VĂN HÓA - GIÁO DỤC
Cập nhật 15:43 | 17/09/2019 (GMT+7)
.

Ghế không chỉ để ngồi

17:20 | 11/08/2019
Cẩn trọng tới từng đường nét, họa sĩ Lê Thiết Cương đã quyết định kể câu chuyện về ghế sau 18 năm ấp ủ. Nhiều bạn bè và đồng nghiệp của anh cũng biết câu chuyện ấy và chia sẻ với anh tại triển lãm “Chuyện ghế” đang diễn ra ở Gallery 39 Lý Quốc Sư, Hà Nội.

Điêu khắc bộc lộ sở trường

Xem đi xem lại, chọn những chiếc ghế ưng nhất để bày ra mời bạn bè xem cùng, họa sĩ Lê Thiết Cương cho biết, đây là lần đầu tiên anh làm triển lãm điêu khắc, nhưng không vì thế mà mất tự tin trong những sáng tạo của mình. “Ghế của tôi đứng giữa điêu khắc và thiết kế. Là họa sĩ nhưng tôi có khả năng thiết kế và thực tế đã cho thấy điều đó trong các bìa sách và bìa đĩa nhạc tôi thể hiện. Với thiết kế hay điêu khắc thì ngoài tạo hình, phần quan trọng là tỷ lệ, cao thấp, ngắn dài, vuông tròn, thẳng cong, đặc rỗng. Hài hòa được các cặp đối lập này thì ghế sẽ đẹp. Điêu khắc của tôi bộc lộ sở trường của tôi”.


Những điêu khắc ghế được họa sĩ giới thiệu tại Gallery 39 Lý Quốc Sư, Hà Nội

“Chuyện ghế” gồm 30 tác phẩm đeo đuổi đời sống và quá trình làm nghệ thuật của Lê Thiết Cương. Các tác phẩm đề cao sự tối giản, cô đọng, súc tích; cố gắng thật ít lời mà vẫn diễn tả được nhiều nhất. Theo họa sĩ Nguyễn Hồng Phương, thành viên nhóm G39, đây cũng là lần đầu tiên có một triển lãm mà người thể hiện nó thiết kế vật dụng, cụ thể là chiếc ghế.

“Nó đặc biệt bởi khi người xem thưởng thức các tác phẩm, họ đều thấy trên mỗi điêu khắc là một câu chuyện. Trong rỗng có đặc, trong đặc có rỗng, giữa màu sắc, hình khối và đường nét đều có sự dịch chuyển chứ không theo logic thông thường, tạo ra cái đặc biệt khác lạ trong những chiếc ghế của Lê Thiết Cương”, họa sĩ Nguyễn Hồng Phương nhận xét. 

Lê Thiết Cương trân trọng đặc biệt những chiếc ghế của mình, những tác phẩm điêu khắc với khối hình không giống nhau, lưu dấu khoảng thời gian khác nhau. Có kiểu ghế truyền thống với hoa văn xưa cũ ẩn giấu tinh thần văn hóa trong những mảng chạm, những thiết kế hình khối tối giản mà tinh thần truyền thống và sự hiện đại cứ trộn lẫn khó phân định…


Ghế truyền thống được sắp đặt cùng ghế hiện đại, tối giản
Họa sĩ Lê Thiết Cương tâm sự, trong kiến trúc, đặc biệt kiến trúc hiện đại thì ghế không chỉ để ngồi. Nó là một yếu tố trang trí, song hành với kiến trúc. “Không nên bó hẹp ghế trong nghĩa đen của nó. Làm bằng sắt, gỗ hoặc bằng gì, để dùng vào khi nào, phong cách này hay kia, cũ hay mới, vẫn là ghế. Nếu chỉ để ngồi thì không cần nhiều loại như thế. Phải đẹp nữa chứ. Dù là ngồi, chả nhẽ ngồi thì không được đẹp, ngay cả ngồi chơi cũng cần đẹp. Không ngồi cũng vẫn phải đẹp”.

Những cách điệu mang dấu ấn tạo hình

Với ngôn ngữ tạo hình khúc triết, kết hợp tương phản của những cặp đối lập để tạo ra bất ngờ, “Chuyện ghế” được giới chuyên môn nhận xét là có mảng và nét, mảng đặc và mảng rỗng, đầy ắp và trống trải, cân bằng và nghiêng lệch, kỷ hà và đường cong, hiện đại và truyền thống… Sự hấp dẫn không phải ở bản thân những yếu tố riêng rẽ đó mà khi chúng tiếp xúc hoặc đối thoại với nhau. Đôi khi chất liệu sắt kết hợp với gốm Bát Tràng để truyền thống ấy hiện đại hơn. 
 


Chiếc ghế trong câu chuyện âm nhạc của “Nguyệt hạ” với mặt ghế kết hợp hoa văn gốm Bát Tràng
Họa sĩ Nguyễn Hồng Phương cho biết, không chờ đến nay “Chuyện ghế” mới được kể, mà từ năm 2004, một tác phẩm đã xuất hiện trong chương trình Văn hóa và cuộc sống của VTV, hay trên tạp chí Nhà Đẹp (2005), đêm thơ Vi Thùy Linh (2012), triển lãm thiết kế “Múa đôi” (2016), chương trình “Nguyệt hạ” (2018)…

Với bạn bè, Lê Thiết Cương từng trải lòng về một số câu chuyện mang tới cảm xúc cho anh. Đó là chiếc ghế đỏ được decor trên sân khấu nhạc Trịnh trong chương trình “Nguyệt hạ” có ca sĩ Giang Trang thể hiện. Ngoài design thông thường, mặt ghế được họa sĩ kỳ công thuê nghệ nhân Bát Tràng vẽ hoa văn bề mặt. Những hoa văn ấy chỉ xuất thần duy nhất một lần ấy.
 


Tạo hình mới mẻ, cá tính của chiếc ghế đen cách điệu
Bạn bè của Lê Thiết Cương có nghe nói lại, chiếc ghế đen trong 30 chiếc ghế đủ màu sắc của anh mang một câu chuyện đặc biệt. Nếu như không có nó, thực sự “Chuyện ghế” cũng chỉ như vườn hoa màu sắc, chiếc ghế đen đã làm chắc lại cả khối ghế. “Không cần tinh mắt, người xem cũng thấy được sự dịch chuyển trong đó, với phần khuyết phía trước và phần thừa ra ở phía sau, nó làm cho chiếc ghế thực sự duyên dáng, như điều gì đó nửa dở dang, không toàn vẹn, nhưng chỉ như thế nó mới có “đời sống” sâu và dài hơn”, họa sĩ Hồng Phương giải thích.

Như nhận xét của họa sĩ Nguyễn Minh, mỗi câu chuyện ghế trong triển lãm của Lê Thiết Cương đều đặc biệt với cách tạo hình hoàn toàn mới. “Chuyện ghế có vẻ là chuyện cũ nhưng sử dụng ngôn ngữ đương đại, để khi nhìn vào đó người xem nhận ra ngay phong cách của Lê Thiết Cương. Từ cách sử dụng mảng, cách tạo nét, sự kết hợp giữa nét và mảng trong một cá tính mạnh, ghế lúc này không chỉ đơn giản là sự cách điệu mà mang đậm dấu ấn của con người, của tạo hình. Giỏi ở chỗ, vấn đề nào đến tay anh cũng đều trở nên hấp dẫn”.

Bài và ảnh: Hồng Hà
Xem tin theo ngày:
GIÁO DỤC
08:12 14/09/2019
Theo kết quả xếp hạng đại học thế giới 2020 (World University Rankings 2020) của Thời báo Giáo dục đại học (Times Higher Education, THE), lần đầu tiên ĐHQG Hà Nội có mặt trong danh sách này, cùng với Trường Đại học Bách khoa Hà Nội thuộc nhóm 801 - 1.000 thế giới, ĐHQG TP Hồ Chí Minh ở nhóm 1.000+. Phó Giám đốc ĐHQG Hà Nội Nguyễn Hoàng Hải cho biết, bảng xếp hạng của THE có một số tiêu chí hàm chứa độ thách thức cao hơn đối với giáo dục đại học Việt Nam nói chung, nên đây là sự ghi nhận nỗ lực và khẳng định vị trí của 3 cơ sở giáo dục đại học.
Quay trở lại đầu trang