PHÁP LUẬT
Cập nhật 08:48 | 23/10/2019 (GMT+7)
.
Sổ tay

Đầu tư kiểu đối phó

08:23 | 02/04/2017
Hàng loạt các vụ cháy xảy ra thời gian qua tại các địa phương khiến dư luận đặt câu hỏi: Phải chăng việc đầu tư cho công tác PCCC chưa được coi trọng hay công tác bảo đảm an toàn cháy nổ tại các khu chế xuất, công nghiệp còn lơ là, chủ quan.

Thống kê của Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) cho thấy, có nhiều nguyên nhân dẫn đến cháy, trong đó từ sự cố hệ thống điện và thiết bị điện ở mức cao, chiếm 46,7%.

Từ các vụ cháy đã bộc lộ nhiều lỗ hổng trong công tác PCCC. Trong đó điều kiện về PCCC chưa bảo đảm. Thực tế, kinh phí để duy trì đội PCCC theo chế độ chuyên trách của chủ đầu tư hạ tầng các KCN là rất lớn nên một số chủ đầu tư chưa thực hiện theo đúng quy định pháp luật. Không ít KCN chưa thành lập đội PCCC chuyên trách cũng như bổ sung quy hoạch bố trí địa điểm xây dựng đội PCCC theo quy định, chưa xây dựng phương án chữa cháy cho toàn khu. Chính vì vậy, khi có cháy, nổ xảy ra hoàn toàn bị động… Câu chuyện phổ biến ở hầu hết các KCN đó là do tiết kiệm chi phí, nhiều doanh nghiệp đầu tư cho công tác PCCC theo kiểu đối phó; hệ thống cấp nước chữa cháy được xây dựng song chưa được đấu nối với nguồn nước, không có bến bãi lấy nước, thậm chí, có KCN chưa đầu tư xây dựng hệ thống trụ nước chữa cháy hoặc có trụ nước nhưng không có nước…

Thừa nhận việc này, lãnh đạo Cục Cảnh sát PCCC và CNCH cho biết, qua công tác kiểm tra phòng chống cháy nổ tại hầu hết các KCN, nhiều đơn vị tự ý thay đổi công năng sử dụng của công trình nhưng không báo cho cơ quan PCCC làm gia tăng nguy cơ cháy.

Luật Phòng cháy, chữa cháy (sửa đổi) năm 2013 tại các Khoản 3, Điều 5; Khoản 3, Điều 16 quy định rõ trách nhiệm của các chủ cơ sở sản xuất kinh doanh đối với việc PCCC. Điều 20 của Luật cũng quy định chi tiết trách nhiệm trong công tác PCCC đối với cơ sở kinh doanh: “Nếu cơ sở nào vi phạm thì theo quy định xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực PCCC, trong việc để xảy ra cháy nổ, tùy theo mức độ thiệt hại về tài sản, các mức xử phạt tiền sẽ tăng dần phù hợp với mức độ thiệt hại, mức thấp nhất là 300.000 đồng cho tới tối đa 50.000.000 đồng”. Thậm chí, trong trường hợp để xảy ra hậu quả nghiêm trọng thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 240 Bộ luật Hình sự 1999 (sửa đổi, bổ sung 2009)”.

Như vậy, chế tài xử lý vi phạm về lĩnh vực PCCC đủ sức răn đe. Song, do chủ quan, lơ là, không ít địa phương, KCN đã không chú trọng đầu tư trang thiết bị cũng như tập huấn kiến thức cho cán bộ công nhân viên về PCCC và CNCH thường xuyên nên đã để xảy ra cháy, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Thiết nghĩ, các địa phương, ngành chức năng, các doanh nghiệp, cần chú trọng đầu tư hơn nữa cho công tác PCCC, thường xuyên kiểm tra cũng như bảo đảm PCCC, vì thực tế đã cho thấy, nếu chủ quan, lơ là, “giặc lửa” có thể “ghé thăm” bất cứ lúc nào.

Bảo Hân
Xem tin theo ngày:
VĂN BẢN PHÁP LUẬT
07:59 19/08/2019
Tạo môi trường thật sự dân chủ trong quá trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật thì mới có những văn bản luật chất lượng, làm động lực thúc đẩy sự phát triển đất nước. Đó là vấn đề đặt ra trong sửa đổi, bổ sung Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Quay trở lại đầu trang