QUỐC TẾ
Cập nhật 18:45 | 26/07/2014 (GMT+7)
.
Nghệ sỹ với quyền vui chơi, giải trí của trẻ em

Trẻ em có quyền gì?

08:16 | 01/06/2012
Theo Điều 31, Công ước quốc tế về quyền trẻ em: “các quốc gia thành viên công nhận quyền của trẻ em được nghỉ ngơi và tiêu khiển, được tham gia vui chơi và các hoạt động giải trí phù hợp với lứa tuổi, được tự do tham gia các sinh hoạt văn hóa và nghệ thuật”. Các nghị sỹ cần hiểu đúng về nội dung cụ thể của quyền vui chơi, giải trí này để có thể ghi nhận, bảo vệ quyền một cách đầy đủ, hiệu quả hơn.

Quyền nghỉ ngơi và tiêu khiển bao gồm: nghỉ ngơi là nhu cầu căn bản được thư giãn, được “nghỉ” về thể chất và tinh thần, được ngủ đủ giấc; tiêu khiển là thuật ngữ rộng hơn, hàm ý có thời gian và tự do làm những gì mình thích. Quyền nghỉ ngơi hàm ý trẻ em, nhất là những trẻ em phải làm việc có đủ thời gian nghỉ ngơi, được ngủ đủ giấc, không phải làm việc ban đêm.

Không những thế, quy định của Điều 31, Công ước về quyền trẻ em còn đòi hỏi các quốc gia phải xác định số giờ học phù hợp ở trường, số giờ làm bài tập ở nhà, tính chất của việc học để trẻ em có thời gian nghỉ ngơi vui chơi, nghỉ ngơi, được là trẻ em. Cần tránh khối lượng kiến thức quá tải, thời gian học kéo dài, học thêm nhiều ở đô thị, lao động sớm ở nông thôn làm cho trẻ em căng thẳng, không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, mà còn ảnh hưởng đến quyền nghỉ ngơi của trẻ em. Thậm chí, trong một cuộc khảo sát mới đây ở Hàn Quốc, hơn 65% học sinh cấp 2 và cấp 3 trong số hơn 1.600 học sinh tham gia khảo sát nghĩ rằng, các em có quyền được ngủ trong giờ học. 31% trong số hơn 1.100 giáo viên được hỏi cũng nghĩ các em có quyền này. Số liệu này cho thấy những điều thú vị về quyền nghỉ ngơi, tiêu khiển của trẻ em.


Quyền được tham gia vui chơi và các hoạt động giải trí phù hợp với lứa tuổi theo Điều 31 bao hàm hai yếu tố: vui chơi là những hoạt động tự do, không chịu sự kiểm soát trực tiếp của người lớn (mặc dù người lớn có thể khuyến khích, hướng dẫn hoặc giám sát); các hoạt động giải trí là các hoạt động được lựa chọn theo ý thích, giống với của người lớn – thể dục, thể thao, các trò chơi, phim ảnh, truyền hình, các loại hình nghệ thuật… Cần lưu ý, các hoạt động của trẻ em có thực sự mang tính giải trí, phù hợp với lứa tuổi hay không.

Quyền tự do tham gia đời sống văn hóa và nghệ thuật: quyền này bao gồm cả quyền tham gia tất cả các hoạt động văn hóa và nghệ thuật cùng với người lớn và quyền đối với các hoạt động văn hóa – nghệ thuật phù hợp với trẻ em; cả quyền hưởng thụ và sáng tạo ra văn hóa – nghệ thuật. Không ngăn cản trẻ em tham gia những hoạt động văn hóa nghệ thuật của người lớn mà không có lý do chính đáng.

Mặt khác, trẻ em còn non nớt cho nên dễ bị lợi dụng. Vì vậy, trong một số trường hợp, người lớn cần theo dõi sự tham gia của trẻ em trong đời sống văn hóa - nghệ thuật để can thiệp, tránh cho trẻ em khỏi bị lợi dụng, tổn thương tâm lý.

Ngoài ra, trong Công ước quốc tế về quyền trẻ em còn có những quy định khác liên quan đến quyền vui chơi, giải trí của trẻ em mà nghị sỹ được khuyến nghị cần chú ý. Đó là nguyên tắc không được phân biệt đối xử vì bất kỳ lý do gì; tất cả vì lợi ích tốt nhất của trẻ em; quyền được lắng nghe, quyền tham gia; quyền tự do thể hiện; tự do tư tưởng, nhận thức và tôn giáo; tự do hội họp; bảo vệ quyền riêng tư; quyền tiếp cận thông tin, báo chí; trẻ em khuyết tật; mục đích của giáo dục; tôn trọng các nền văn hóa thiểu số; lao động trẻ em; không bị bóc lột.

Minh Thy
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang