VĂN HÓA - GIÁO DỤC
Cập nhật 18:15 | 16/11/2018 (GMT+7)
.

Phát triển thư viện điện tử ở Việt Nam

16:31 | 09/11/2018
Ngày 9.11, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức hội thảo Phát triển thư viện điện tử ở Việt Nam đáp ứng yêu cầu của Cách mạng công nghiệp 4.0, nhằm đánh giá thực trạng và xu thế phát triển thư viện điện tử ở Việt Nam hiện nay, xác định những cơ hội và thách thức đặt ra đối với ngành thư viện.

Theo bà Vũ Dương Thúy Ngà, Vụ trưởng Vụ Thư viện, việc ứng dụng các thành tựu khoa học và công nghệ thời gian qua đã làm thay đổi phương thức hoạt động trong thư viện. Các thư viện Việt Nam đã và đang chuyển dịch từ mô hình thư viện truyền thống sang thư viện điện tử, thư viện số hiện đại. Sự thay đổi này mang đến nhiều lợi ích cho người sử dụng và các thư viện. Thư viện điện tử đã tạo ra cơ hội tiếp cận vốn tài liệu và nguồn lực thông tin, không bị giới hạn về không gian và thời gian. Người đọc không cần đến thư viện vẫn khai thác được nguồn tài liệu với máy tính/thiết bị thông minh có kết nối internet. Trong bối cảnh đó, để thúc đẩy xây dựng thư viện điện tử ở Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức hội thảo “Phát triển thư viện điện tử ở Việt Nam đáp ứng yêu cầu Cách mạng công nghiệp 4.0” với mục đích tạo ra một diễn đàn để các nhà khoa học, nhà quản lý và những người hoạt động thực tiễn cùng nhau trao đổi để xác định cơ hội, thách thức, kinh nghiệm và giải pháp phát triển thư viện điện tử, nâng cao năng lực cho các thư viện trong bối cảnh mới.


Toàn cảnh hội thảo

Với sự phát triển của công nghệ, vị thế và vai trò của thư viện cũng gia tăng, với sự ứng dụng các thành tựu khoa học, công nghệ thông tin và truyền thông. Thư viện đã và đang mang đến cho người đọc những cơ hội tiếp cận thông tin và tri thức mở. Tài nguyên thông tin mà thư viện xây dựng, phát triển, tạo ra cho bạn đọc tiếp cận vượt ra ngoài phạm vi của các bức tường thư viện. Cùng với việc xây dựng bộ sưu tập tài liệu in, tài liệu đa phương tiện, nhiều thư viện đã chủ động thu thập dữ liệu, tài liệu số; xây dựng các chính sách để truy cập, chia sẻ và sử dụng lại dữ liệu... Cách mạng công nghiệp 4.0 mặc dù tạo ra nhiều cơ hội nhưng cũng đặt ra cho ngành thư viện nhiều thách thức: Nếu không đổi mới phương thức hoạt động, các thư viện sẽ phải đối mặt với nguy cơ tụt hậu và gia tăng khoảng cách so với cộng đồng thư viện thế giới. Các thư viện không thay đổi cách thức cung cấp dịch vụ và phương thức hoạt động, chắc chắn sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu vắng bạn đọc và không thể hoàn thành sứ mệnh cung cấp thông tin và tri thức một cách hiệu quả.


Ứng dụng khoa học - công nghệ, thư viện đã và đang mang đến cho người đọc nhiều cơ hội tiếp cận thông tin và tri thức

Tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận nhiều nội dung như: Nhận dạng tác động, cơ hội và thách thức của Cách mạng Công nghiệp 4.0 đối với hoạt động thư viện nói chung và thư viện điện tử nói riêng; thực trạng thư viện điện tử ở Việt Nam, điểm mạnh, điểm yếu và xác định giải pháp đột phá nhằm phát triển thư viện điện tử, tài liệu số đáp ứng yêu cầu cách mạng công nghiệp 4.0; vấn đề bản quyền trong thư viện điện tử; sự phối hợp, tương tác giữ thư viện, các NXB, nhà cung cấp giải pháp công nghệ cho các thư viện nhằm hình thành thư viện điện tử với các tiện ích thân thiện, thuận lợi cho người sử dụng; đề xuất các nội dung cần quy định về thư viện điện tử trong Luật Thư viện và các văn bản quản lý Nhà nước.

Thông qua hội thảo, Ban tổ chức sẽ thu thập tư liệu để góp phần xây dựng định hướng phát triển thư viện điện tử, đề xuất chính sách phát triển thư viện điện tử, tăng cường sự chia sẻ, kết nối giữa các thư viện, hình thành Big Data trong ngành thư viện, hướng tới mở rộng cung ứng dịch vụ thư viện điện tử ở trong nước.

Tin và ảnh: Ng. Phương
Xem tin theo ngày:
GIÁO DỤC
07:55 22/10/2018
Trong khuôn khổ chương trình Nghiên cứu trọng điểm về khoa học giáo dục, nhóm nghiên cứu của Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) đã khảo sát xã hội học hơn 4.000 người liên quan về những chuyển biến trong giáo dục và đào tạo. Nhóm đã thực hiện phân tích và đối sánh với dữ liệu nền năm 2013 ở những chỉ số tương ứng, hoặc với mục tiêu chính sách và thấy rằng, đã có chuyển dịch tích cực thực sự trong giáo dục Việt Nam.
Quay trở lại đầu trang