VĂN HÓA - GIÁO DỤC
Cập nhật 23:01 | 17/09/2019 (GMT+7)
.

Hà Nội giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh

08:40 | 02/08/2013
Sau 3 năm triển khai giảng dạy bộ tài liệu Giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh, học sinh Hà Nội đã có chuyển biến tích cực về nhận thức, về lối sống, ứng xử, giao tiếp… Bộ tài liệu được coi là “đặc sản” của ngành giáo dục Thủ đô, thể hiện quyết tâm giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh.

Nguồn: hanoi.edu.vn
Thực hiện Chương trình 08 - CT ngày 4.8.2006 của Thành ủy Hà Nội, Kế hoạch số 55/KH-UBND ngày 29.9.2006 của UBND TP Hà Nội về Phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, thiết thực kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội; căn cứ ý kiến chỉ đạo của UBND TP Hà Nội tại văn bản số 1319/VX-KG&VX ngày 3.6.2009, Sở GD - ĐT phối hợp với NXB Hà Nội biên soạn bộ tài liệu Giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh để giảng dạy cho học sinh các trường phổ thông ở Hà Nội. Bộ tài liệu giáo dục định hướng và chỉ dẫn hành vi cá nhân trong sinh hoạt, giao tiếp, ứng xử cho học sinh, có nội dung tập trung vào 5 vấn đề cơ bản: Khái niệm thanh lịch - văn minh, Phong cách thanh lịch - văn minh, Giao tiếp thanh lịch - văn minh, Ứng xử thanh lịch - văn minh nơi công cộng, Ứng xử thanh lịch - văn minh với thiên nhiên môi trường.

Tại hội thảo sơ kết 3 năm triển khai giảng dạy đại trà bộ tài liệu Giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh cho học sinh phổ thông Hà Nội năm 2011 - 2013 ngày 1.8, Phó giám đốc Sở GD - ĐT Hà Nội Đoàn Hoài Vĩnh khẳng định, học sinh đã có những chuyển biến tích cực về nhận thức, về lối sống, ứng xử, giao tiếp... góp phần quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức. Tỷ lệ học sinh xếp loại hạnh kiểm khá, tốt toàn thành phố: ở THPT là 96,1%, THCS là 98,03%, tiểu học 99,96% tham gia đầy đủ, tăng 0,9 - 2,1% ở mỗi cấp học so với những năm trước. Học sinh nâng cao tinh thần tương thân, tương ái, tích cực, tự giác trong học tập, nhiệt tình trong xây dựng bài, chất lượng văn hóa cũng có tiến bộ: học sinh xếp loại văn hóa khá, giỏi ở THPT là 62,82%, THCS là 73,83%, tiểu học là 86,38% tăng 0,5 - 1,5% so với trước ở mỗi cấp học... Sau khi nghe giảng về nếp sống thanh lịch - văn minh, em Bùi Thúy Hạnh, lớp 8I, THCS Nguyễn Du, Hoàn Kiếm chia sẻ: “Chúng em nhận thấy các bài học ngắn gọn, rõ ràng, theo từng chuyên đề cụ thể, giúp chúng em có thêm hiểu biết, kế thừa, tiếp thu truyền thống thanh lịch - văn minh, nét đẹp văn hóa đặc trưng của người Hà Nội. Trong bài dạy có những thước phim về quang cảnh phố phường, di tích, chúng em rất xấu hổ khi chứng kiến việc đi xe đạp bốc đầu, chở 4 người trên một xe mini lượn lách trên đường, rồi các hành vi vô ý thức dùng bút xóa vẽ lên tường ở những di tích, xoa đầu rùa và bia tiến sỹ trong Văn Miếu - Quốc Tử Giám...”.

Hiệu trưởng Trường THPT Phan Huy Chú (Đống Đa) Nguyễn Thị Nhiếp cho rằng: trước đây, vấn đề giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh là một khoảng trống lớn, do vậy, khi Sở GD - ĐT Hà Nội cho ra đời bộ tài liệu với nội dung chương trình cụ thể, bài bản để giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, cả thầy, cả trò và các nhà quản lý đều thấy thực sự cần thiết và hữu ích. Bộ tài liệu là “đặc sản” của ngành giáo dục Thủ đô, thể hiện quyết tâm giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh Hà Nội. Tài liệu dùng cho học sinh phù hợp với lứa tuổi, khá chi tiết, có nhiều tình huống thực tế để học sinh dễ liên hệ và tiếp thu được nội dung của bài học nhanh, từ đó học tập và có thái độ đúng trong giao tiếp, ứng xử. Cũng cần nhận thức là để giáo dục học sinh về nếp sống thanh lịch - văn minh, đòi hỏi mỗi thầy cô giáo trước hết phải là tấm gương sáng về thanh lịch - văn minh. Vì vậy, từ khi triển khai dạy đại trà cũng có tác động, góp phần tạo chuyển biến tích cực về nền nếp, tác phong làm việc của cán bộ, giáo viên trong các nhà trường.

Tuy nhiên, theo các giáo viên trực tiếp giảng dạy, bộ tài liệu còn một vài bài chưa hấp dẫn, chưa cung cấp nhiều câu chuyện, tư liệu, hình ảnh Hà Nội xưa và tư liệu, hình ảnh cập nhật về thực trạng Hà Nội để học sinh có thể so sánh, nhận xét. Một số bài nặng về kiến thức, chưa cân đối với thời gian thảo luận. Một số nội dung như văn hóa điện thoại, trò chơi điện tử, bạo lực học đường cần được bổ sung... Ngoài ra, chất lượng giờ học đang phụ thuộc nhiều vào sự nhiệt tình, tâm huyết và khả năng truyền tải, đầu tư thời gian, chuẩn bị tài liệu, truyền đạt của giáo viên. Việc sắp xếp lịch dạy ở một số trường của cả 3 cấp học chưa khoa học và phù hợp (giờ sinh hoạt cuối tuần), dễ tạo tâm lý mệt mỏi, dẫn đến việc tiếp thu bị hạn chế...

Theo ông Đoàn Hoài Vĩnh, những năm tới, Sở GD - ĐT sẽ tiếp tục triển khai giảng dạy đại trà bộ tài liệu Giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh trong các khối lớp từ tiểu học, THCS, THPT của Hà Nội; tiếp thu ý kiến để bổ sung, hoàn thiện tài liệu trước khi tái bản. Bên cạnh đó, Sở GD - ĐT cũng sẽ tổ chức làm đồ dùng dạy học, sưu tầm, giới thiệu tư liệu, hình ảnh cho việc giảng dạy và học tập (băng hình, thiết kế bài giảng, bài tập tình huống...), góp phần bổ trợ cho những bài học và hướng dẫn học sinh tự học. Sở sẽ phối hợp với các phương tiện thông tin đại chúng để có những hình thức tuyên truyền phong phú, sinh động như tìm hiểu truyền thống thanh lịch - văn minh của người Hà Nội; thi học sinh thanh lịch tại các trường, cụm trường và thành phố...; qua đó trang bị cho học sinh những kiến thức nhất định trong giao tiếp, ứng xử và giúp các em có nếp sống đẹp của người Tràng An.

Lê Thủy
Xem tin theo ngày:
GIÁO DỤC
16:16 16/09/2019
Ngày 16.9, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tiên Du (Bắc Ninh) Phạm Đăng Thuyên cho biết, Ủy ban Nhân dân xã Hoàn Sơn đã ra thông báo tạm đình chỉ cơ sở mầm non tư thục Đồ Rê Mí, sau khi để xảy ra vụ việc bỏ quên cháu Nguyễn Tấn Lợi (tên thường gọi là Quy, sinh năm 2016 ở thôn Đông Sơn, xã Việt Đoàn, huyện Tiên Du) khoảng 7 tiếng trên xe ôtô, tại địa bàn xã Hoàn Sơn, huyện Tiên Du, vào ngày 13.9.
Quay trở lại đầu trang