KINH TẾ
Cập nhật 07:58 | 25/02/2020 (GMT+7)
.

Củng cố và phát triển thương hiệu

07:57 | 25/02/2020
Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc củng cố và phát triển thương hiệu của doanh nghiệp ngành dầu khí, nhiều chuyên gia cho rằng, đây là một trong những nội dung quan trọng nhất của các tập đoàn kinh tế, trong đó có Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN). Đồng thời, phải coi việc xây dựng thương hiệu là bộ phận quan trọng trong chiến lược phát triển của PVN đến năm 2025, tầm nhìn 2030.

Hướng tới thương hiệu mạnh của khu vực

Theo các chuyên gia, ngành dầu khí với tiềm năng to lớn, cơ sở vật chất kỹ thuật khá hiện đại với nguồn nhân lực chất lượng cao, hoàn toàn có khả năng để tiếp tục đóng vai trò là ngành công nghiệp đầu tàu, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nước ta trong thập kỷ tới. Để thực hiện hiệu quả điều đó, đòi hỏi các doanh nghiệp ngành dầu khí phải tiếp tục nâng cao năng lực quản trị, năng suất, chất lượng, hiệu quả, đặc biệt là tạo dựng được thương hiệu mạnh của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cũng như của các doanh nghiệp thành viên.


Xây dựng thương hiệu là một trong những bộ phận quan trọng nhất trong chiến lược phát triển của PVN đến năm 2025
Nguồn: ITN

Phó Vụ trưởng Vụ Công nghiệp, Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Ngọc Trung cho hay, quá trình xây dựng thương hiệu, mỗi doanh nghiệp phải có một chiến lược, có sản phẩm, cách quản trị riêng trong từng lĩnh vực để có những định vị riêng cho thương hiệu. Tuy nhiên, PVN là một tập đoàn kinh tế rất đặc thù, ngoài nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh còn có nhiệm vụ ổn định kinh tế vĩ mô cho đất nước vì có nguồn lực lớn, gắn với đó là nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo. Vì thế, thương hiệu của PVN không đơn giản như các doanh nghiệp khác.

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) Nguyễn Mại cũng cho rằng, PVN đã khẳng định được vị thế là một thương hiệu mạnh ở trong nước nhưng để phát triển cần tận dụng lợi thế của Việt Nam để có chiến lược kinh doanh trên thị trường, từng bước trở thành thương hiệu mạnh của khu vực và thế giới.
“Nếu so sánh Petronas của Malaysia với PVN có thể thấy quá trình phát triển của PVN đã tiến gần trình độ phát triển của Petronas. Tuy vậy, vẫn còn khoảng cách không nhỏ cần được PVN lưu ý. Khi bàn đến các tập đoàn kinh tế lớn, vấn đề cần quan tâm không chỉ là xuất khẩu, đóng góp cho ngân sách mà cần bàn đến thương hiệu, bởi hiện nay là giai đoạn cần tăng tốc về giá trị thương hiệu” - ông Nguyễn Mại nêu rõ.

Bộ phận quan trọng trong chiến lược phát triển

Đối với các doanh nghiệp dầu khí, thương hiệu mạnh sẽ là một lợi thế lớn để nâng cao năng lực chiếm lĩnh thị trường. Tuy nhiên, việc xây dựng thương hiệu ngày càng khó khăn khi tình hình cạnh tranh trên thị trường càng gia tăng, chưa kể những năm gần đây, ngành dầu khí phải đối mặt với nhiều khó khăn như từ năm 2014 đến nay, giá dầu thế giới giảm sâu, bên cạnh đó là những vấn đề về quản trị. Song theo Phó Vụ trưởng Nguyễn Ngọc Trung, những vấn đề này đều có thể khắc phục bằng những định hướng cụ thể trong thời gian tới để xây dựng lại thương hiệu ngành dầu khí. Theo đó, việc xây dựng thương hiệu nên gắn liền với truyền thông, để mọi người dân nhận thức được rõ vai trò của PVN, cùng chia sẻ với PVN. Như vậy thương hiệu, uy tín của PVN sẽ tăng lên.

Ngoài ra, những năm gần đây, Đảng và Nhà nước đã chủ trương tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, tích cực chuyển đổi sang nền kinh tế số, lấy đổi mới và sáng tạo là phương châm hoạt động của Nhà nước và doanh nghiệp. Đây là định hướng quan trọng đối với các tập đoàn kinh tế, đặc biệt là ứng dụng công nghệ và số hóa trong tất cả hoạt động. Không có một đáp án sẵn cho chuyển đổi số với mọi doanh nghiệp mà phải căn cứ vào đặc thù kinh doanh và thị trường để từng tập đoàn kinh tế có cách tiếp cận, cách xử lý vấn đề trọng tâm theo hướng nghĩ lớn, làm cụ thể; gắn chuyển đổi số với chuyển đổi doanh nghiệp; lãnh đạo phải đi tiên phong.

Theo các chuyên gia, PVN là tập đoàn kinh tế nhà nước đã phát triển nhanh trong thời kỳ đổi mới và hội nhập. Cùng với việc đi đầu trong quá trình đổi mới và sáng tạo, thích ứng với nền kinh tế số, PVN luôn coi trọng yếu tố con người. Đó là sự sáng tạo và đổi mới của lãnh đạo, giám đốc điều hành và giám đốc công nghệ, sự tham gia vào hoạt động đổi mới sáng tạo của người lao động. 

Hiểu Lam
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang