DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 23:14 | 05/04/2020 (GMT+7)
.
Sổ tay

Ưu tiên phải đúng đối tượng

07:53 | 13/11/2019
Tại Kỳ họp thứ Tám, nhiều đại biểu đã chỉ ra thực trạng hiện nay con em người dân tộc rất khó trúng tuyển trong các kỳ thi tuyển công chức, viên chức dù đã có chính sách cộng điểm ưu tiên với đối tượng này.

Phải thẳng thắn nhìn nhận rằng, đối với sự phát triển kinh tế không đồng đều giữa các vùng như hiện nay, con em đồng bào các dân tộc ở vùng núi, biên cương, những nơi điều kiện kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, chịu nhiều thiệt thòi trong học tập, phải lặn lội xa xôi, vượt qua những chặng đường dài, thậm chí nguy hiểm để đến các điểm trường. Thêm nữa, chất lượng giáo dục ở những địa bàn này cũng còn hạn chế nên các em khó theo kịp được với chất lượng học sinh tại các vùng có điều kiện kinh tế thuận lợi. Tuy nhiên, không phải tất cả con em người dân tộc đều sinh sống và học tập trong môi trường điều kiện như vậy. Nhiều nơi, nhiều điểm trường, khu vực có điều kiện phát triển kinh tế thuận lợi, các em không chỉ có điều kiện học tập tốt mà điều kiện kinh tế cũng rất bảo đảm. Thêm vào đó, nhiều chính sách, ưu tiên, hỗ trợ của Nhà nước đối với đối tượng học sinh làm cho các em có điều kiện phát triển bản thân.

Thực tế nhiều năm qua cho thấy, ở các tỉnh có chế độ cử tuyển rất ít con em người dân tộc khó khăn nằm trong danh sách này mà chủ yếu là con em người dân tộc sống ở những vùng nội thị trấn, nội thị xã, con em gia đình có điều kiện kinh tế rất tốt. Cũng theo chế độ này, khi được cử đi học, các em cũng nhận được nhiều sự hỗ trợ của Nhà nước, tạo điều kiện từ phía nhà trường theo học. Cá biệt nhiều em, mặc dù trong danh sách, lý lịch đi học là người dân tộc, tuy nhiên, lại biết rất ít tiếng nói của dân tộc mình, thậm chí không biết, chỉ giao tiếp được bằng tiếng phổ thông.

 Cần nhìn nhận thực tế này trên nhiều khía cạnh để có sự đánh giá cho phù hợp, từ đó phát huy tốt các chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước; bảo đảm chính sách được phổ cập đúng đối tượng, có tính khả thi, phù hợp với thực tiễn, với yêu cầu phát triển của đất nước.

Chính sách ưu tiên phải đặt đúng đối tượng, phải là chính sách phát huy nội lực bên trong của người dân tộc để đồng bào vươn lên phát triển bản thân, phát triển cuộc sống chứ không phải là sự trợ cấp, sự cung ứng nguồn lực từ bên ngoài. Ngược lại, nếu làm không tốt, chúng ta sẽ biến chính sách ưu tiên trở thành đặc quyền, đặc lợi đối với một số người, đi ngược lại với tinh thần của Đảng về công tác dân tộc.

Ưu điểm của người dân tộc sinh sống tại địa phương là việc hiểu văn hóa của tộc người, hiểu văn hóa của vùng miền, những nét đặc thù của cư dân. Ưu điểm này sẽ được phát huy khi họ trở thành những công chức tham mưu chính sách, tham mưu những phương hướng giải quyết phù hợp, thấu tình đạt lý, vừa phù hợp với luật pháp vừa phù hợp với nét văn hóa riêng biệt của tộc người, đặc thù địa văn hóa tại những vùng này. Nếu một học sinh người dân tộc có điều kiện tốt, được Nhà nước hỗ trợ, được cử tuyển trở thành sinh viên, sau khi ra trường được phân công công tác, là một người hiểu dân tộc, văn hóa của dân tộc mình thì không có gì đáng nói. Thế nhưng nếu để một sinh viên được hưởng chế độ cử tuyển mà ra trường đến tiếng dân tộc mình còn không biết, cuộc sống xa rời bản làng, văn hóa địa phương, nếu được tuyển làm công chức phụ trách công tác thanh niên của một huyện dân tộc nào đó chẳng hạn thì liệu có làm tốt được công tác thanh niên đặc thù không? Cộng thêm những tiêu cực đang xảy ra hiện nay, điển hình như ở Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình, có ai dám chắc những nhân tài sẽ xuất hiện và được đặc cách nhiều chế độ thực sự là những cán bộ thực tâm, thực tài, vừa “hồng” vừa “chuyên”. Hơn nữa, sẽ là thiệt thòi, không công bằng đối với chính những con em là người dân tộc không được “lọt” vào danh sách cử tuyển, phải học tập ở những nơi có điều kiện kinh tế gia đình và địa phương khó khăn.

Chính sách ưu tiên người dân tộc phải được phổ quát rộng rãi tới mọi thành phần dân tộc để họ có điều kiện phát triển vươn lên, chứ không phải ở con em những người “cầm chính sách, điền danh sách”.

Đúng như Bộ trưởng Bộ Nội vụ khẳng định khi trả lời chất vấn trước QH hôm 7.11 vừa qua, việc duy trì chính sách này là cần thiết. Song song với việc đó, cần xây dựng một cơ chế tuyển dụng đặc biệt đối với những đối tượng này, bài thi cần toàn diện nhưng phải có trọng tâm, trọng điểm, đặc biệt nên đưa vào hệ thống các bài thi về văn hóa tộc người, văn hóa vùng miền đặc thù, tiếng dân tộc. Thực tế, rất nhiều trường hiện nay đã biên soạn và giảng dạy khá chi tiết về các bộ môn văn hóa học, nhân học, Việt Nam học, tôn giáo học… Điều này là cơ sở quan trọng trong việc biên soạn nội dung đề thi bảo đảm khách quan, khoa học nhưng cũng mang tính thời sự, thực tế tại các địa phương.

Bên cạnh đề xuất bỏ thi ngoại ngữ, tin học đối với đối tượng này cũng có nhiều ý kiến trái chiều, tuy nhiên cần nhấn mạnh rõ hơn về vai trò của tin học và ngoại ngữ đối với công việc hiện nay. Từ đó không nên bỏ mà nên thiết kế đề thi theo hướng sát kỹ năng thực hành, ứng dụng, có trọng tâm, trọng điểm, không nên hàn lâm, chuyên ngành quá sâu, mức độ phải vừa sức, phù hợp. Các bài thi chuyên ngành bảo đảm sát công việc thực tế. Như vậy, vừa không bỏ lọt người tài đức, am hiểu địa phương, vừa không để lọt những đối tượng kém đức, kém tài vào làm việc trong các cơ quan nhà nước. Khi sửa đổi Luật Cán bộ, Công chức, Viên chức chúng ta cũng cần tính đến những vấn đề này để bảo đảm tính tiệm cận, công bằng của chính sách.

Nguyễn Bảo
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
11:33 19/02/2018
Kiến nghị cử tri được “ghi nhận” nhưng chưa giải quyết dứt điểm, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La Nhâm Thị Phương cho rằng, cần xác định việc giải quyết, trả lời đầy đủ, đúng thời hạn các kiến nghị của cử tri là một trong những tiêu chí đánh giá hoàn thành nhiệm vụ; tạo sức ép, buộc từng ngành, cấp chủ động, năng động thực hiện đúng, đủ và kịp thời.
Quay trở lại đầu trang