PHÁP LUẬT
Cập nhật 19:25 | 15/09/2019 (GMT+7)
.

Hãy vì sức khỏe cộng đồng

07:28 | 17/11/2011
Buổi họp tổ và phiên thảo luận tại hội trường đã có rất nhiều đại biểu QH cho ý kiến về Dự án Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá. Để hiểu thêm về sự cần thiết và quan điểm xây dựng dự Luật này, PV ĐBND có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng, PHÓ CHÍNH ỦY QUÂN KHU V, ĐBQH LÊ VĂN HOÀNG.

- Thưa đại biểu, thực trạng thực hiện các quy định của pháp luật về sản xuất, kinh doanh thuốc lá ở nước ta đang đặt ra những vấn đề cần được quan tâm?

Thời gian vừa qua, Nhà nước đã ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật về phòng chống tác hại và kiểm soát thuốc lá. Nhà nước luôn khẳng định thuốc lá là mặt hàng độc hại cần phải hạn chế kinh doanh, tiêu dùng; đồng thời cũng có các quy định cụ thể về thuế, giá thuốc lá, hoạt động sản xuất và kinh doanh thuốc lá, về quảng cáo, tài trợ, khuyến mại thuốc lá, ghi nhãn, dán tem thuốc lá, tiêu chuẩn vệ sinh thuốc lá điếu và công tác phòng chống tác hại của thuốc lá để bảo vệ sức khỏe nhân dân. Có thể nói công tác quản lý nhà nước về sản xuất, kinh doanh và kiểm soát thuốc lá khá chặt chẽ, toàn diện.

Tuy nhiên, nhận thức về tác hại thuốc lá chưa được sâu rộng trong nhân dân và các cấp, các ngành. Việc giao trồng thuốc lá chưa được quy định cụ thể. Trong kinh doanh quản lý chưa tốt như thuốc lá điếu bán lẻ tràn lan, bất kỳ ở đâu cũng có, mua bao nhiêu cũng được. Theo kết quả điều tra của Trường Đại học Y tế công cộng, trong 1.433 điểm bán thuốc lá trên 10 tỉnh, thành phố năm 2010, có 32,6% điểm bán vi phạm về quảng cáo, khuyến mại thuốc lá, tăng 3,7% so với năm 2009.

Công tác chống buôn lậu còn gặp nhiều khó khăn về lực lượng, phương tiện và một số cơ chế, chính sách nên hiệu quả chưa cao. Bên cạnh đó, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về kiểm soát, sản xuất, kinh doanh, phòng chống tác hại thuốc lá có nhiều nội dung không còn phù hợp thực tiễn tình hình, cần nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung. 

- Bên cạnh đó, số người hút thuốc ở những nơi công cộng vẫn nhiều, thậm chí có cả trong trường học, công sở làm ảnh hưởng đến sức khỏe người xung quanh. Theo đại biểu cần có biện pháp gì để khắc phục tình trạng này?

Theo tôi, cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền giáo dục dưới nhiều hình thức để mỗi người dân hiểu rõ tác hại của thuốc lá, hiểu rõ các quy định của Nhà nước về phòng, chống tác hại của thuốc lá. Người dân phải lên tiếng khi bị ảnh hưởng bởi khói thuốc và pháp luật sẽ đưa ra những cơ chế để có thể xử lý những người hút thuốc gây ảnh hưởng đến mình. Bên cạnh đó, các cấp, các ngành từ Trung ương đến cơ sở xem đây là nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên, là một trong những chỉ tiêu thi đua ở cơ quan, đơn vị mình. Do vậy, cần đề ra những giải pháp cụ thể để khắc phục những vi phạm về hút thuốc lá nơi công cộng và một số quy định khác…

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, phối hợp đồng bộ với cơ quan có liên quan để có những giải pháp xử lý những trường hợp vi phạm cụ thể, góp phần chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe nhân dân.

- Khi xem xét Dự án Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, một vấn đề  được các đại biểu tranh luận nhiều, đó là nên hay không nên thành lập Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá? Nguồn quỹ từ đâu? Quan điểm của đại biểu về vấn đề này như thế nào?

Việc phòng, chống tác hại thuốc lá thực chất là thực hiện công tác phòng bệnh, vì sức khỏe của cộng đồng. Nếu chúng ta đầu tư vào phòng bệnh, tuyên truyền giảm tác hại của thuốc lá thì đồng nghĩa với việc chúng ta đang tập trung nâng cao sức khỏe của cộng đồng. Vì vậy, việc thành lập quỹ là cần thiết để triển khai các nội dung cụ thể về phòng, chống tác hại của thuốc lá. Tuy nhiên, việc quản lý quỹ phải công khai, minh bạch, nâng cao hiệu quả sử dụng quỹ, tránh thất thoát, lãng phí, tham nhũng. Nếu quản lý, sử dụng tốt nguồn quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá sẽ góp phần đáng kể trong việc nâng cao sức khỏe của nhân dân.

Về nguồn hình thành quỹ, tôi hoàn toàn đồng ý với phương án mà Dự án Luật đưa ra, đó là khoản đóng góp bắt buộc của người sử dụng thuốc lá và cơ sở sản xuất, nhập khẩu thuốc lá. Mức đóng góp tính theo mức tuyệt đối trên một bao thuốc lá tiêu thụ tại thị trường Việt Nam… Ngoài ra còn nguồn tài trợ, đóng góp tự nguyện của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế và nguồn thu hợp pháp khác.

- Đại biểu đánh giá thế nào về tính khả thi của dự án Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá?

Xét về mặt tổng thể, tôi cho rằng Dự án Luật có tính khả thi cao. Tuy nhiên, còn một số điều trong Dự án Luật đề nghị Ban soạn thảo cần cân nhắc thêm. Chẳng hạn như tại Điều 7 quy định nghiêm cấm sử dụng thuốc lá khi người đó chưa đủ 18 tuổi; bán thuốc lá khi người đó chưa đủ 18 tuổi; thuê hoặc sử dụng người chưa đủ 18 tuổi bán thuốc lá. Đây là một quy định mang tính nhân văn rất cao nhưng liệu có tính thực tiễn không? Có lẽ, khi xây dựng quy định này, Ban Soạn thảo cần phải tính đến tính thực tiễn của luật. Ngoài ra, các Điều 9, 10, 13, 30… cũng cần chỉnh sửa để khi được thông qua, Luật sớm đi vào cuộc sống.

- Xin cám ơn đại biểu!

Nhật Anh thực hiện
Xem tin theo ngày:
VĂN BẢN PHÁP LUẬT
07:59 19/08/2019
Tạo môi trường thật sự dân chủ trong quá trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật thì mới có những văn bản luật chất lượng, làm động lực thúc đẩy sự phát triển đất nước. Đó là vấn đề đặt ra trong sửa đổi, bổ sung Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Quay trở lại đầu trang