VĂN HÓA - GIÁO DỤC
Cập nhật 09:16 | 15/12/2019 (GMT+7)
.
Điểm thi và phổ điểm Kỳ thi THPT quốc gia 2019

Lịch sử và Tiếng Anh vẫn “đội sổ”

08:07 | 15/07/2019
Sáng 14.7, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD - ĐT) đã công bố điểm và kết quả phân tích phổ điểm của kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Theo đó, điểm trung bình các môn thi năm nay đều cao hơn năm 2018; môn Tiếng Anh và Lịch sử có số điểm dưới trung bình nhiều nhất.

Điểm thi phản ánh đúng chất lượng dạy và học

Thống kê của Bộ GD - ĐT cho thấy, điểm trung bình các môn thi THPT quốc gia 2019 cao hơn năm trước. Hầu hết các môn có mức điểm trung bình ở ngưỡng 5 - 6. Riêng 3 môn Lịch sử, Tiếng Anh, Sinh học có điểm trung bình dưới 5, cụ thể, Sinh học 4,68 điểm, Lịch sử 4,3 điểm, Tiếng Anh 4,36 điểm. Tuy nhiên trong tổng số 1.287 điểm 10 các môn, môn Giáo dục công dân đứng đầu với 784 bài thì đạt điểm 10 (chiếm 0,15% trong tổng số 494.086 bài thi), tiếng Anh đứng thứ hai với 299 điểm 10; Lịch sử đứng thứ ba với 80 điểm 10.

Theo một số thầy cô, môn Giáo dục công dân có nhiều điểm 10 nhất là bình thường và dễ hiểu, bởi kiến thức môn học và đề thi liên quan nhiều đến đời sống thực tế của học sinh. Về môn Lịch sử và Tiếng Anh, bà Nguyễn Thị Phương Nga, Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho rằng, 2 môn này có điểm trung bình thấp nhất và có số điểm dưới trung bình nhiều nhất đã phản ánh đúng thực trạng dạy và học hiện nay. “Môn Lịch sử do phương pháp dạy chưa tốt, chủ yếu bắt học sinh học thuộc, các em chưa hứng thú học nên kết quả học tập không cao. Môn Tiếng Anh có điểm rất thấp nhưng cũng có nhiều điểm rất cao, thể hiện sự mất cân bằng về chất lượng giảng dạy giữa các vùng miền, chất lượng ở các thành phố lớn tốt hơn các khu vực khác”, bà Nga nói.

Cùng quan điểm, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Trường đại học FPT TS. Lê Trường Tùng phân tích: “Môn Tiếng Anh khá đặc biệt, điểm trung bình trên 4, số điểm thấp rất lớn nhưng số điểm cao cũng rất nhiều và nếu tính riêng cho từng địa phương thì điểm cao vượt trội thuộc về các thành phố lớn Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Điều này cho thấy dù là môn quan trọng, môn bắt buộc để tính điểm thi tốt nghiệp và cần thiết cho tương lai, nhưng chất lượng đào tạo không đồng đều giữa các địa phương”. Ông Lê Trường Tùng đề nghị cần có lý giải sâu sắc hơn để tìm ra nguyên nhân môn Lịch sử và Tiếng Anh nhiều năm liền có số điểm trung bình thấp nhất để tìm giải pháp khắc phục.


Ảnh: Duy Thông

Các trường đại học thuận lợi trong xét tuyển

 Năm nay, điểm trung bình 3 môn của các khối truyền thống dao động 16 - 18 điểm. Cụ thể, khối A0 (Toán, Lý, Hóa) có điểm trung bình là 17,73; Khối B (Toán, Hóa, Sinh) 16,85; Khối C (Văn, Sử, Địa) 15,64; Khối D0 (Toán, Văn, Anh) 15,78. Phổ điểm các khối thi đều lệnh phải, khoảng 75% thí sinh đạt từ 15 điểm trở lên. Ở ngưỡng điểm 20, đồ thị có sự phân hóa đều, từ ngưỡng 24 điểm độ dốc của đồ thị lớn. Đồng thời, năm nay không có nhiều điểm 10.

Đánh giá phổ điểm thi các môn và các khối thi năm nay có sự phân hóa tốt, GS.TSKH. Nguyễn Đình Đức, Trưởng ban Đào tạo đại học và sau đại học (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng điều này sẽ giúp các đại học tốp trên thuận lợi tuyển sinh vì phổ điểm từ mức 24 trở lên có độ dốc lớn, đồng thời, các trường đại học tốp giữa cũng bảo đảm được nguồn tuyển vì số lượng thí sinh đạt mức 17 - 20 điểm/tổ hợp xét tuyển truyền thống cũng dồi dào.

PGS.TS. Đỗ Anh Tài, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế và Quản trị Kinh doanh (Đại học Thái Nguyên) cũng cho rằng, với phổ điểm thi năm nay, các trường đại học tốp trên và tốp giữa sẽ không khó khăn trong công tác tuyển sinh. Tuy nhiên, vào trường nào, học ngành gì lại là bài toán lựa chọn của các thí sinh vì có nhiều em điểm thi tập trung ở tốp giữa.

Có thể nói, kết quả so sánh phổ điểm sẽ là cơ sở quan trọng để thí sinh đối chiếu điểm thi của mình với mức điểm chuẩn các năm trước ở các ngành đã đăng ký, từ đó, các em có thể điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển sao cho phù hợp với mục tiêu học tập và khả năng đỗ đạt. Tuy nhiên, khi số lượng thí sinh có điểm ở “tầm giữa” đông và có quá nhiều sự lựa chọn thì các em nên tham khảo điểm chuẩn của các trường đại học những năm gần đây, nên có sự lựa chọn vừa sức, đảm bảo độ chắc chắn, phù hợp với lĩnh vực ngành nghề mình học tập. Chính vì vậy, TS. Lê Thị Thanh Mai, Trưởng ban Công tác sinh viên (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) nhấn mạnh, các thí sinh cần tỉnh táo khi điều chỉnh và nộp nguyện vọng xét tuyển trong những ngày tới.

 Từ ngày 16 - 18.7, Cổng thông tin tuyển sinh sẽ mở để thí sinh, điểm tiếp nhận hồ sơ thực hành thử nghiệm việc điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển (ĐKXT) trực tuyến và bằng phiếu điều chỉnh. Bộ GD - ĐT lưu ý, đây chỉ là giai đoạn chạy thử phần mềm, giúp thí sinh, điểm tiếp nhận hồ sơ làm quen với cách điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT. Kết quả thực hành điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT của thí sinh trên Cổng thông tin tuyển sinh sẽ bị xóa toàn bộ sau khi kết thúc đợt chạy thử. Hệ thống sẽ được làm mới lại để thí sinh chính thức điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT từ ngày 22.7.

Bộ GD - ĐT lưu ý, các trường THPT, điểm tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn thí sinh sử dụng tài khoản và mật khẩu cá nhân đã được cấp để điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT trực tuyến nếu số lượng nguyện vọng sau khi điều chỉnh không lớn hơn số lượng nguyện vọng đã ĐKXT ban đầu khi đăng ký dự thi.

Các trường cũng cần hướng dẫn thí sinh nếu có sai sót về khu vực, đối tượng cần điều chỉnh thì bắt buộc phải sử dụng phiếu điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT để điều chỉnh và nộp tại điểm tiếp nhận hồ sơ để cán bộ tại điếm tiếp nhận nhập lên hệ thống.

Khải Minh
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang