PHÁP LUẬT
Cập nhật 08:24 | 18/09/2019 (GMT+7)
.
Sổ tay

Nở rộ xe hợp đồng hoạt động trá hình

07:59 | 20/02/2017
Thời gian gần đây, dịch vụ vận tải khách bằng xe Limousine chạy tuyến liên tỉnh nở rộ tại nhiều tỉnh, thành phố, tạo nên nhiều luồng dư luận trái chiều. Trong khi cơ quan quản lý nhà nước “đau đầu” với bài toán quản lý, thì các doanh nghiệp vận tải lại “chóng mặt” vì cạnh tranh không bình đẳng.

Với các tên gọi Thương gia hay VIP, các xe Limousine được hoán cải từ 16 chỗ thành 10 chỗ (1 chỗ lái và 9 chỗ khách) với đầy đủ tiện nghi như ghế có thể xoay 360 độ, có thể ngả thành giường; xe có đủ tủ lạnh, tivi, wifi 3G, ổ cắm, sạc điện thoại; được đón tận nhà, đưa tận chỗ, không dừng đỗ bắt khách dọc đường… đua nhau mọc ra như nấm. Không chỉ ở Hà Nội mà ở các tỉnh, thành phố khác như Hải Phòng, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Nam Định, Thanh Hóa, Thái Bình… loại hình dịch vụ này cũng hoạt động rầm rộ không kém.

Để có thể chở hành khách, các nhà xe L đã tìm cách “lách” luật, biến tướng để tránh bị kiểm tra, kiểm soát, xử lý của các lực lượng chức năng bằng việc gắn biển xe hợp đồng. Một chiếc xe 16 chỗ thông thường sau khi được “độ” thành 9 - 10 chỗ, gắn biển “xe hợp đồng” là có thể được ra vào, đón trả khách trong nội đô; hàng ngày đều chạy trên tuyến cố định, vào một giờ cố định, thậm chí bán vé như xe khách thông thường mà hoàn toàn không phải vào bến, đóng sổ nhật trình, xin hiệp thương đầu cuối… như các xe khách chạy tuyến cố định. Tinh vi hơn các nhà xe còn dùng xe 7 chỗ ngồi, núp bóng xe trung chuyển để bắt khách, hoặc đưa ra các “bến cóc” của nhà xe để đi các tỉnh. Nhiều nhà xe còn ngang nhiên lập ra các bãi, văn phòng đại diện tại các điểm đông dân cư làm điểm trung chuyển hành khách và hàng hóa.

Với ưu điểm đón khách tận nơi, không bắt khách dọc đường, số lượng khách hàng sẵn sàng trả mức phí cao gấp 2 - 3 lần xe khách thông thường để được tận hưởng dịch vụ đầy đủ tiện nghi đang ngày càng tăng. Xét theo logic thị trường thì có cung ắt có cầu và đó là quy luật tất yếu. Hành khách được quyền chọn những tuyến xe, những thương hiệu xe chất lượng, an toàn; những chuyến xe cũ, nhồi nhét, bắt khách dọc đường… dần bị tẩy chay. Do đó, các doanh nghiệp vận tải không thể đứng ngoài cuộc đua chất lượng, đổi mới phương tiện, dịch vụ. Và sự ra đời của dịch vụ vận tải hành khách hạng sang Limousine cũng đánh dấu một bước ngoặt mới của thị trường vận tải.

Tuy vậy, dù tạo thuận lợi cho người dân nhưng sự ra đời của dịch vụ vận tải khách bằng xe Limousine lại đang “xé rào” những quy định của pháp luật về kinh doanh vận tải. Có thể thấy, chưa khi nào mà xe hợp đồng trá hình bùng phát, hoạt động bát nháo như hiện nay. Tình trạng này khiến doanh nghiệp vận tải khách tuyến cố định bị mất khách, thu hẹp thị phần; trong khi cơ quan nhà nước thì khó xử lý loại xe dù, bến cóc trá hình này. Giải pháp nào để vừa tạo thuận lợi cho người dân vừa tuân thủ quy định của pháp luật cần sớm được các cơ quan chức năng trả lời.

Định Liên
Xem tin theo ngày:
VĂN BẢN PHÁP LUẬT
07:59 19/08/2019
Tạo môi trường thật sự dân chủ trong quá trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật thì mới có những văn bản luật chất lượng, làm động lực thúc đẩy sự phát triển đất nước. Đó là vấn đề đặt ra trong sửa đổi, bổ sung Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Quay trở lại đầu trang