VĂN HÓA - GIÁO DỤC
Cập nhật 18:45 | 15/09/2019 (GMT+7)
.

Thi tốt nghiệp nhiều lần trong năm?

08:11 | 24/04/2019

Sáng 23.4, Viện Đo lường đánh giá phát triển giáo dục tổ chức hội thảo “Kinh nghiệm quốc tế và mô hình đánh giá để công nhận tốt nghiệp THPT cho Việt Nam”. PGS.TS. Nguyễn Phương Nga, Chủ nhiệm thực hiện đề tài khoa học “Nghiên cứu đề xuất phương án đánh giá xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông mới” cho biết, trên thế giới hiện có 3 xu hướng chính để công nhận tốt nghiệp THPT. Một là, các kỳ thi do các tổ chức chuyên nghiệp có uy tín tổ chức. Xu hướng này phát triển mạnh tại các nước phát triển như Vương quốc Anh và các bang của Mỹ. Hai là, không tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT ở cấp quốc gia, như Hàn Quốc, Tây Ban Nha... Ba là, thi tốt nghiệp THPT cấp quốc gia, tiêu biểu cho xu hướng này có Hà Lan, Phần Lan, Nga và Việt Nam. Đặc biệt, tại Hà Lan và Phần Lan, các thí sinh được phép thi tốt nghiệp THPT ít nhất 2 lần/năm, nhằm giảm bớt lo âu, căng thẳng cho học sinh và gia đình.

Tại Việt Nam, kể từ năm 1975 đến nay đã qua 7 lần cải tiến kỳ thi tốt nghiệp THPT nhưng chi phí thi còn cao, đặc biệt, vẫn để xảy ra hiện tượng gian lận thi cử như năm học 2017 - 2018. Trên cơ sở đánh giá các xu hướng trên thế giới và quá trình cải cách thi cử của Việt Nam, nhóm nghiên cứu đề xuất 2 phương án đánh giá để công nhận tốt nghiệp THPT cho Việt Nam.

Phương án 1 gồm 2 thành tố. Thành tố 1 là các trường THPT sẽ cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình THPT cho những học sinh đã học xong chương trình THPT và đạt các điều kiện quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD - ĐT). Thành tố 2 là thi tốt nghiệp THPT: Học sinh đã có giấy chứng nhận hoàn thành chương trình học THPT sẽ đăng ký tham dự thi quốc gia để được cấp bằng tốt nghiệp THPT của Sở GD - ĐT. Kỳ thi này được tổ chức 2 - 3 lần/năm, do Sở GD - ĐT chịu trách nhiệm tổ chức và thí sinh được lựa chọn thời điểm thi phù hợp với mình. Kỳ thi được tổ chức tại các trung tâm khảo thí đặt tại các tỉnh thành. Thí sinh chỉ phải thi 3 môn bắt buộc Toán, Văn và Ngoại ngữ nằm trong chương trình lớp 12.

Phương án 2 cũng gồm 2 thành tố. Thành tố 1, các trường THPT tổ chức thi tại trường cho những học sinh đã học xong chương trình THPT theo các đề thi do trung tâm khảo thí chuyên nghiệp của Bộ GD - ĐT thiết kế. Các đề thi này là đề thi thử nghiệm để đánh giá năng lực của học sinh, đồng thời cũng là điều kiện để các trung tâm khảo thí chuyên nghiệp lập ngân hàng câu hỏi đề thi chuẩn hóa. Thời điểm thi do trường bố trí phù hợp với khung thời gian của nhà trường. Học sinh đạt điểm theo quy định sẽ được cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình THPT. Thành tố 2 tương tự như phương án 1, tức thí sinh cũng sẽ tham dự thi tốt nghiệp THPT quốc gia để được cấp bằng tốt nghiệp THPT của Sở GD - ĐT. Quyền tự chủ tuyển sinh là của các trường đại học, cao đẳng, nhưng để xét tuyển đại học, cao đẳng thì bắt buộc phải có bằng tốt nghiệp.

Nhóm nghiên cứu đề xuất, mô hình này nên áp dụng từ năm 2024 - là năm mà lứa học sinh chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ bắt đầu tốt nghiệp THPT. Giai đoạn 2024 - 2025, thi trên giấy tại các trung tâm khảo thí chuyên nghiệp đặt tại các tỉnh thành. Thí điểm thi trên máy tính theo mô hình trên đối với những địa phương/khu vực có điều kiện/tự nguyện thí điểm. Đánh giá và công bố công khai các kết quả phân tích việc thi mô hình này cho xã hội. Đề thi trên giấy và trên máy có độ khó tương đương, tuy nhiên sẽ có những khác biệt về cấu trúc bề mặt. Tất cả các thí sinh đạt điểm theo quy định của 2 loại thi này đều được xét và công nhận tốt nghiệp THPT như nhau. 

Khải Minh
Xem tin theo ngày:
GIÁO DỤC
08:12 14/09/2019
Theo kết quả xếp hạng đại học thế giới 2020 (World University Rankings 2020) của Thời báo Giáo dục đại học (Times Higher Education, THE), lần đầu tiên ĐHQG Hà Nội có mặt trong danh sách này, cùng với Trường Đại học Bách khoa Hà Nội thuộc nhóm 801 - 1.000 thế giới, ĐHQG TP Hồ Chí Minh ở nhóm 1.000+. Phó Giám đốc ĐHQG Hà Nội Nguyễn Hoàng Hải cho biết, bảng xếp hạng của THE có một số tiêu chí hàm chứa độ thách thức cao hơn đối với giáo dục đại học Việt Nam nói chung, nên đây là sự ghi nhận nỗ lực và khẳng định vị trí của 3 cơ sở giáo dục đại học.
Quay trở lại đầu trang