VĂN HÓA - GIÁO DỤC
Cập nhật 12:13 | 20/08/2019 (GMT+7)
.

Điểm nghẽn phân luồng học nghề

08:30 | 06/08/2013
Việc phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS vào học nghề đang là điểm nghẽn, chưa giải quyết được. Chỉ thị số 10 - CT/TW của Bộ Chính trị đặt chỉ tiêu đến năm 2020, ít nhất 30% học sinh tốt nghiệp THCS đi học nghề. Nhiều địa phương đã thí điểm thực hiện nhưng đang gặp nhiều vướng mắc. Đây là vấn đề cần cân nhắc sửa đổi trong Luật Dạy nghề để phù hợp với thực tiễn.
 
Nguồn: gddt.vn

Thời gian qua, các cơ sở dạy nghề tư thục và hàng nghìn lớp dạy nghề đang tồn tại tại các phường, xã, thôn, bản, làng nghề truyền thống… đã đóng góp lớn để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng. Hàng năm, mạng lưới cơ sở dạy nghề tư thục đảm trách trên 30% quy mô đào tạo nghề. Thế nhưng các cơ sở dạy nghề tư thục không được bình đẳng như cơ sở dạy nghề công lập. Góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dạy nghề, Phó chủ tịch Hiệp hội Dạy nghề và Nghề công tác xã hội Việt Nam Phan Chính Thức đề xuất: “Khoản 3 của Điều 7 cần bổ sung chính sách  khuyến khích tổ chức, cá nhân Việt Nam, tổ chức, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài thành lập cơ sở dạy nghề và tham gia hoạt động dạy nghề. Khuyến khích nghệ nhân và người có tay nghề cao tham gia dạy nghề; khuyến khích, hỗ trợ dạy các nghề truyền thống và ngành nghề ở nông thôn. Các cơ sở dạy nghề tư thục bình đẳng với cơ sở dạy nghề công lập trong hoạt động dạy nghề và được hưởng ưu đãi về đất đai, thuế, tín dụng theo quy định của pháp luật”.

Ở góc độ giáo dục, theo Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp, Bộ GD - ĐT Phạm Như Nghệ, cần tìm giải pháp thực hiện phân luồng giáo dục. Giai đoạn 1993 - 2001, hệ thống các cơ sở đào tạo trung cấp nghề phát triển mạnh, thực hiện tốt công tác phân luồng sau THCS. Tuy nhiên, Luật Giáo dục năm 1998 đã khiến hệ thống trường trung cấp nghề không tồn tại, việc phân luồng vào giáo dục nghề nghiệp bị thay thế bởi sự phát triển mở rộng quy mô giáo dục THPT. Từ chỗ chỉ tuyển sinh đối tượng học sinh tốt nghiệp THCS, hiện nay hầu hết học sinh các trường TCCN đều tốt nghiệp THPT. Không chỉ thế, ngược lại với quy mô ngày càng mở rộng của các trường ĐH, CĐ, hệ thống trường TCCN năm nào cũng chật vật tuyển sinh. “So với mục tiêu chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2001 - 2010 đặt ra, có thể nói, phân luồng của chúng ta hoàn toàn thất bại” - ông Phạm Như Nghệ nói. Ông Phạm Như Nghệ kiến nghị tăng cường tuyên truyền, tư vấn hướng nghiệp, thay đổi nhận thức của toàn thể xã hội; đồng thời, định hướng điều chỉnh phân luồng tỷ lệ học sinh theo các hướng giáo dục khác nhau của toàn bộ hệ thống giáo dục phù hợp với định hướng phát triển nhân lực quốc gia; hỗ trợ tài chính khuyến khích các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tuyển đối tượng học sinh tốt nghiệp THCS để đào tạo và khuyến khích học sinh tốt nghiệp THCS vào luồng giáo dục nghề nghiệp; đầu tư mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng đào tạo của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Đồng tình ý kiến này, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Than - khoáng sản Việt Nam Đặng Thanh Hải cho rằng, việc phân luồng trong giáo dục, giữa đào tạo hàn lâm và đào tạo nghề cần có những giải pháp tổng thể, đồng bộ của Nhà nước và xã hội, bao gồm cả giải pháp hành chính và kinh tế - xã hội. “Đối với những nghề đòi hỏi kỹ năng nghề phức tạp, có thể có nhiều cấp độ đào tạo cao hơn như đại học nghề, thạc sỹ nghề để tạo sức hấp dẫn, thu hút người học có thể học liên thông lên các cấp trình độ cao hơn. Trong thực tế, đối với các chức danh chỉ huy sản xuất trực tiếp trong ngành than như lò trưởng, đốc công, phó quản đốc, quản đốc, những người có trình độ kỹ sư thực hành sẽ hiệu quả hơn những người được đào tạo theo hình thức hàn lâm”.

Tuấn Dũng
Xem tin theo ngày:
GIÁO DỤC
07:30 16/08/2019
Một thời gian dài, cả nước thực hiện một chương trình và một bộ sách giáo khoa, theo kế hoạch dạy học thống nhất... đã dẫn tới sự rập khuôn, máy móc, không phát huy được vai trò tự chủ của nhà trường và tính tích cực, sáng tạo của cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên; chưa đáp ứng yêu cầu giáo dục của các vùng miền khác nhau. Chuẩn bị thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, theo các chuyên gia, xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường vô cùng quan trọng.
Quay trở lại đầu trang