PHÁP LUẬT
Cập nhật 12:35 | 26/06/2019 (GMT+7)
.

Hệ thống đăng kiểm phương tiện thủy chưa hợp lý

09:16 | 03/12/2011
Từ năm 2010 đến nay, thường xuyên có khoảng 70-80% phương tiện thủy thuộc diện phải đăng kiểm kỹ thuật nhưng không thực hiện nghĩa vụ này, gây ra lo ngại về nguy cơ cao xảy TNGT đường thủy. Nhìn từ phía các Sở GT-VT, một trong những nguyên nhân quan trọng là do việc tổ chức hệ thống đăng kiểm phương tiện thủy thiếu hợp lý, khiến hoạt động của cơ quan đăng kiểm địa phương thiếu hiệu quả.

Theo quy định về đăng kiểm, từ năm 2004, hệ thống đăng kiểm phương tiện thủy nội địa được chia làm 2 cấp, cấp Trung ương trực thuộc Cục Đăng kiểm VN, còn cấp địa phương trực thuộc Sở GT-VT. Trong đó, các đơn vị đăng kiểm trực thuộc Sở GT- VT thực hiện việc kiểm tra, cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho các phương tiện loại: có sức chở dưới 50 người, không có động cơ trọng tải toàn phần dưới 200 tấn, có tổng công suất máy chính dưới 135 mã lực, các phương tiện chuyên dùng (như ụ, bến, nhà nổi…) có chiều dài thiết kế dưới 10m. Nhóm phương tiện có sức chở, trọng tải, công suất máy, chiều dài thiết kế lớn hơn chỉ số trên thuộc thẩm quyền đăng kiểm của cơ quan đăng kiểm Trung ương (mỗi đơn vị đăng kiểm Trung ương được giao nhiệm vụ đăng kiểm tại một hoặc vài địa phương). Năm 2007, theo Luật Giao thông đường thủy nội địa, toàn quốc có 444.142 phương tiện thủy phải đăng kiểm, trong đó số lượng phương tiện thuộc trách nhiệm của các đơn vị đăng kiểm địa phương là 420.350 chiếc (chiếm 94,6% tổng số phương tiện phải đăng kiểm), số phương tiện thuộc trách nhiệm đơn vị T.Ư là 23.792 chiếc (chiếm 5,4% tổng số phương tiện).

Từ năm 2010 đến giữa năm nay, số lượng phương tiện không thực hiện đăng kiểm thường xuyên chiếm khoảng 70-80%  tổng số phương tiện. Nhóm các địa phương có số nhiều phương tiện thủy nhất (từ 9.000- 40.000 chiếc) như: An Giang, Bạc Liêu, Cà Mau, Cần Thơ, Đồng Tháp, Hậu Giang, Kiên Giang, Hải Phòng, Long An, Tiền Giang, Quảng Ninh, Hải Phòng, Vĩnh Long… cũng chỉ đăng kiểm chưa đến 2.000 chiếc. Các địa phương còn lại đa số chỉ đăng kiểm được vài chục đến hơn 100 chiếc, thậm chí có địa phương không đăng kiểm được phương tiện nào, cụ thể như Thái Nguyên, Lào Cai, Điện Biên, Lạng Sơn. Từ tháng 9.2011, tỷ lệ phương tiện thực hiện nghĩa vụ đăng kiểm đã nhích lên, song theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, đến hết tháng 9.2011, toàn quốc vẫn còn khoảng  63% phương tiện, trong tổng số 444.142 chiếc chưa đăng kiểm. Đáng chú ý, tất cả những phương tiện chưa đăng kiểm đều thuộc trách nhiệm đăng kiểm của các cơ quan đăng kiểm  địa phương.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, song có nguyên nhân quan trọng là việc tổ chức, phân cấp đăng kiểm chưa thực sự hợp lý, dẫn đến năng lực đăng kiểm của cơ quan đăng kiểm cấp địa phương bị hạn chế. Thứ nhất, vẫn chưa có tiêu chuẩn về mô hình, tổ chức của cơ quan đăng kiểm cấp địa phương, dẫn đến việc tổ chức cơ quan đăng kiểm ở mỗi địa phương một khác. Hiện chỉ vài địa phương có đơn vị đăng kiểm phương tiện thủy độc lập, còn đa số chỉ là một bộ phận được ghép vào các đơn vị hành chính khác của Sở GTVT như Phòng Vận tải, Phòng Phương tiện- người lái, Quản lý giao thông hay Trung tâm đăng kiểm cơ giới đường bộ. Cũng vì thế, hầu hết các đơn vị đăng kiểm địa phương thiếu được quan tâm đầu tư về nhân lực và cơ sở vật chất phục vụ công tác. Về nhân lực, cả nước hiện có 42 đơn vị đăng kiểm cấp Sở GT-VT, nhưng chỉ có 88 đăng kiểm viên, với 420.350 phương tiện được giao, trong đó lại khá nhiều người chưa đáp ứng tiêu chuẩn đăng kiểm viên của Bộ GT- VT. Ví dụ, đơn vị đăng kiểm của tỉnh Đồng Tháp có 8 đăng kiểm viên nhưng trong đó 3 người không đúng chuyên ngành, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu 3 đăng kiểm viên thì 2 người không đúng chuyên ngành, tỉnh Cà Mau có 4/8 đăng kiểm viên không đúng chuyên ngành…

Thứ hai, việc “khoanh vùng” phương tiện cho cơ quan đăng kiểm cấp địa phương như trên khiến cho các Sở GTVT không muốn đầu tư cho đăng kiểm viên học nâng cao trình độ (vì chỉ cần đăng kiểm viên có trình độ hạng 3). Mặt khác, điều này khiến nguồn thu từ phí đăng kiểm thấp, nên các Sở GT-VT địa phương rất khó có nguồn thu (từ phí đăng kiểm) để tái đầu tư trở lại cho hoạt động này. Giám đốc Sở GT- VT Cần Thơ Lê Tấn Học nêu ví dụ, bình quân mỗi ngày một đăng kiểm viên ở Cần Thơ chỉ đăng kiểm được 1,7 phương tiện, trong khi đăng kiểm viên phải xuống tận địa bàn quận, huyện. Do chỉ đăng kiểm phương tiện loại nhỏ nên số tiền thu được từ phí đăng kiểm thì gần như không đủ bảo đảm chi phí để hoạt động. Cũng vì lý do tương tự mà Sở GT- VT Bà Rịa- Vũng Tàu vài lần đề nghị chuyển giao phần việc đăng kiểm thuộc thẩm quyền ở địa phương này cho cơ quan đăng kiểm T.Ư đóng tại khu vực.

Trước thực tế đó, lãnh đạo liên Sở GT-VT các địa phương như: TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Cà Mau, Bà Rịa- Vũng Tàu, Đồng Tháp, Bình Dương, Đồng Nai và Tây Ninh đã đề nghị Bộ GT-VT ban hành tiêu chuẩn mô hình cơ quan đăng kiểm phương tiện thủy địa phương, đồng thời điều chỉnh lại việc phân cấp đăng kiểm theo một trong hai phương án: mở rộng giới hạn loại phương tiện được đăng kiểm (theo mức: có sức chở dưới 100 người, không có động cơ trọng tải toàn phần dưới 1.000 tấn, có tổng công suất máy chính dưới 400 mã lực, các phương tiện chuyên dùng… có chiều dài thiết kế dưới 35m; hoặc về lâu dài được thực hiện nhiệm vụ đăng kiểm phương tiện thủy giống như các đơn vị trực thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam cùng đăng kiểm tất cả các loại phương tiện thủy thuộc diện đăng kiểm, tương tự hệ thống đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ.

Được biết, Bộ GT- VT mới đây cũng đã chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam xây dựng quy chuẩn mô hình đơn vị đăng kiểm theo hướng nâng cao năng lực so với hiện nay, trong năm 2012 sẽ thí điểm áp dụng tại 2 địa phương phía Nam.

Hồng Thanh
Xem tin theo ngày:
VĂN BẢN PHÁP LUẬT
20:53 10/04/2017
Toàn quốc phấn đấu không phát sinh tụ điểm phức tạp về ma túy; mỗi năm triệt xóa từ 5 - 10% số điểm, tụ điểm và mỗi huyện, quận, thị xã, thành phố (trực thuộc tỉnh) xây dựng được 1 mô hình điểm về phòng, chống ma túy tại xã, phường, thị trấn... Đây là mục tiêu Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 vừa được Thủ tướng phê duyệt.
Quay trở lại đầu trang