PHÁP LUẬT
Cập nhật 11:03 | 21/10/2019 (GMT+7)
.
Xung quanh việc điều chuyển luồng tuyến xe khách tại Hà Nội

Bài cuối: Giải bài toán lợi ích chung, riêng

08:42 | 05/03/2017
Trước sự phản ứng của một số doanh nghiệp, nhà xe, mới đây Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội, UBND TP Hà Nội, đại diện Hiệp hội Vận tải Hà Nội và Bộ Giao thông - Vận tải đã tổ chức đối thoại. Tại cuộc đối thoại, đại diện Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội khẳng định, việc điều chuyển luồng tuyến là phù hợp. TP sẽ có hướng xử lý các nhà xe, doanh nghiệp chống đối, đồng thời tìm cách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

>> Bài 1: Có vội vàng?

Doanh nghiệp muốn trở lại Mỹ Đình

Sáng 2.3, phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân có mặt tại nút giao Liêm Tuyền, đoạn đường cao tốc Ninh Bình - Cầu Giẽ và điểm dừng nghỉ 239, thuộc địa phận xã Tiên Hiệp (Phủ Lý, Hà Nam), thấy không còn cảnh xe khách đậu đỗ tràn lan. Trung úy Trần Nam Trung, Tổ trưởng Tổ tuần tra, kiểm soát giao thông tại nút giao Liêm Tuyền, Đội Cảnh sát Giao thông công an TP Phủ Lý cho biết, ngày 28.2 vừa qua, một số nhà xe chạy tuyến Hà Nội đi Thái Bình, Nam Định đã đỗ trên đường cao tốc và trạm dừng nghỉ chủ yếu để ăn cơm, nên không gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

Dọc theo đường cao tốc Cầu Giẽ - Pháp Vân cũng không còn cảnh các nhà xe đỗ để phản đối việc điều chuyển luồng tuyến sau buổi đối thoại giữa hơn 600 nhà xe, doanh nghiệp vận tải với đại diện của Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội, UBND TP Hà Nội và Bộ Giao thông - Vận tải ngày 1.3. Tại buổi đối thoại, đại diện các doanh nghiệp, nhà xe vẫn khăng khăng cho rằng, việc điều chuyển toàn bộ xe chạy tuyến Nam Định từ bến Mỹ Đình về bến Nước Ngầm vừa qua khiến doanh nghiệp vận tải điêu đứng. Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Nam Định, đồng thời là chủ doanh nghiệp vận tải Nam Trực Nguyễn Văn Thạc, cho biết: Mỗi lượt xe xuất bến Mỹ Đình thường kín khách, nay về bến Nước Ngầm hầu hết các xe chạy không. Doanh nghiệp tôi có 10 xe, sau hai tháng thực hiện điều chuyển, lỗ hơn 570 triệu đồng. Với 150 lốt lượt chạy về Nam Định mỗi ngày, tổng cộng doanh nghiệp vận tải tuyến Nam Định bị lỗ trên 83 tỷ đồng trong 2 tháng qua.

Nguyên nhân thua lỗ được các doanh nghiệp vận tải xác định là do vị trí và đường ra vào bến Nước Ngầm không thuận tiện; xe dù bến cóc tràn lan; xe chạy hợp đồng trá hình nhan nhản; việc sắp xếp lại luồng tại các bến không đồng bộ, công bằng. Các doanh nghiệp cũng đồng tình với chủ trương điều chuyển luồng tuyến, đúng nhưng cần có phương pháp thực hiện để doanh nghiệp tránh thiệt hại. Ngoài ra, đại diện các doanh nghiệp vận tải cũng cho rằng chưa có cơ sở khẳng định ùn tắc là do xe khách chạy xuyên tâm thành phố... Trước việc càng chạy càng lỗ, nhiều doanh nghiệp hoạt động các tuyến Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An muốn trở lại bến Mỹ Đình. Nếu nguyện vọng này không được đáp ứng họ sẽ trả lốt, bán lại xe cho Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội.

Bến xe Nước Ngầm Ảnh: Phạm Duy

Sẽ xin ý kiến của Thủ tướng

Trong thời gian chờ Thủ tướng quyết định về nguyện vọng của doanh nghiệp, UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu Công an thành phố xử lý dứt điểm xe dù, bến cóc hoạt động tại các bến xe. Công an các quận Nam Từ Liêm, Hoàng Mai có trách nhiệm rà soát, theo dõi, thống kê các tụ điểm trên, chủ động hoặc phối hợp xử lý. Cùng với xử phạt xe dù, TP cũng yêu cầu lực lượng chức năng phải giữ xe, đồng thời xử lý nghiêm các chủ bến cóc.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng

Tại cuộc đối thoại với các doanh nghiệp, nhà xe, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện khẳng định việc đưa xe chạy rỗng, rồng rắn về đỗ dọc cao tốc của các doanh nghiệp, gây mất an toàn và cản trở giao thông, vì cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ là cửa ngõ phía nam của Thủ đô, lưu lượng xe rất lớn. Ông Viện cũng ghi nhận những khó khăn của doanh nghiệp trong quá trình điều chuyển luồng tuyến do phải thay đổi phương án kinh doanh, một bộ phận khách quen bị giảm.

Tuy nhiên, việc một số nhà xe, doanh nghiệp chạy các tuyến Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An muốn trở lại bến Mỹ Đình hoạt động, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng khẳng định không thể được. Vì đây là quy hoạch của TP nhằm bảo đảm lợi ích chung của xã hội chứ không chỉ vì lợi ích của một số doanh nghiệp vận tải.

Trong khi đó, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên cho rằng, giảm ùn tắc giao thông là nhiệm vụ cấp bách của TP. Kế hoạch điều chuyển luồng tuyến xe khách liên tỉnh về Hà Nội đã có từ lâu nhưng bị chậm thực hiện. Việc điều chuyển luồng tuyến sẽ giảm ùn tắc giao thông khi tránh được xe khách chạy xuyên tâm TP, bước đầu có thể khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải nhưng vẫn phải thực hiện. Hiện TP cũng đang xây dựng mạng lưới vận tải công cộng để dần đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Hiện tại, Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội đang tiếp tục phối hợp cùng các doanh nghiệp vận tải để tìm ra phương án tốt như rà soát bảo đảm kết nối xe buýt để phục vụ nhân dân đi lại giữa các bến xe và làm việc với các đơn vị vận tải để giảm chi phí, tạo điều kiện thuận lợi nhất trong quá trình chuyển đổi. Sở tiếp tục lắng nghe ý kiến của các cấp, ngành và doanh nghiệp để tìm được phương án tốt nhất, bảo đảm lợi ích chung của xã hội và quyền lợi của doanh nghiệp. Mặt khác, lãnh đạo TP Hà Nội cũng tiếp thu ý kiến của doanh nghiệp và báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ để xem xét giải quyết trước ngày 10.3. 

Phạm Duy - Thái Yến
Xem tin theo ngày:
VĂN BẢN PHÁP LUẬT
07:59 19/08/2019
Tạo môi trường thật sự dân chủ trong quá trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật thì mới có những văn bản luật chất lượng, làm động lực thúc đẩy sự phát triển đất nước. Đó là vấn đề đặt ra trong sửa đổi, bổ sung Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Quay trở lại đầu trang