VĂN HÓA - GIÁO DỤC
Cập nhật 14:15 | 29/05/2020 (GMT+7)
.

Đại học Quốc gia Hà Nội chính thức công nhận kết quả học trực tuyến

22:19 | 27/03/2020
Ngày 27.3, Đại học Quốc gia Hà Nội ban hành văn bản quy định cụ thể về việc đào tạo từ xa, đào tạo trực tuyến, để từ đó có thể công nhận kết quả học tập bằng phương thức này.

Việc triển khai đào tạo từ xa, đào tạo trực tuyến và công nhận kết quả học tập tích lũy tại các đơn vị đào tạo đối với các khóa đào tạo chính quy và vừa làm vừa học trong thời gian dịch Covid-19 được thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 988/BGDDT-GDDH ngày 23.3 của Bộ GD - ĐT. Theo đó, thủ trưởng các đơn vị đào tạo trong ĐHQGHN căn cứ chỉ đạo của Bộ GD - ĐT để đánh giá, phân tích các điều kiện bảo đảm cho hoạt động đào tạo trực tuyến của đơn vị mình, xem xét các điều kiện triển khai thực tế tại đơn vị để quyết định công nhận kết quả học tập tích lũy trong thời gian sinh viên không học tập trung do dịch Covid-19, bảo đảm chất lượng, khách quan, trung thực. 

Cụ thể, các học phần được tổ chức trên hệ thống đào tạo trực tuyến hệ thống quản lý học tập (LMS); quản lý nội dung học tập (LCMS), có đầy đủ học liệu và hệ thống mô phỏng thí nghiệm theo yêu cầu của chương trình đào tạo thì thủ trưởng đơn vị quyết định công nhận kết quả tích lũy cho sinh viên.


Việc đánh giá kết quả đào tạo trực tuyến phải bảo đảm chất lượng, khách quan, trung thực

Đối với những học phần chỉ tổ chức đào tạo qua các công cụ dạy học trực tuyến như Microsoft Teams, Zoom, Google meeting… việc tổ chức đánh giá kết thúc học phần chỉ được tiến hành khi thực hiện đầy đủ khối lượng học tập của học phần. Nếu chưa đủ, khi quay trở lại học tập trung, các đơn vị đào tạo phải dạy bù để đánh giá, công nhận kết quả học tập tích luỹ theo quy định;

Các học phần khác chỉ coi đào tạo trực tuyến là hình thức hỗ trợ sinh viên tự học thì sau khi dịch Covid 19 tạm ổn, các lớp cần học tập trung trực tiếp, hệ thống hóa, giải đáp, củng cố, sau mới kiểm tra đánh giá kết thúc học phần theo quy chế đào tạo hiện hành.

Trên cơ sở học liệu đã xây dựng, để quản lý phát triển học liệu đào tạo trực tuyến, các trường cần tập trung quản lý việc thiết kế, triển khai xây dựng nội dung học liệu; quản lý công việc thẩm định, xét duyệt; quản lý việc khai thác và vận hành hệ thống học liệu; quản lý việc rà soát, chỉnh sửa, cập nhật định kỳ và thường xuyên học liệu điện tử của toàn bộ các học phần. Việc quản lý phát triển nội dung học liệu có vai trò rất quan trọng để phát triển nội dung theo hướng phù hợp với yêu cầu thị trường lao động và đáp ứng nhu cầu người học. Ngoài ra, các trường cần tổ chức hệ thống các khóa học mở trực tuyến để cung cấp kiến thức bổ trợ, tham khảo cho sinh viên - mà hiện nay khóa học mở trực tuyến này đang là xu thế của nhiều trường đại học trên thế giới, ở cấp nhà trường và cả ở cấp quốc gia.

Về xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên đáp ứng yêu cầu giảng dạy trong môi trường đào tạo từ xa, đào tạo trực tuyến, với tình hình hiện nay, ngoài các quy trình về xây dựng, phát triển đội ngũ của đơn vị, trước mắt Thủ trưởng đơn vị cần tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn giảng viên đáp ứng những yêu cầu cần thiết để thực hiện hoạt động giảng dạy trực tuyến có chất lượng; quản lý, giám sát việc thực hiện các hoạt động giảng dạy của giảng viên; định kỳ đánh giá giảng viên, khảo sát, lấy ý kiến người học về giảng viên…

Đỗ Vũ
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang