VĂN HÓA - GIÁO DỤC
Cập nhật 10:38 | 24/01/2020 (GMT+7)
.

Tạo sự bứt phá, cải thiện năng lực cạnh tranh của du lịch Việt

10:42 | 10/12/2019
Với chủ đề "Để du lịch Việt Nam thực sự cất cánh", Diễn đàn cấp cao Du lịch Việt Nam lần 2, năm 2019 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Hội đồng tư vấn du lịch (TAB) tổ chức ngày 9.12 là sự kiện gặp gỡ, đối thoại công - tư quy mô quốc gia. Diễn đàn thu hút hàng trăm doanh nghiệp trong cách lĩnh vực hàng không, lữ hành và nhiều chuyên gia cao cấp trong và ngoài nước với mục tiêu tạo sự bứt phá, cải thiện năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam.

Thay đổi hình ảnh, nâng cao chất lượng

Theo Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Quang Tùng, những năm qua du lịch Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc với những kết quả khả quan: xếp hạng tăng từ 75/141 quốc gia năm 2016 lên 63/140 quốc gia năm 2019, các chỉ số tăng trưởng nhiều nhất là 15 bậc, sức cạnh tranh về giá tăng 13 điểm, hàng không tăng 11 điểm so với năm 2017. Việt Nam cũng được chọn là điểm đến du lịch, văn hóa, ẩm thực hàng đầu châu Á cùng nhiều giải thưởng danh giá khác. Tháng 11/2019, Việt Nam đón 1,8 triệu lượt khách quốc tế, tăng 39% so với cùng kỳ 2018, tăng gấp hai lần so với năm 2016. Dự kiến năm 2019, du lịch Việt Nam đón 18 triệu lượt khách quốc tế.


Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Quang Tùng phát biểu tại diễn đàn

Thứ trưởng Lê Quang Tùng chia sẻ, những năm gần đây, hạ tầng du lịch cũng được quan tâm, đầu tư, đáp ứng nhu cầu tốt hơn của khách du lịch. Đến nay, cả nước có 166 khách sạn năm sao, 291 khách sạn bốn sao... Nhiều dự án quy mô lớn đầu tư khởi công và hoàn thiện đã đưa vào hoạt động tại các địa phương cũng góp phần thay đổi hình ảnh, nâng cao chất lượng du lịch Việt Nam. Bên cạnh kết quả đạt được, trong năm 2019, năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam còn nhiều chỉ số ở mức thấp. Nhân lực và thị trường giảm 10 bậc; bền vững về môi trường và hạ tầng du lịch xếp vào nhóm thấp nhất thế giới. Nhiều hạn chế và điểm nghẽn chưa được giải quyết như công tác xúc tiến quảng bá chưa tốt, quỹ hỗ trợ phát triển du lịch chưa đưa vào vận hành, hạ tầng sân bay quá tải chưa đáp ứng được lượng khách du lịch ngày càng lớn, chính sách thị thực nhập cảnh còn nhiều hạn chế...


Toàn cảnh phiên thảo luận toàn thể Diễn đàn cấp cao Du lịch Việt Nam lần 2

Để thực hiện mục tiêu phát triển ngành du lịch Việt Nam đến năm 2025 với tổng thu dự kiến 45 tỷ USD, đại diện các đơn vị và chuyên gia du lịch góp ý kiến, cần gia tăng mạnh về chất lượng dịch vụ. Do đó, Diễn đàn là dịp để các bên đưa ra nhiều sáng kiến, giải pháp nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của du lịch Việt Nam.

Hàng không phát triển bền vững và bảo vệ môi trường

Diễn đàn cấp cao Du lịch Việt Nam chia thành các chuyên đề thảo luận xoay quanh các lĩnh vực như truyền thông, quảng bá, cải thiện trải nghiệm của du khách tại điểm đến.., đặc biệt vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm chính là việc phát triển hàng không, một trong những biện pháp nhằm thúc đẩy sự phát triển của du lịch, cải thiện và nâng cao năng lực cạnh tranh cho du lịch Việt Nam.


Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm trước khi vào phiên toàn thể 

TS Lương Hoài Nam - thành viên hội đồng tư vấn du lịch TAB cho rằng, để hàng không phát triển, rất cần thiết phải đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư sân bay. “Vấn đề là khi chúng ta phát động xã hội hóa thì ai cũng nhất trí nhưng khi đề cập đến dự án đầu tư cụ thể thì không thấy tinh thần đó nữa. Ví dụ, vấn đề mở rộng hành lang sân bay Tân Sân Nhất, nhiều giải pháp đưa ra nhưng không thấy tinh thần xã hội hóa đâu”. Theo ông Nam, điểm nóng là tinh thần xã hội hóa chưa thực sự xuyên suốt, chưa đi vào thực tiễn, chưa được thể hiện rõ ràng qua từng dự án cụ thể. Trong tình hình khá nan giải về hạ tầng sân bay phía Nam hiện nay và sắp tới, ông Nam cũng đề xuất giải pháp đầu tư, khai thác hỗn hợp một số sân bay quân sự có cơ sở hạ tầng khu bay khá tốt, ví dụ sân bay Biên Hòa, sân bay Phan Rang, nhằm giảm tải cho sân bay quốc tế Cam Ranh.


Ông Chu Việt Cường, đại diện HĐQT Vietjet Air đưa ra 3 nút thắt cần tháo gỡ để hàng không Việt Nam phát triển

Đề xuất các vấn đề trong phát triển hàng không, ông Chu Việt Cường, đại diện HĐQT Vietjet Air nhấn mạnh, Việt Nam có nhiều nút thắt cần phải giải quyết, trong đó có 3 nút thắt chính để nhà nước và khối tư nhân cùng tháo gỡ.

Thứ nhất, về hạ tầng cơ sở, theo ông hiện nay Việt Nam có 22 sân bay thương mại, 4 sân bay lớn nhưng hiện tại đều rất quá tải. Vì vậy xã hội hóa nguồn vốn là một giải pháp quan trọng. Từ kinh nghiệm của các nước, đóng góp của khối tư nhân trong xây dựng hạ tầng cơ sở của hàng không cũng rất quan trọng. Tại Thái Lan, một số hãng hàng không đã sở hữu sân bay riêng, hay tại Anh, những năm 1980, các công ty tư nhân đã được quản lý các sân bay.

Thứ hai, bổ sung nguồn nhân lực cho ngành hàng không từ phi công, nhân viên dịch vụ mặt đất, kỹ sư sửa chữa máy bay. Ở tầm vĩ mô, Chính phủ phải có một kế hoạch tổng thể để đảm bảo khi du lịch và hàng không phát triển nhanh chóng, chúng ta phải có đủ nguồn nhân lực, đặc biệt là phi công và các kỹ sư bảo trì, bảo dưỡng máy bay. Dưới góc độ doanh nghiệp, Vietjet có quan điểm là phải tự cứu mình trước. "Năm ngoái chúng tôi đã vận hành trường đào tạo hàng không của Vietjet, hợp tác với Airbus để đào tạo phi công, tiếp viên và kỹ sư. Đây được coi là một giải pháp có thể thực hiện thay vì trông chờ Nhà nước", ông Cường nhấn mạnh.

Thứ ba, vấn đề mô hình hợp tác công tư không có nghĩa là phân bổ đâu là việc của Nhà nước, đâu là việc của tư mà nên tận dụng thế mạnh của cả hai phía.

Đại diện Vietjet Air cũng cho biết, hãng luôn xác định phải tự lực về nhân lực và công nghệ. Về cơ bản ở Việt Nam chưa đào tạo phi công, nên Vietjet đã xác định rõ tỷ lệ giữa phi công nước ngoài và phi công Việt Nam, xây dựng kế hoạch tuyển phi công ngắn hạn, dài hạn, gắn với sự tăng trưởng của đội bay và chuyến bay. "Về kỹ sư, chúng tôi bắt tay với Airbus chính thức mở Viện hàng không Vietjet đạt tiêu chuẩn quốc tế. Học viện được cung cấp công nghệ hiện đại để phục vụ cho việc đào tạo như phòng mô phỏng bay hiện đại; lực lượng tiếp viên cũng được xây dựng để đảm bảo hình ảnh của hãng cũng như của Việt Nam", ông Chu Việt Cường nói.

Hương Sen
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang