VĂN HÓA - GIÁO DỤC
Cập nhật 19:46 | 17/01/2018 (GMT+7)
.
Ca sĩ Mỹ Linh:

“Tôi không trở lại vì một lời hẹn”

09:02 | 14/01/2018
Chủ nhân của một loạt bản hit về mùa xuân (Thì thầm mùa xuân, Chiều xuân, Hoa cỏ mùa xuân, Lắng nghe mùa xuân về...) thêm lần nữa chọn mùa xuân để trở lại bằng dự án mới: “Chat với Mozart 2”, dự kiến ra mắt vào ngày 19.1 tới, sau 13 năm phát hành “Chat với Mozart 1”.

- 13 năm - Sao chị lại phải chờ lâu đến vậy? Là vì độ khó của nó hay vì độ kén khán giả?

- “Chat với Mozart 2”, dù được làm công phu hơn và theo hướng dễ nghe hơn (màu cổ điển thật ra không còn nhiều) nhưng khi nghe thử, một số người bạn của tôi cũng nói rằng: Nó vẫn có một độ kén khán giả nhất định. Tuy nhiên, đó không phải là lý do để chúng tôi phải mất tới 13 năm mới quay lại “Chat với Mozart”. Để ra được một sản phẩm kỳ công, tiêu tốn nhiều chất xám và phải trải qua nhiều công đoạn như “Chat với Mozart”, nhạc sĩ Anh Quân đã phải mất tới hàng ngàn giờ làm việc và suốt hơn mười năm qua chưa bao giờ ngừng lao tâm khổ tứ. Phải là một nhà sản xuất kiên định, và cả hết lòng với vợ nữa thì mới có thể đổ công đổ sức và dám đi đến cùng như vậy. Vì một sản phẩm kỳ công kiểu như “Chat với Mozart”, tôi dám chắc một đời người giỏi lắm cũng chỉ làm được vài album là cùng.

 - “Chat với Mozart 1” được cho là ra đời đúng vào thời điểm rực rỡ nhất trong sự nghiệp của chị cùng ban nhạc Anh Em. Thời điểm này thì sao, theo chị?

- “Ch at với Mozart 1” ra đời đúng năm tôi 30 tuổi, cái tuổi được cho là chín nhất với người phụ nữ và quả thật cũng chính là lúc sự nghiệp của tôi bước vào độ sung mãn nhất. Cũng chính vì sự sung mãn đó mà tôi và ekip mới có đủ tự tin và can đảm để thực hiện một sản phẩm được cho là thể nghiệm táo bạo và không dễ gì chinh phục khán giả Việt vốn hẵng còn xa lạ và chẳng mấy mặn mà với nhạc cổ điển. Nhưng cuối cùng thì nó đã được đón nhận một cách nồng nhiệt đến mức chúng tôi cũng gần như không ngờ được và tận tới giờ nhìn lại cũng vẫn không hiểu sao mình lại có thể làm được một sản phẩm đặc biệt như thế trong điều kiện đó.

 “Để ra được một sản phẩm kỳ công, tiêu tốn nhiều chất xám và phải trải qua nhiều công đoạn như “Chat với Mozart”, nhạc sĩ Anh Quân đã phải mất tới hàng ngàn giờ làm việc và suốt hơn mười năm qua chưa bao giờ ngừng lao tâm khổ tứ. Phải là một nhà sản xuất kiên định, và cả hết lòng với vợ nữa thì mới có thể đổ công đổ sức và dám đi đến cùng như vậy”.

“Chat với Mozart 2” thì ra đời trong một điều kiện thuận lợi hơn, từ phía khách quan lẫn chủ quan. Khán giả Việt tới giờ này đã từng bước được làm quen và ít nhiều yêu thích nhạc cổ điển hơn sau những cố gắng tiếp cận của giới nghề. Ekip sản xuất sau 13 năm cũng đã kịp trang bị cho mình một điều kiện chuẩn để sản xuất một album đặc thù như “Chat với Mozart”: Phòng thu với nhiều thiết bị hiện đại hơn, rộng hơn, đủ chỗ cho phong phú nhạc cụ, thậm chí có thể nâng dàn dây từ 8 người lên tới 16 người. Lại là lúc có thêm sự trợ giúp của con gái Anna Trương cùng những người bạn từ trường nhạc danh tiếng Berklee sau 4 năm “dùi mài kinh sử” tại đây...

Về phần mình, sau bao năm đứng trên sân khấu và cả nhờ vào trải nghiệm đứng lớp, với vô số giờ giảng (cũng chính là một cơ hội luyện thanh) tại trường nhạc Young Hit Young Beat của mình mà tôi cũng đã trưởng thành hơn lên rất nhiều về kỹ thuật thanh nhạc. Nếu như ở lần 1, đây đó còn có những đoạn tôi phải gồng mình cho những nốt cao chót vót không hẳn hợp với giọng mình và một ca sĩ nhạc nhẹ nói chung thì đến lần này, tôi có thể chinh phục nó dễ dàng như “ăn kẹo”. 

Nếu như “Chat 1” là trái chín hái được vào lúc Mỹ Linh và Anh Em đang ở vào độ chín sung mãn nhất, tràn đầy năng lượng, nhiệt huyết muốn chứng tỏ, muốn chinh phục một đỉnh cao mới trong nghề thì đến “Chat 2”, thay vì thế, là sự đắp đầy về tay nghề và vốn sống, nhân lực và vật lực, để có thể hoàn thiện một sản phẩm chỉn chu hơn, chuyên nghiệp hơn gấp nhiều lần.


Ảnh: Đỗ Trần Tuấn Linh

- 13 năm, chị có sợ là những khán giả từng yêu mến “Chat với Mozart 1” đã không còn đủ kiên nhẫn để chờ, hoặc tâm thế tiếp nhận của họ cũng đã khác nhiều so với trước?

- Tôi không trở lại vì một lời hẹn mà là trở lại bằng một tình yêu cần được viết tiếp và không thể không được thêm một lần nữa nói ra. Tâm thế do đó cũng thoải mái hơn và vì thế tôi tin là cũng sẽ dễ bắt sóng được với khán giả hơn, kể cả những người chưa từng nghe “Chat”. Lẽ đương nhiên khi yếu tố lạ và táo bạo không còn, thì nỗ lực làm mới lại càng cần phải riết róng và khôn ngoan hơn. “Chat 2” vì vậy sẽ khác nhiều so với “Chat 1”: Phần cổ điển sẽ ít đi đáng kể, hay đúng hơn đó chỉ là một cái áo khoác, một cái cớ, còn gần như là được làm mới hết toàn bộ từ hòa âm, phối khí theo cung cách của nhạc nhẹ, bằng những nhạc cụ hiện đại, hoặc những nhạc cụ cổ điển được phối theo kiểu hiện đại...

- Vậy là cuối cùng truyền hình thực tế cũng đã không “cướp” được mất diva của nhạc Việt! Khán giả cả nước liệu sẽ được gặp chị ở đâu trong năm 2018 này, ngoài sóng truyền hình?

- Sau khi phát hành “Chat 2”, chúng tôi sẽ lên đường thực hiện tour xuyên Việt vào tháng 4 tới cùng một chuyến lưu diễn tại Mỹ. Một dự định khác nữa cũng hết sức thú vị là sẽ ra mắt talkshow riêng trên Youtube, trong đó tôi sẽ đóng vai trò host. Năm nay chắc sẽ là bận rộn đây! Chưa kể, tôi còn cần dành thời gian ở nhà nhiều hơn vì năm nay lại thêm cậu con trai cũng lên đường du học, chỉ còn gái út ở nhà, lại đang ở vào độ tuổi nhạy cảm, có nhiều tâm sự cần được lắng nghe...

- Xin cảm ơn chị!

Đặng Hà thực hiện
Xem tin theo ngày:
GIÁO DỤC
15:29 20/04/2017
Sáng 20.4, Đoàn giám sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Ngô Thị Minh làm Trưởng đoàn đã làm việc với Sở GD - ĐT Lâm Đồng về thực hiện chính sách, pháp luật đối với đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục giai đoạn 2010 - 2016.
Quay trở lại đầu trang