, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế ĐỖ VĂN SINH cho rằng, Chính phủ cần sớm nghiên cứu và đầu tư giai đoạn 2, giai đoạn 3 của dự án, để vừa bảo đảm tính cạnh tranh với các cảng hàng không trong khu vực, vừa có thêm đường cất hạ cánh dự phòng, giúp quá trình khai thác được liên tục, hiệu quả.

Sự chậm trễ trong hoàn thành Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 của dự án khiến tôi quan ngại về tiến độ thực hiện. Đây là dự án có quy mô rất lớn, trong giai đoạn 1 đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. So sánh với sân bay Vân Đồn sẽ thấy, giai đoạn 1 của sân bay này chỉ có quy mô 2,5 triệu hành khách, được tư nhân làm rất nhanh, song cũng mất 3 năm mới hoàn thành. Trong khi đó, quy mô của Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành gấp 10 lần, thời gian thực hiện chỉ gói gọn trong 5 năm. Nếu không bảo đảm tiến độ triển khai, các dự án đầu tư công cho thấy những vấn đề, như bị tăng vốn, hiệu quả vì thế cũng không cao.

Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế Đỗ Văn Sinh

Mất 4 năm để xây dựng báo cáo nghiên cứu khả thi

- Trong Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành trình QH lần này, Chính phủ đã đề xuất bổ sung một số nội dung mới so với Nghị quyết số 94/2015 của QH với lý lẽ nếu không có quyết đáp ngay sẽ làm chậm tiến độ thực hiện. Lý lẽ này đã đủ thuyết phục ông không?

- Theo quy định tại Nghị quyết số 94/2015 của QH, Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành được thực hiện theo 3 giai đoạn, trong đó, giai đoạn 1 được xác định chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào sử dụng. Từ đó đến nay, phải mất 4 năm, báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 mới được trình ra QH thông qua, trước khi Chính phủ quyết định đầu tư. Hội đồng thẩm định dự án cũng chưa có báo cáo đầy đủ, chưa làm rõ một số nội dung theo Nghị quyết 94 như tổng mức đầu tư, hiệu quả kinh tế - xã hội và tài chính của dự án, công nghệ chính, quản lý vận hành, khai thác và đào tạo nguồn nhân lực, cơ chế, chính sách đặc thù. Vì sự chậm trễ như vậy nên giờ hối thúc QH thông qua một số cơ chế đặc biệt cho dự án này. Điều này cần được rút kinh nghiệm sâu sắc.

- Việc bổ sung nội dung của dự án này đã phát sinh diện tích đất cần tiến hành giải phóng mặt bằng. Qua theo dõi, giám sát thực hiện các nghị quyết của QH liên quan đến Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành, ông đánh giá như thế nào về quá trình thực hiện giải phóng mặt bằng trong thời gian qua?

- Đây là một dự án đặc thù, nên QH đã nhất trí tách hạng mục giải phóng mặt bằng thành dự án riêng, có giá trị lớn, lên đến 23 nghìn tỷ đồng. Tất cả cơ chế, chính sách cho công tác giải phóng mặt bằng đã được QH thông qua, giúp tháo gỡ vướng mắc cho UBND tỉnh Đồng Nai - chủ đầu tư dự án này. Theo quyết tâm của UBND tỉnh Đồng Nai, đến năm 2020 sẽ giải phóng xong mặt bằng của giai đoạn 1. Việc này không đáng quan ngại lắm. Điều chúng ta cần quan tâm là quá trình giải phóng mặt bằng hai tuyến đường bộ kết nối đầu tư xây dựng, cũng như phục vụ cho các giai đoạn sau của dự án.

Đưa ra yêu cầu chặt chẽ trong lựa chọn nhà đầu tư

- Hiện đang có ý kiến khác nhau trước đề xuất của Chính phủ về việc tại dự thảo Nghị quyết của QH quy định chỉ định thầu cho một đơn vị thực hiện dự án này. Ông có quan điểm như thế nào về vấn đề này?

- Chính phủ đề xuất cho phép Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) và Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) trực tiếp đầu tư các hạng mục trong giai đoạn 1 của Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành. Theo quy định của Luật Đấu thầu, các quyết đáp này thuộc thẩm quyền của Chính phủ (Điều 22). Nhưng, dự án này có liên quan đến an ninh quốc phòng, Nhà nước phải chi phối hoạt động. Trong đó, dù ACV là doanh nghiệp cổ phần hóa, nhưng đang vận hành 22/23 sân bay trên cả nước, tham gia hỗ trợ quá trình vận hành sân bay Vân Đồn. Nói cách khác, ACV có thể đáp ứng được nhiều yêu cầu của quá trình đầu tư, vận hành cảng hàng không này, nhất là yêu cầu bảo đảm quốc phòng - an ninh.

- Theo ông, trong dự thảo Nghị quyết này nên quy định như thế nào về lựa chọn nhà đầu tư để phù hợp với luật pháp trong nước, cam kết quốc tế?

- Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành là công trình quan trọng quốc gia, có liên quan đến quốc phòng, an ninh quốc gia, nên việc lựa chọn nhà đầu tư cần hết sức thận trọng, chặt chẽ, bảo đảm cơ sở pháp lý. Theo quy định của pháp luật hiện hành về đấu thầu, việc lựa chọn nhà đầu tư dự án thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ. Nhưng, để bảo đảm công tác chọn nhà thầu được tiến hành chặt chẽ, dự thảo Nghị quyết của QH cần quy định các yêu cầu khi lựa chọn nhà đầu tư với dự án này. Trong đó, cần nêu cao yêu cầu về bảo đảm quốc phòng - an ninh, sự chi phối của Nhà nước, mang lại hiệu quả cao nhất…

- Trong Báo cáo lần này, Chính phủ cũng đề xuất bổ sung một số nội khác nhau như 2 tuyến đường giao thông kết nối, tăng diện tích đất thu hồi giai đoạn 1, thay đổi diện tích đất quốc phòng… Ý kiến của ông với những đề xuất này?

- QH phê duyệt chủ trương đầu tư Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành dựa trên kết quả nghiên cứu tiền khả thi nên khó có thể quy định yêu cầu chi tiết với từng giai đoạn. Dù chưa tiên liệu được hết các hạng mục cần triển khai trong từng giai đoạn, kể cả giai đoạn 1 (dự kiến hoàn thành năm 2025), nhưng Nghị quyết số 94 đã có quy định đón trước. Theo đó, Chính phủ tiến hành đầu tư xây dựng hạ tầng và các hạng mục phụ trợ phục vụ thực hiện dự án; phát triển đồng bộ hệ thống giao thông kết nối với cảng hàng không này.

Như vậy, nếu cơ quan chức năng đánh giá tổng quát được các hạng mục cần triển khai phục vụ đầu tư giai đoạn 1 ngay từ đầu sẽ không cần xin bổ sung hai tuyến giao thông kết nối vào dự án. Việc xin điều chỉnh danh mục đầu tư công trung hạn khi sắp hết giai đoạn 2016 - 2020 không nên lặp lại khi tiến hành các giai đoạn sau.

Sớm nghiên cứu và đầu tư giai đoạn 2, 3

- Việc triển khai dự án trong một thời gian dài nên có ý kiến lo ngại rằng, liệu sân bay Long Thành có bị tác động khi đi vào vận hành, có đóng vai trò như mong muốn trước sự phát triển của thị trường hàng không khu vực… Để bảo đảm khai thác hiệu quả công trình này, theo ông, cần chú ý những yếu tố nào?

- Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành được triển khai trong một thời gian dài, nên khó có thể tiên liệu hết các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình vận hành công trình. Tuy nhiên, diện tích đất dành cho dự án này lên tới 5.000ha, trong đó có 1.200ha thực hiện đầu tư các công trình thương mại, dịch vụ. Diện tích đất lớn dành cho dự án này cho phép thu hút đầu tư mở các dịch vụ trung chuyển, cũng như dịch vụ phi hàng không. Đây đang là xu hướng khai thác sân bay ở các quốc gia phát triển trên thế giới, thậm chí họ đang áp dụng mô hình đô thị sân bay. Các đô thị sân bay không có diện tích quá lớn, không tập trung đông dân cư, nhưng vẫn thu hút hàng chục tỷ USD vốn đầu tư.

Do vậy, Chính phủ cần sớm nghiên cứu và đầu tư giai đoạn 2, giai đoạn 3 của Dự án để vừa bảo đảm tính cạnh tranh với các cảng hàng không trong khu vực, vừa có thêm đường cất hạ cánh dự phòng cho đường cất hạ cánh thứ nhất, giúp quá trình khai thác được liên tục, hiệu quả. Đặc biệt, phải xây dựng quy hoạch vùng, kết nối giữa tỉnh Đồng Nai và các tỉnh, thành phố lân cận, đầu tư hệ thống giao thông đồng bộ giúp kết nối công trình này. Có như vậy, Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành mới có tác động lan tỏa, trở thành động lực cho tăng trưởng kinh tế đất nước.

- Xin cảm ơn ông!

Lê Bìnhthực hiện
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
11:33 19/02/2018
Kiến nghị cử tri được “ghi nhận” nhưng chưa giải quyết dứt điểm, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La Nhâm Thị Phương cho rằng, cần xác định việc giải quyết, trả lời đầy đủ, đúng thời hạn các kiến nghị của cử tri là một trong những tiêu chí đánh giá hoàn thành nhiệm vụ; tạo sức ép, buộc từng ngành, cấp chủ động, năng động thực hiện đúng, đủ và kịp thời.
Quay trở lại đầu trang