DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 22:03 | 29/03/2020 (GMT+7)
.

Thận trọng, kỹ lưỡng và không tác động đến nợ công

07:55 | 13/11/2019
Đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ đã kịp thời trình Quốc hội hồ sơ Báo cáo khả thi dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành giai đoạn 1, song nhiều ĐBQH cũng chia sẻ những băn khoăn liên quan đến tổng mức đầu tư, hình thức đầu tư và phương án huy động vốn.

ĐBQH BÙI XUÂN THỐNG (Đồng Nai): Hướng dẫn Đồng Nai sớm hoàn thành thủ tục, hồ sơ

Về tiến độ giải ngân, căn cứ Nghị quyết số 38 của QH ngày 19.6.2017, UBND tỉnh Đồng Nai đã có Tờ trình 7648 đề nghị Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án. Trong đó, phân kỳ nhu cầu vốn cho 4 năm, trong năm đầu tiên UBND tỉnh Đồng Nai phân kỳ dự báo chỉ tập trung giải ngân chủ yếu khoảng 1.500 tỷ đồng để chi trả cho đất của Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam và các chi phí lập hồ sơ, thủ tục tái định cư. Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1487 ngày 6.11.2018, nên năm đầu tiên triển khai thực hiện dự án là năm 2019.

Tuy nhiên, Bộ Kế hoạch và Đầu tư giao chỉ tiêu kế hoạch vốn đầu tư trái phiếu Chính phủ cuối năm 2018 đợt 3 tại Quyết định số 1813 ngày 6.12.2018 số vốn là 4.500 tỷ đồng. Như vậy, số vốn này trong năm 2018 sẽ không thể triển khai được gì do các hồ sơ, thủ tục chưa hoàn thành và tiếp tục giao chỉ tiêu kế hoạch vốn đầu tư ngân sách nhà nước năm 2019 tại Quyết định số 2118 ngày 31.12.2018 với số vốn là 6.990 tỷ đồng. Tổng số vốn bố trí cho Đồng Nai trong năm đầu tiên triển khai thực hiện dự án là 11.490 tỷ đồng, cao hơn nhiều so với phân kỳ vốn và tỉnh Đồng Nai đã báo cáo. Như vậy, đến nay việc thực hiện nhiệm vụ dự kiến đến năm 2019 giải ngân chỉ đạt khoảng 1.891,6 tỷ đồng. Từ việc bố trí vốn không hợp lý dẫn đến việc giải ngân chậm - đây cũng là một nguyên nhân giải ngân vốn đầu tư công đạt tỷ lệ thấp trong thời gian vừa qua.

Mặc dù Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án bồi thường, thu hồi đất tái định cư Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhưng hồ sơ về bản vẽ thiết kế cơ sở 5 dự án thành phần có cổ phần xây dựng chưa được đóng dấu thẩm định theo quy định dẫn đến việc UBND tỉnh Đồng Nai không có cơ sở để tổ chức thẩm định, phê duyệt và thực hiện 5 dự án thành phần có cấu phần xây dựng. Việc này UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Xây dựng từ ngày 26.7.2019, nhưng đến ngày 16.10.2019, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phải kiểm tra tiến độ thực hiện dự án UBND tỉnh Đồng Nai vẫn chưa được hướng dẫn. Đây cũng là nguyên nhân gây ra sự chậm trễ cho tiến độ dự án.

Từ những vấn đề nêu trên, tôi kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành của Trung ương quan tâm, phối hợp, ủng hộ, hướng dẫn, giúp đỡ UBND tỉnh Đồng Nai sớm hoàn thành các thủ tục, hồ sơ theo quy định để đẩy nhanh tiến độ thu hồi đất, xây dựng các khu tái định cư, giải phóng mặt bằng, bảo đảm tiến độ thực hiện dự án. Đây cũng là mong muốn của cử tri hơn 10 năm qua sống trong khu vực thực hiện dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành.

ĐBQH NGUYỄN VĂN THÂN (Thái Bình): Việc giải tỏa, đền bù không thể bằng ý chí

Theo đề xuất của Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), đơn vị được Thủ tướng Chính phủ giao làm chủ đầu tư giai đoạn lập Báo cáo nghiên cứu khả thi, có 4 hạng mục… Riêng hạng mục 4b, như xăng dầu, logistics… dự kiến sẽ xã hội hóa và các công trình này không tính trong mức đầu tư dự án.

Như vậy, tổng mức đầu tư dự án không phải là 111.689,6 tỷ đồng như Tờ trình của Chính phủ mà còn phải cộng với mức đầu tư của hạng mục 4b, vì bản thân ACV (là công ty cổ phần) cũng đã xã hội hóa rồi. Bây giờ phần 4b xã hội hóa lại không đưa vào tổng mức đầu tư, tôi thấy không hợp lý. Đề nghị QH nghiên cứu, xem xét.

Vì đây là dự án đặc biệt quan trọng, phải đầu tư nhiều tiền của, tác động xã hội rất lớn, chủ yếu là giải tỏa, đền bù đất, tổng cộng là 5.000ha tập trung tại tỉnh Đồng Nai. Dự báo trước được những khó khăn đó, QH đã sáng suốt quyết định chia dự án thành 2 dự án thành phần: Dự án đầu tiên là thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành; dự án thứ hai là xây dựng sân bay Long Thành. Theo Nghị quyết số 53 của QH về công tác đền bù, giải phóng mặt bằng do UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện và kết quả giám sát của Ủy ban Kinh tế, tính tới tháng 8.2019 giải ngân chỉ được 1,07% (tương đương 123 tỷ đồng với mức vốn được giao), dự kiến năm 2019 chỉ đạt 15,75%. Chỉ còn một năm nữa (hết năm 2020) làm sao có thể giải tỏa được 80% (1.160ha)? Tôi nghĩ việc giải tỏa này là vô cùng khó khăn, nó phụ thuộc vào rất nhiều vấn đề chứ không thể bằng ý chí được. Bây giờ giá lên rất cao, nếu với tư duy như thế mà chúng ta đưa ra tiến độ năm 2020 - 2025 toàn bộ đầu tư sân bay Long Thành giai đoạn 1 thành công, tôi nghĩ điều này rất khó thực hiện.

ĐBQH PHAN THÁI BÌNH (Quảng Nam): Thực hiện nghiêm quy định không tác động đến nợ công

Tôi cơ bản thống nhất với Tờ trình của Chính phủ là giao cho Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) là chủ đầu tư khai thác một số hạng mục. Vì nhà đầu tư ACV đang có 95,4% vốn nhà nước, hiện đang quản lý khai thác 21/22 cảng hàng không trên toàn quốc, trừ cảng hàng không Vân Đồn.

Tuy nhiên, tôi đề nghị cần phải thực hiện nghiêm túc quy định trong điểm a Khoản 3 Điều 4 của dự thảo Nghị quyết về sử dụng vốn của nhà đầu tư, không sử dụng bảo lãnh Chính phủ, không làm tác động đến nợ công. Đây là vấn đề mấu chốt quyết định nhiều việc có hoàn thành đúng tiến độ và bảo đảm chất lượng hay không.

Để bảo đảm cho ACV tập trung vào các lĩnh vực này, tôi đề nghị Chính phủ, Quốc hội cần có chủ trương xã hội hóa, mở cho các đơn vị khác tham gia đầu tư vào các sân bay hiện đang quá tải. Ví dụ như sân bay Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Nội Bài… đồng thời thu hút đầu tư của các nguồn vốn ngoài nhà nước vào các sân bay, như Điện Biên, Chu Lai để bảo đảm cho các sân bay này giải quyết được vấn đề mở rộng, nâng cấp cũng như vấn đề quá tải, bảo  đảm cho ACV tập trung các nguồn lực, năng lực đầu tư vào cơ sở hạ tầng của sân bay Long Thành, bảo đảm tiến độ và chất lượng.

ĐBQH HOÀNG VĂN CƯỜNG (TP Hà Nội): Hình thành “tổ hợp đầu tư”, phát huy vị thế trụ cột là ACV

Tôi đánh giá rất cao chủ trương của Chính phủ không mời thầu quốc tế đối với Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành để bảo đảm vấn đề an ninh - quốc phòng và tạo cơ hội cho các nhà đầu tư trong nước. Tôi cũng bày tỏ đồng tình cao đối với Nghị quyết của Quốc hội về giao Chính phủ lựa chọn nhà đầu tư theo đúng quy định của pháp luật...

Tôi đề xuất, Nhà nước cần thuê đơn vị tư vấn tốt nhất để thiết kế và thẩm định dự án này thật sự chi tiết, từ phương án thiết kế đến tổng mức đầu tư cho cả dự án, từng hạng mục dự án cũng như cơ chế vận hành dự án. Đây chính là đầu bài để chúng ta kêu gọi những nhà đầu tư quan tâm sẽ đầu tư vào và đồng thời cũng là cơ sở để sau này chúng ta giám sát xem những nhà đầu tư có thực hiện theo đúng chủ trương cũng như mục tiêu xây dựng một sân bay hiện đại hay không.

Chính phủ nên kêu gọi các tập đoàn tư nhân có năng lực, có mong muốn, nguyện vọng quan tâm đầu tư các hạng mục vào dự án cùng ngồi lại với nhau, trong đó lấy ACV là hạt nhân, để liên kết những nhà đầu tư này, hình thành một tập đoàn đầu tư theo dạng “tổ hợp đầu tư” mà trên thế giới hiện nay phát triển khá phổ biến. Với mô hình tổ hợp như thế sẽ khai thác được sức mạnh của các tập đoàn tư nhân, đồng thời cũng phát huy được vị thế trụ cột là ACV trong quản lý, điều hành của hệ thống này.

Chúng ta cũng không nên quá e ngại việc làm công việc đó sẽ mất thời gian cho quá trình chuẩn bị đầu tư. Chúng ta cũng đừng e ngại rằng nếu làm như thế thì những doanh nghiệp tư nhân sẽ được nhận những phần hạng mục có lợi, còn Nhà nước phải nhận những hạng mục khó khăn, không có lợi ích. Đây chính là mô hình của nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, Nhà nước chỉ làm những khâu buộc Nhà nước phải thực hiện hoặc những khâu không hiệu quả tư nhân không làm, còn lại những khâu khác tư nhân có thể làm được hãy giao cho tư nhân và tư nhân sẽ phát triển, đóng góp lại cho xã hội và nộp thuế cho Nhà nước...

Nguyễn Vũ lược ghi; Ảnh: Quang Khánh 
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
11:33 19/02/2018
Kiến nghị cử tri được “ghi nhận” nhưng chưa giải quyết dứt điểm, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La Nhâm Thị Phương cho rằng, cần xác định việc giải quyết, trả lời đầy đủ, đúng thời hạn các kiến nghị của cử tri là một trong những tiêu chí đánh giá hoàn thành nhiệm vụ; tạo sức ép, buộc từng ngành, cấp chủ động, năng động thực hiện đúng, đủ và kịp thời.
Quay trở lại đầu trang