VĂN HÓA - GIÁO DỤC
Cập nhật 13:04 | 30/07/2014 (GMT+7)
.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014

Thi 4 môn, 50% điểm xét tốt nghiệp

08:27 | 20/03/2014
Sau thời gian nghiên cứu, lấy ý kiến, Bộ GD - ĐT đã công bố phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014. Theo đó, học sinh sẽ chỉ phải thi 4 môn; kết quả thi 4 môn chỉ chiếm 50% điểm xét tốt nghiệp, 50% còn lại dựa vào kết quả học tập và rèn luyện của học sinh ở lớp 12.
 
Ảnh: Hoàng Hà

4 môn thi tốt nghiệp THPT năm 2014 gồm: 2 môn bắt buộc là Toán và Ngữ văn; 2 môn còn lại tự chọn trong số 6 môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Lịch sử và Ngoại ngữ. Như vậy, so với các năm trước, kỳ thi tốt nghiệp THPT đã giảm bớt 2 môn. Về công nhận và xếp loại tốt nghiệp cũng có thay đổi. Cách tính điểm xét tốt nghiệp THPT năm nay chỉ 50% dựa vào kết quả 4 môn thi, 50% còn lại dựa trên kết quả học tập và rèn luyện của học sinh ở lớp 12. Cụ thể, điểm xét tốt nghiệp được tính bằng tổng số điểm 4 môn thi và điểm khuyến khích chia 4, sau đó cộng với điểm trung bình của năm học lớp 12 rồi chia đôi. Còn khi xếp loại tốt nghiệp thì căn cứ vào điểm trung bình bốn bài thi cộng với điểm trung bình năm các môn của lớp 12 và chia đôi.

Đây là quyết định được nhiều người đồng tình vì đã kết hợp kết quả thi với kết quả học tập năm lớp 12, giảm áp lực đối với thí sinh khi kết quả đánh giá không còn dồn toàn bộ vào một kỳ thi. Đó là hướng giảm áp lực và tốn kém cho xã hội và phối hợp sử dụng kết quả đánh giá trong quá trình học với đánh giá cuối kỳ, cuối năm học, theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW, Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XI. Tuy nhiên, cách tính điểm tốt nghiệp THPT như vậy có làm nảy sinh tiêu cực xin điểm thay học bạ năm cuối cấp hay không? Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD - ĐT) Mai Văn Trinh khẳng định: “Kết quả này sẽ được đưa vào cơ sở dữ liệu phần mềm của Hội đồng thi trước khi kỳ thi diễn ra và khi đã đưa vào rồi thì không sửa được nữa”. Về lâu dài, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ được định hướng chuyển đổi từ thi bốn môn sang thi bốn bài (để làm một bài thi, học sinh cần có những kiến thức, kỹ năng liên quan đến nhiều môn học khác nhau). 

Hiện Bộ GD - ĐT cũng đề xuất giảm thời gian làm bài của hai môn thi Toán và Ngữ văn, chỉ còn 120 phút (trước là 150 phút). Các môn khác, gồm Lịch sử và Địa lý: 90 phút; Vật lý, Hóa học, Sinh học và Ngoại ngữ: 60 phút. Riêng môn Ngoại ngữ sẽ có thêm phần tự luận. Ngoài ra, Bộ GD - ĐT đang lấy ý kiến về 4 phương án lịch thi, gồm: thi trong hai ngày, 2 ngày rưỡi, 3 ngày và 4 ngày...

Việc Bộ GD - ĐT lấy đổi mới thi cử làm khâu đột phá để đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục lần này được đánh giá là hợp lý. Nhưng với những đổi mới này chắc chắn sẽ xuất hiện một số vấn đề mà Bộ cần quan tâm để nghiên cứu điều chỉnh chương trình, sách giáo khoa, cách kiểm tra đánh giá học sinh. Gần hơn là tiêu cực sẽ nảy sinh như xin điểm môn học, học tủ, học lệch, học chỉ để đi thi mà bỏ qua các môn học khác, đăng ký môn thi theo phong trào... Tiêu cực có thể nảy sinh ngay trong công thức tính xét điểm tốt nghiệp. Vì để xét tốt nghiệp cần cả điểm tổng kết năm học lớp 12. Đó là phao cứu sinh cho nhiều sĩ tử. Điểm trung bình 4 môn thi chỉ là 4 (thậm chí 3 hoặc 2 điểm) vẫn có thể đỗ, vì chỉ cần điểm tổng kết lớp 12 được 6,0 (7,0 hoặc 8,0). Đây là một kẽ hở để tiêu cực lọt qua. Dựa trên công thức xét tốt nghiệp như năm nay, nhà giáo Văn Như Cương dự đoán, 99,9% học sinh sẽ đậu tốt nghiệp THPT. Nếu đúng như dự đoán thì việc kiểm tra, đánh giá học sinh hầu như không còn ý nghĩa.

Đổi mới kỳ thi tốt nghiệp THPT như phương án Bộ GD - ĐT đã công bố, được hầu hết các nhà giáo, phụ huynh, học sinh đồng tình. Tuy nhiên, để có một kỳ thi đánh giá học sinh đúng thực chất, còn nhiều vấn đề cần giải quyết đồng bộ. Đó là việc đổi mới phương pháp dạy học, chương trình học, phương pháp kiểm tra, đánh giá thường xuyên phù hợp.

Minh Hiếu
Xem tin theo ngày:
GIÁO DỤC
08:40 24/06/2014
Vừa qua, dư luận hết sức quan tâm việc cơ quan công an triệt phá một đường dây làm bằng giả với số lượng rất lớn ở Hà Nội. Nhiều người giật mình về chuyện tày đình như thế, nhưng cũng không ít người tặc lưỡi bởi chuyện này chẳng lạ, năm nào công an chẳng phát hiện những ổ nhóm chuyên làm bằng giả như thế. Nhiều câu hỏi đặt ra: tại sao bằng giả vẫn có đất sống? Phải chăng bằng giả tràn lan, thậm chí có hẳn một thị trường bằng giả chính là hệ lụy của một xã hội đã từ lâu quá coi trọng bằng cấp?
Quay trở lại đầu trang