DIỄN ĐÀN ĐBND
Cập nhật 13:31 | 23/01/2020 (GMT+7)
.
Góc nhìn

Ai phải chịu trách nhiệm?

07:29 | 14/12/2019
Tháng 6.2019, trả lời cử tri về sai phạm tại số 8B Lê Trực tại buổi tiếp xúc trước kỳ họp HĐND, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định: Để bảo đảm kỷ cương phép nước thì đập cả tòa nhà này cũng phải đập vì đã sai từ móng. Cuối tháng 12.2019, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng yêu cầu UBND TP Hà Nội tập trung chỉ đạo xử lý dứt điểm vi phạm tại dự án số 8B Lê Trực, bảo đảm kỷ cương, pháp luật, an toàn công trình và quyền lợi hợp pháp của các bên liên quan. Thủ tướng cho rằng, UBND TP Hà Nội đã rất chậm trong việc chỉ đạo xử lý sai phạm tại dự án này, bởi đã có nhiều văn bản chỉ đạo về việc xử lý vi phạm nhưng đến nay vẫn tồn tại, kéo dài.

Có thể điểm lại vài “dấu mốc”: Kết luận số 351/TB-VPCP ngày 2.11.2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc quản lý quy hoạch kiến trúc và đầu tư xây dựng dự án tại số 8B phố Lê Trực nêu rõ, việc vi phạm các quy định về quản lý quy hoạch kiến trúc, đầu tư xây dựng và quản lý trật tự xây dựng đô thị tại số 8B phố Lê Trực là vụ việc vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Chủ đầu tư đã bất chấp pháp luật, không thực hiện đúng các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc theo giấy phép xây dựng, đồng thời không thực hiện các yêu cầu của các cơ quan quản lý trật tự xây dựng đô thị. Đây là là biểu hiện yếu kém về hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước trong công tác quản lý quy hoạch và trật tự xây dựng đô thị; yêu cầu phải xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật đối với các sai phạm của chủ đầu tư dự án và các tổ chức, cá nhân có liên quan... Tiếp đó, trong năm 2016 là 3 công văn, một thông báo vào tháng 10.2018. Vậy nhưng đến nay, công trình này vẫn “trơ gan cùng tuế nguyệt”.

Lý do công trình này vẫn chưa được xử lý dứt điểm được các bên liên quan đặc biệt nhấn mạnh đó là yếu tố kỹ thuật, cụ thể liên quan đến kết cấu và khả năng chịu lực của công trình. Cũng bởi vậy, dù UBND TP Hà Nội khẳng định việc xử lý sẽ được tiếp tục triển khai, trên cơ sở bảo đảm chặt chẽ về hồ sơ, thủ tục pháp lý, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho công trình, bộ phận công trình trong và sau khi thực hiện tháo dỡ… Rằng dự kiến tiến độ hoàn thành trong năm 2019 nhưng thực tế không thể hoàn thành theo như dự kiến của thành phố.

Một dự án khác là dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông “đội vốn” rất lớn, chậm tiến độ hàng chục lần, đến nay vẫn chưa rõ ngày nào có thể đưa vào vận hành thương mại, bất chấp ý kiến của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải, tổng thầu tập trung đẩy nhanh tiến độ, phải đưa dự án vào khai thác với thời gian sớm nhất trong năm 2019... Thế nhưng, đến thời điểm hiện tại vẫn chỉ là chờ, nhưng ai phải chịu trách nhiệm thì rất lại chung chung, kiểu như do tổng thầu chưa cung cấp hồ sơ đầy đủ nên tư vấn độc lập không thể đánh giá...

Những sai phạm tại các công trình, dự án này là quá rõ ràng. Các cơ quan chức năng, thậm chí là Thủ tướng, Phó Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến nhiều lần, thế nhưng vì sao đến nay vẫn chưa được thực hiện triệt để là câu hỏi cần sớm phải trả lời. Có phải chỉ đơn thuần là do sự phức tạp về kỹ thuật hay còn những vấn đề khác? Còn ai khác ngoài chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm? Không thể đổ lỗi do yếu tố kỹ thuật để xem thường kỷ cương, luật pháp; phớt lờ mọi ý kiến chỉ đạo.

Khánh Ninh
Xem tin theo ngày:
Ý KIẾN CHUYÊN GIA
11:33 19/02/2018
Kiến nghị cử tri được “ghi nhận” nhưng chưa giải quyết dứt điểm, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La Nhâm Thị Phương cho rằng, cần xác định việc giải quyết, trả lời đầy đủ, đúng thời hạn các kiến nghị của cử tri là một trong những tiêu chí đánh giá hoàn thành nhiệm vụ; tạo sức ép, buộc từng ngành, cấp chủ động, năng động thực hiện đúng, đủ và kịp thời.
Quay trở lại đầu trang