VĂN NGHỆ
Cập nhật 15:09 | 20/06/2019 (GMT+7)
.
Tản mạn

Trước trận chung kết lượt về...

08:17 | 15/12/2018
Bóng đá Việt Nam đã thực sự thay đổi và thay đổi quá lớn. Năm 2018 là một năm ngoạn mục của bóng đá nước nhà.

Trận chung kết lượt về giữa tuyển Việt Nam và tuyển Malaysia sẽ vô cùng hấp dẫn theo nghĩa và cách của bóng đá. Và nó sẽ trở lên rất tệ nếu chúng ta coi đó như sự ăn thua đầy uất ức. Chúng ta khát vọng thì người ta cũng khát vọng. Chúng ta quyết tâm thì họ cũng quyết tâm. Nếu Malaysia đá hay thì chúng ta vẫn được xem một trận đấu hay đúng nghĩa của bóng đá. Và nếu chúng ta đá hay và lại chiến thắng chúng ta sẽ được gấp đôi: Xem một trận hay và đạt được ước mơ. 

Bóng đá Việt Nam đã thực sự thay đổi và thay đổi quá lớn. Năm 2018 là một năm ngoạn mục của bóng đá nước nhà. 

Hãy nhìn lại những trận đấu ở Thường Châu và kết quả của giải đấu đó. U23 Việt Nam đã đi qua những đội bóng mà trước đó ta không dám nghĩ tới như Iraq, Australia, Qatar… để đi đến trận chung kết. Cho dù trận cuối cùng, chúng ta không chiến thắng nhưng những hình ảnh trong trận đó của U23 Việt Nam dưới tuyết trắng là vẻ đẹp vượt ra ngoài bóng đá. Tôi thực sự không thi vị hóa điều này. Các bạn cứ thử ngẫm kỹ mà xem. Rồi đến giải ASIAD 18, bóng đá Đông Nam Á chỉ còn Olympic Việt Nam lọt đến vòng tứ kết. Và đến bây giờ, tuyển Việt Nam vào đến trận chung kết và đã chơi  trận lượt đi ở Bukit Jalil mà mọi người gọi là chảo lửa lớn nhất Đông Nam Á, còn tôi gọi nơi này là “tử địa” cho rất nhiều đội tuyển đã thi đấu ở đây và chúng ta đã đi qua “tử địa” ấy. Xin mọi người hãy tìm hiểu kỹ thêm về các đội bóng mà chúng ta đã vượt qua trong năm 2018 như Iraq, Australia, Qatar, Syria... thì chúng ta mới thấy sự trưởng thành của bóng đá Việt Nam như thế nào. Trong khi trước đó, bóng đá Việt Nam có lúc thắng, lúc thua nhưng luôn là một hình ảnh lờ mờ, bất ổn, bất an và cả ngờ vực. 

Sự phát triển bóng đá cũng giống sự lớn lên của một cái cây, của một con người cần thời gian và cần sự chăm sóc một cách kỹ lưỡng và đúng hướng. Tôi thất kinh khi nghe tin Bầu Đức không thể tham gia VFF vì chưa có bằng đại học. Nếu đúng như vậy thì đây quả là một ám ảnh bi hài và khiếp sợ. Có phải họ đưa ra tiểu chuẩn này để loại đi Bầu Đức, một người hy sinh lớn nhất cho bóng đá Việt Nam trong những năm qua? Lứa cầu thủ hiện nay có trình độ chuyên môn, có ý chí và “sạch” có công rất lớn của Bầu Đức. Để phát triển bóng đá và nhiều lĩnh vực khác, chúng ta cần nhiều hơn những người như Bầu Đức. 

Chẳng có điều gì khi làm đến nơi đến chốn mà lại không trực tiếp hay gián tiếp quảng bá hình ảnh cho đất nước họ cả. Hành động một người Việt Nam ăn cắp một cái bút bi trong siêu thị nước ngoài cũng xóa đi một phần danh dự đất nước và món phở vỉa hè của một người nấu phở vô danh cũng tạo ra thương hiệu cho Việt Nam hơn nhiều lần so với nhiều thứ được “khua chiêng gõ mõ” ầm ĩ lâu nay. Có lẽ vì thế mà một số người nói “yêu bóng đá là yêu nước” bởi hiệu ứng dây chuyền ngoài sân cỏ lúc này của nó. Mọi người cũng không nên khó chịu và bắt bẻ với cách gọi đó. Những người hâm mộ bóng đá không phải các nhà ngôn ngữ học. Vì thế mà lâu nay tôi vẫn nghĩ rằng: Một người làm tương ngon thì trở thành nghệ nhân, còn một người ủ rượu vang hỏng thì chẳng trở thành cái gì cả. Yêu nước không phụ thuộc vào công việc anh làm, vị trí anh ngồi mà là sự hiến dâng trong sáng đến tận cùng của anh.

Tôi hiểu nỗi lòng của những người yêu bóng đá và cả những người vốn không yêu bóng đá lâu nay nhưng vẫn khát khao một chiến thắng cho đội tuyển vì tôi là một người trong số họ. Một chiến thắng với họ trong trường hợp này không phải sự ăn thua mà là lòng tự trọng và tự hào. Nhưng hãy nhìn những gì mà bóng đá Việt Nam lớn lên trong thời gian gần đây để lấy đó là niềm vui dài, còn chưa thắng một trận nào đó chỉ là một nỗi buồn ngắn...

Nguyễn Quang Thiều
Xem tin theo ngày:
ÂM NHẠC
14:59 11/02/2015
Cuối năm 2014 đầu năm 2015, chương trình Lửa của nghệ sĩ piano Phó An My, nhạc sĩ Đặng Tuệ Nguyên cùng các diễn viên Nhà hát Tuồng Việt Nam đã mang đến cuộc đối thoại thú vị giữa piano - khí cụ của châu Âu và tuồng - nghệ thuật sân khấu dân gian Việt Nam, dựa trên sự tôn trọng đặc thù của từng loại hình.
Quay trở lại đầu trang