VĂN HÓA - GIÁO DỤC
Cập nhật 18:15 | 16/11/2018 (GMT+7)
.

Sự huyền bí quyến rũ của tango

16:50 | 09/11/2018
Huyền bí, quyến rũ bởi tango có thể là bi kịch đẫm lệ nhưng cũng có thể là cái kết hạnh phúc vỡ òa. Điệu tango của Argentin được tái hiện trong vở nhạc kịch mang tên María đến từ Buenos Aires, qua phần trình diễn của các nghệ sĩ Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam (VNOB) tại Nhà hát Lớn Hà Nội đêm 15.11.

Vở nhạc kịch được dàn dựng bởi biên đạo múa, NSƯT Trần Ly Ly, đạo diễn sân khấu Huyền Nga, đặc biệt là dưới sự chỉ huy dàn nhạc đầy kinh nghiệm của nghệ sĩ đến từ Pháp Philippe Lesburgueres. Philippe nguyên là Giám đốc Viện Bảo tồn văn hóa Pháp ở nước ngoài, nơi ông bắt đầu thành lập các tổ chức sư phạm sáng tạo cũng nhiều tiết mục mới. Đam mê với sự kết hợp những loại hình nghệ thuật khác nhau, Philippe đã chỉ huy vô số buổi biểu diễn, mang các diễn viên nhà hát, nghệ sĩ làm nghệ thuật thị giác, biên đạo múa và nghệ sĩ xiếc đến với nhau, tạo ra các mối liên kết quan trọng để quảng bá văn hóa - nghệ thuật và phản ánh những nguyện vọng thiết yếu của con người: Mối liên kết giữa con người với Trái đất - cuộc sống và những phản ứng chúng ta khi đối mặt với áp lực của thế giới đương đại… Ông từng chơi vở opera Maria de Buenos Aires ở một vài quốc gia.


Dưới sự chỉ huy của Philippe Lesburgueres, vở nhạc kịch có tương tác độc đáo giữa múa, hát và âm nhạc

María đến từ Buenos Aires nói về thân phận của cô gái Maria trong vòng xoáy cuộc đời ở Argentina. Maria được sinh ra “trong một ngày Chúa say” ở vùng ngoại ô nghèo của thành phố Buenos Aires. Sống trong bạo lực và sự hỗn loạn, lại bị coi như công cụ tình dục, nhưng nhờ những vũ điệu tango nàng đã tìm ra lẽ sống, tìm thấy bản chất thiên thần của mình. Tango giúp Maria nhận thức được sức mạnh quyến rũ của bản thân cho dù bị vùi dập trong vòng xoáy của tình yêu đã mất. Vở nhạc kịch xoay quanh cuộc sống và cái chết của Maria, sự hóa thân của cô vào vẻ đẹp của những phụ nữ Buenos Aires với vũ điệu tango bất diệt, mãi say đắm lòng người...

Maria đến từ Buenos Aires được coi như một bản tuyên ngôn về Opera thế hệ mới của nhà soạn nhạc Astor Piazzolla khi ông đưa tango vào làm chất liệu âm nhạc để viết nên vở opera này. Sự kết hợp của các nhạc cụ như guitar, bộ dây, piano, bộ gõ… tạo nên sự nổi bật và khác biệt của một dàn nhạc giao hưởng mang phong cách tango mới.


“Maria đến từ Buenos Aires” được coi như bản tuyên ngôn về opera thế hệ mới của nhà soạn nhạc Astor Piazzolla

Theo Giám đốc Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam, NSƯT Trần Ly Ly, Maria là tango, là một phần của lịch sử, là trái tim và linh hồn của Argentina. Cô là chủ đề truyền cảm hứng, thể hiện một cách sinh động từng lời thơ của Horacio Ferrer cũng như giai điệu của Astor Piazzolla. Nghệ sĩ Philippe Lesburgueres cũng tiết lộ một trong những nét mới của vở nhạc kịch lần này là đưa dàn nhạc lên sân khấu. Sự tuyệt vời đến từ cách tạo nên tương tác giữa diễn viên múa và ca sĩ.

Tạo hình trên sân khấu của Maria đến từ Buenos Aires trừu tượng, bí ẩn và độc đáo. Vào vai Maria trong vở nhạc kịch là hai nghệ sĩ nổi tiếng Hương Diệp, Diễm Quỳnh, cùng sự hóa thân vào vai El Duende của nghệ sĩ Phan Đức và tập thể ca sĩ, nhạc công, diễn viên múa Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam.

Thái Minh
Xem tin theo ngày:
GIÁO DỤC
07:55 22/10/2018
Trong khuôn khổ chương trình Nghiên cứu trọng điểm về khoa học giáo dục, nhóm nghiên cứu của Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) đã khảo sát xã hội học hơn 4.000 người liên quan về những chuyển biến trong giáo dục và đào tạo. Nhóm đã thực hiện phân tích và đối sánh với dữ liệu nền năm 2013 ở những chỉ số tương ứng, hoặc với mục tiêu chính sách và thấy rằng, đã có chuyển dịch tích cực thực sự trong giáo dục Việt Nam.
Quay trở lại đầu trang