DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 23:14 | 05/04/2020 (GMT+7)
.
Góc nhìn

Lỗi do bên nào?

07:53 | 13/11/2019
Theo thời hạn, đến ngày 31.12, tất cả các trạm thu phí BOT trên cả nước phải hoàn thành thực hiện thu phí tự động không dừng, thế nhưng việc triển khai vẫn rất chậm chạp bởi nhiều nguyên nhân. Và diễn biến mới nhất là chủ đầu tư - Công ty TNHH Thu phí tự động VETC (VETC) đã đề nghị trả lại dự án này…

VETC là đơn vị ký hợp đồng với Bộ Giao thông - Vận tải triển khai lắp đặt, vận hành thu phí tự động giai đoạn 1 tại 44 trạm thu phí. Theo đó, giai đoạn 1 đã triển khai được 5 năm (từ tháng 11.2014), với số vốn 1.300 tỷ đồng nhưng đến nay mới lắp đặt hệ thống thu phí tự động tại 27/44 trạm, có 23 trạm đang vận hành. VETC cũng chỉ mới ký hợp đồng dịch vụ thu phí tự động với 11/44 trạm thu phí. Số trạm còn lại chưa ký phụ lục hợp đồng và hợp đồng dịch vụ do các nhà đầu tư BOT chưa đồng ý mức phí trích lại cho đơn vị thu phí tự động; chờ đồng thuận của ngân hàng, địa phương; không đồng ý đàm phán để ký hợp đồng hoặc đồng ý mức phí nhưng xin trả chậm... Với hàng loạt các khó khăn, vướng mắc này nên trong văn bản gửi Bộ Giao thông - Vận tải, VETC đề xuất Bộ hỗ trợ, hoặc trả dự án; báo cáo Thủ tướng chỉ đạo giải quyết vướng mắc hoặc cho dừng hợp đồng và thực hiện thủ tục phá sản công ty trong tháng 12.2019.

Có vẻ như đây là việc “cực chẳng đã” bởi theo đại điện Công ty Cổ phần Tasco (đơn vị đầu tư VETC), đơn vị đã theo đuổi dự án thu phí tự động không dừng 5 - 6 năm nay. Theo hợp đồng ký với Bộ Giao thông - Vận tải, VETC đã cung cấp dịch vụ thu phí không dừng cho nhà đầu tư BOT. Tuy nhiên, đến nay phương án tài chính chỉ đạt 10% so với phương án tài chính giá trị hợp đồng. Do VETC không thu được phí để vận hành nên đến nay, lỗ luỹ kế của dự án đã lên tới 300 tỷ đồng. Vị đại diện này cũng cho rằng, dự án thu phí tự động không dừng không hoàn thành lỗi không phải do chủ đầu tư. Chủ đầu tư cung cấp sản phẩm thu phí không dừng cho Bộ Giao thông - Vận tải, nhưng Bộ không chỉ đạo được các nhà đầu tư BOT thực hiện nên không thể làm được. Dù Bộ Giao thông - Vận tải nhiều lần khẳng định nếu nhà đầu tư BOT không thu phí tự động thì phải dừng thu phí, nhưng thực tế không làm được. Hoặc có một số nhà đầu tư đã lắp đặt thu phí tự động nhưng vẫn không trả phí dịch vụ. Bởi vậy, cái chính vẫn phải là Nhà nước quyết tâm thì mới làm được - đại diện Công ty Cổ phần Tasco khẳng định.

Liên quan đến việc triển khai thu phí tự động không dừng, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện khi trả lời báo chí cũng đã khẳng định dự án giai đoạn 1 đang gặp nhiều khó khăn. Cụ thể, VETC gặp khó khăn về tài chính do ngân hàng chưa tiếp tục cung cấp tín dụng cho dự án, dẫn tới việc từ tháng 3.2019 đến nay VETC không triển khai thêm được hạng mục nào. Bên cạnh đó, các hợp đồng BOT đã ký trước đây không có chủ trương áp dụng thu phí không dừng nên hiện tại, để triển khai thu phí không dừng cần ký phụ lục hợp đồng đối với tất cả nhà đầu tư BOT. Song, vẫn còn không ít nhà đầu tư BOT có biểu hiện chây ỳ chưa muốn triển khai. Tổng cục đã nhiều lần đàm phán với nhà đầu tư BOT của 44 trạm, nhưng đến hết tháng 6.2019 mới ký được phụ lục hợp đồng với 8 trạm…

Các dự án BOT trong lĩnh vực giao thông vốn đã mang rất nhiều “tai tiếng” về vị trí đặt trạm, thời gian thu phí, mức đầu tư... Nay, với việc thực hiện  thu phí tự động không dừng  - được coi là giải pháp hữu hiệu để công khai, minh bạch trong thu phí lại gặp quá nhiều “trắc trở”, thậm chí có nguy cơ “phá sản” thì lỗi do bên nào? Phương án khắc phục ra sao?

Khánh Ninh
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
11:33 19/02/2018
Kiến nghị cử tri được “ghi nhận” nhưng chưa giải quyết dứt điểm, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La Nhâm Thị Phương cho rằng, cần xác định việc giải quyết, trả lời đầy đủ, đúng thời hạn các kiến nghị của cử tri là một trong những tiêu chí đánh giá hoàn thành nhiệm vụ; tạo sức ép, buộc từng ngành, cấp chủ động, năng động thực hiện đúng, đủ và kịp thời.
Quay trở lại đầu trang