VĂN HÓA - GIÁO DỤC
Cập nhật 23:41 | 19/09/2019 (GMT+7)
.

Khi nhà phát hành áp đặt luật chơi

16:13 | 22/08/2016
Việc phim “Tấm Cám: chuyện chưa kể” không chiếu tại hệ thống CGV chỉ là giọt nước tràn ly trong cuộc cạnh tranh giữa các nhà phát hành trong nước và nước ngoài vốn âm ỉ từ lâu. Khi phát hành còn phụ thuộc vào hệ thống phát hành nước ngoài, phim Việt khó có được cuộc chơi công bằng.

Bất đồng tỷ lệ ăn chia

Bộ phim “Tấm Cám: Chuyện chưa kể” của đạo diễn Ngô Thanh Vân, do Công ty Cung Cấp Tài Năng Việt (VAA) sản xuất và Công ty Truyền thông BHD phát hành, đã không được chiếu trong hệ thống rạp của CGV, do các bên không đạt được thỏa thuận tỷ lệ phân chia doanh thu phòng vé. BHD mong muốn tỷ lệ này là 50 - 50, nhưng CGV đưa ra con số thấp hơn. Lâu nay, phim Việt Nam do CGV phát hành tại hệ thống rạp khác có tỷ lệ phân chia là 55/45 (CGV hưởng 55%); phim Việt Nam do các doanh nghiệp trong nước phát hành tại hệ thống CGV, tỷ lệ 45/55, CGV vẫn hưởng 55%. Bà Ngô Bích Hiền, Phó Chủ tịch BHD cho rằng, phim Việt do BHD sản xuất và phát hành luôn nhận được tỷ lệ thấp hơn từ 5, 10 thậm chí 15%, ảnh hưởng đến nguồn thu của phim, đặc biệt khi thời gian trụ rạp của phim Việt ngày càng ngắn, có phim chỉ 1 - 2 tuần.

Đây không phải lần đầu tranh cãi về tỷ lệ ăn chia trong phát hành phim tại hệ thống rạp ở Việt Nam. Khi phim “Siêu trộm” không được CGV ưu tiên suất chiếu vào mùa Tết vừa qua, BHD cùng 7 doanh nghiệp đã gửi tâm thư phản ứng, cho rằng CGV đã và đang áp đặt tỷ lệ ăn chia bất hợp lý tại hệ thống rạp của mình. Nhưng với khoảng 176 phòng chiếu, CGV hiện là hệ thống rạp chiếu phim lớn nhất Việt Nam, chiếm hơn 40% thị phần. Thế nên, nhiều nhà sản xuất phải “ấm ức” chấp nhận tỷ lệ này, bởi không còn lựa chọn nào khác.

Không ký được hợp đồng phát hành với CGV là thiệt thòi đáng kể cho nhà sản xuất. Họ sẽ phải tính toán để thu hút người xem đến các rạp còn lại tăng gấp đôi, bù vào khoảng bị thiếu hụt đó. Tuy nhiên, theo nhà biên kịch Ngô Thị Hạnh, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Điện ảnh TP Hồ Chí Minh, nếu xét về kinh tế, CGV cũng sẽ mất doanh thu vì lượng khán giả đến với “Tấm Cám: Chuyện chưa kể” chắc chắn không nhỏ. Nhưng có lẽ, thiệt nhất vẫn là khán giả. Hạn chế cụm rạp chiếu đồng nghĩa với hạn chế độ phủ sóng đến với người yêu điện ảnh.

Bao giờ hết phụ thuộc?

Phim Việt làm sao có thể cạnh tranh với phim ngoại nhập khi thị trường còn hạn hẹp mà phát hành phụ thuộc vào hệ thống phát hành nước ngoài như hiện nay? Đây có lẽ là câu hỏi không dễ trả lời. Rõ ràng, thị trường phát hành và chiếu phim tại Việt Nam đang do các công ty nước ngoài nắm vai trò chủ chốt, thậm chí chi phối. Vì thế, nỗ lực đến mấy, các công ty sản xuất và phát hành phim của Việt Nam vẫn yếu thế. Bởi muốn làm chủ thị trường, phải mở rộng hệ thống rạp và chủ động nguồn phim, mà cả 2 yếu tố này điện ảnh Việt Nam đều đang thiếu.

Những gì đang xảy ra với "Tấm Cám: Chuyện chưa kể" nằm ngoài phạm trù một tác phẩm điện ảnh, mà là câu chuyện về làm ăn kinh tế giữa các đối tác. Đó hẳn nhiên sẽ là cuộc chiến dài hơi. Về phía nhà sản xuất, ngoài sự tự tin về chất lượng phim, họ còn mong muốn không lệ thuộc vào CGV. Bởi nếu thực tế này tiếp tục, các nhà sản xuất phim Việt Nam sẽ rất khó để tồn tại hoặc phải chuyển hướng sang đầu tư sản xuất những bộ phim ít tốn kém hơn để dễ thu hồi vốn. Và như vậy tương lai điện ảnh Việt chắc sẽ rất buồn...

Chỉ khi chứng tỏ cho đối phương thấy thực lực của mình, không cần phụ thuộc vào họ, vị thế của phim Việt mới được khẳng định. Điều đó cần nỗ lực, không phải chỉ qua một bộ phim, một nhà sản xuất mà là cả một quá trình lâu dài. Một khi thị phần được mở rộng, sản xuất điện ảnh nội địa mạnh lên, chủ động được nguồn phim, khả năng đối trọng, thậm chí làm chủ thị trường, của điện ảnh trong nước không còn đáng lo ngại. Đến lúc đó, chính các hãng phát hành sẽ phải tìm đến và nhà sản xuất mới là người áp đặt luật chơi.

Duy Anh
Xem tin theo ngày:
GIÁO DỤC
16:16 16/09/2019
Ngày 16.9, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tiên Du (Bắc Ninh) Phạm Đăng Thuyên cho biết, Ủy ban Nhân dân xã Hoàn Sơn đã ra thông báo tạm đình chỉ cơ sở mầm non tư thục Đồ Rê Mí, sau khi để xảy ra vụ việc bỏ quên cháu Nguyễn Tấn Lợi (tên thường gọi là Quy, sinh năm 2016 ở thôn Đông Sơn, xã Việt Đoàn, huyện Tiên Du) khoảng 7 tiếng trên xe ôtô, tại địa bàn xã Hoàn Sơn, huyện Tiên Du, vào ngày 13.9.
Quay trở lại đầu trang