VĂN HÓA - GIÁO DỤC
Cập nhật 17:29 | 17/09/2019 (GMT+7)
.

Văn học nghệ thuật 5 vùng kinh đô xưa

08:37 | 04/08/2013
Trải qua một phần tư thế kỷ, văn học nghệ thuật 5 vùng kinh đô xưa đã và đang có bước chuyển tích cực, tạo nên bản sắc riêng trong sự phát triển chung của đất nước.

5 vùng kinh đô xưa là nơi đã khắc sâu dấu ấn của quá trình phát triển lịch sử, văn hóa từ ngàn đời. Mỗi vùng có cái chung của văn hóa Việt Nam, nhưng có cái riêng của mỗi miền đất nước, được bảo vệ, gìn giữ và truyền lưu cho những thế hệ tiếp sau. Những điều ấy được nghệ sỹ 5 vùng đất khắc họa và phản ánh trong mỗi tác phẩm của mình. Tại hội thảo Nhận định về thành tựu 25 năm đổi mới văn học nghệ thuật (VHNT), hội viên Hội VHNT các vùng kinh đô xưa: Phong Châu (Phú Thọ); Hoa Lư (Ninh Bình); Thăng Long (Hà Nội); Phú Xuân (Thừa Thiên Huế); Tây Đô - Lam Kinh (Thanh Hóa)... đã khẳng định, các vùng đất này với vai trò đặc biệt trong tiến trình lịch sử, gắn với các triều đại, đã tạo nên bản sắc riêng về VHNT, là cái gốc tạo ảnh hưởng đối với quá trình sáng tác nghệ thuật của mỗi vùng.


Ảnh: Đặng Văn Trân
Theo nhà văn Nguyễn Thị Hồng Chính, Hội Liên hiệp VHNT Phú Thọ, trong dòng chảy của VHNT đất nước thời kỳ đổi mới, các văn sỹ Phú Thọ đã có những tác phẩm phản ánh hiện thực cuộc sống lao động hăng say. Các tác phẩm văn học có sức lan tỏa tới nhiều vùng, miền, mang dấu ấn thời đại. Chính con người và mảnh đất nơi đây cũng đã tạo cảm hứng cho nhiều văn nghệ sỹ về làm việc như: Tố Hữu, Ngô Tất Tố, Nguyễn Đình Thi, Nguyễn Huy Tưởng, Lưu Hữu Phước, Tô Ngọc Vân... Trên mảnh đất này, nhiều tác phẩm đã ra đời, như: Trường ca sông Lô (Văn Cao), Ba Đình nắng (Bùi Công Kỳ), Du kích sông Thao (Đỗ Nhuận)... Bên cạnh đó, VHNT Phú Thọ còn nở rộ các tác phẩm phản ánh về công cuộc khai hoang, về xây dựng quê hương đất Tổ nói riêng, và về chuyển động mới của xã hội nói chung: Xí nghiệp làng chè của Văn Chinh, Làng Cói Hạ của Nguyễn Hữu Nhàn, Ngày ấy bên sông (tiểu thuyết) của Xuân Thu... Các tác phẩm đều mang nội dung mới, cách nhìn mới, nêu bật giá trị của văn hóa cội nguồn dân tộc Việt Nam, làm phong phú thêm cho văn học Phú Thọ, tạo sắc màu riêng trong dòng chảy hàng nghìn năm lịch sử văn hóa của dân tộc.

Khai thác đề tài phản ánh vẻ đẹp thiên nhiên, đất nước, con người thời kỳ đổi mới, hội nhập; khai thác những thành tựu qua các cuộc kháng chiến là những nội dung chủ yếu trong sáng tác của nghệ sỹ 5 vùng kinh đô xưa. Theo Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội, nhà thơ Bằng Việt, chỉ sau 25 năm đổi mới VHNT, các tác giả đã có nhiều sáng tạo ở lĩnh vực văn học, âm nhạc, điện ảnh, sân khấu... theo hướng hiện đại; tạo nên nhiều tác phẩm có giá trị nghệ thuật cao. Các sáng tác của hội viên Hội Mỹ thuật Hà Nội như: Thánh Gióng của nhà điêu khắc Kim Xuân thể hiện trên đỉnh núi Sóc Sơn; Con đường gốm sứ ven sông Hồng; nhóm tượng Bác Hồ, Bác Tôn tại công viên Thống Nhất... đã đón bắt những sự kiện trọng đại của đất nước. Tiên phong trong cuộc chiến đấu giải phóng dân tộc, Hội Sân khấu Hà Nội cũng trình làng hàng loạt vở diễn có ảnh hưởng lớn: Tiền tuyến gọi, Bức tranh mùa gạch, Cô Son...


Các họa sỹ 5 vùng kinh đô cùng vẽ tranh trên phố đi bộ ven bờ sông Hương - TP Huế
Các tác phẩm được sáng tác tại các vùng, miền khác nhau đều tìm được tiếng nói chung khi khai thác đề tài xây dựng quê hương, đất nước thời đổi mới. Từng là cái nôi của văn hóa kháng chiến chống Pháp, các tác phẩm VHNT Thanh Hóa mang màu sắc riêng với những tên tuổi: Đặng Thai Mai, Kinh Kha, Dương Tường, Hoàng Trung Thông... Trong suốt hai cuộc kháng chiến, kiến quốc, Thanh Hóa không chỉ là chiến khu mà còn là mặt trận, là trận địa, là nơi văn nghệ sỹ xứ Thanh và cả nước sống, chiến đấu, góp phần làm nên không khí sinh động của nền văn nghệ yêu nước và cách mạng. Phó chủ tịch Hội VHNT Thanh Hóa Hoàng Trọng Cường cho biết, từ 91 hội viên ban đầu, nay Hội VHNT Thanh Hóa có gần 400 hội viên. Qua 25 năm đổi mới, Hội đã tổ chức được nhiều cuộc thi VHNT, triển lãm, xuất bản tác phẩm để lại nhiều ấn tượng trong công chúng về đất nước, quê hương; phát triển đa dạng các thể loại, đề tài, lĩnh vực nghệ thuật.

Là địa phương có nền VHNT tiên phong trong việc ủng hộ những khuynh hướng sáng tạo mới, theo Phó chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Thừa Thiên Huế Hồ Đăng Thanh Ngọc, 25 năm qua văn nghệ sỹ Cố đô đã có nhiều đột phá trong sáng tác. Chỉ xét riêng về văn học, gần như kỳ nào tổ chức Festival Huế cũng tổ chức triển lãm thơ, hội thảo thơ, tiêu biểu là Diễn đàn thơ (năm 2004); hội thảo Thơ Huế trong mạch nguồn thơ Việt (năm 2006); hội thảo Thơ đến từ đâu (năm 2010)... Về lĩnh vực mỹ thuật, nhiều loại hình và hình thức nghệ thuật mới đã xuất hiện: nghệ thuật trình diễn, vẽ tranh trên đường đi bộ, video art...


Giao lưu các vùng kinh đô xưa
Sáng kiến tập hợp và khởi động các hoạt động văn học nghệ thuật 5 vùng kinh đô xưa được đánh giá là một sáng kiến lớn, có ý nghĩa về nhiều mặt. Các hội có thêm điều kiện tập hợp, tổ chức, phát động lực lượng, khai phá tiềm năng có truyền thống từ xa xưa của mỗi vùng tạo không khí sôi động trong hoạt động sáng tác và tiếp tục phát huy các giá trị còn tiềm ẩn; tiếp tục nâng cao lòng tự hào về các giá trị lịch sử và văn hóa mà vùng đất mình tích lũy được, từ đó có thêm khát vọng vươn lên đạt những thành tựu mới. “Văn học nghệ thuật 5 vùng kinh đô xưa đã và đang có bước chuyển mình tích cực và mạnh dạn, tạo nên bản sắc riêng trong sự phát triển chung của đất nước. Đây chính là sợi dây kết nối văn hóa nghệ thuật giữa các vùng miền, vừa tạo nên dấu ấn về bản sắc, vừa thể hiện tính thống nhất trong mối quan hệ tổng quan của văn hoá Việt Nam” - nhà thơ Bằng Việt nói.
Hương Sen
Xem tin theo ngày:
GIÁO DỤC
16:16 16/09/2019
Ngày 16.9, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tiên Du (Bắc Ninh) Phạm Đăng Thuyên cho biết, Ủy ban Nhân dân xã Hoàn Sơn đã ra thông báo tạm đình chỉ cơ sở mầm non tư thục Đồ Rê Mí, sau khi để xảy ra vụ việc bỏ quên cháu Nguyễn Tấn Lợi (tên thường gọi là Quy, sinh năm 2016 ở thôn Đông Sơn, xã Việt Đoàn, huyện Tiên Du) khoảng 7 tiếng trên xe ôtô, tại địa bàn xã Hoàn Sơn, huyện Tiên Du, vào ngày 13.9.
Quay trở lại đầu trang