PHÁP LUẬT
Cập nhật 23:36 | 23/10/2019 (GMT+7)
.
Sự hòa nhập của người khuyết tật

Vẫn chỉ là ước ao

08:30 | 02/04/2017
Mặc dù Luật Người khuyết tật (2010) đã có nhiều quy định tạo điều kiện để người khuyết tật hòa nhập cộng đồng, tuy nhiên, vì nhiều lý do sự hòa nhập vốn là ước ao, mong mỏi của tất cả người khuyết tật vẫn khó trở thành hiện thực.

Quy định trên giấy

Số người khuyết tật (NKT) học lên các cấp cao giảm dần và ở mức rất thấp; tỷ lệ NKT có việc làm chỉ dừng lại ở con số 0,05% là kết quả khảo sát của Ban hành động vì sự phát triển tại một số địa phương, nằm trong Khuôn khổ dự án Thúc đẩy sự hoà nhập của NKT do đại sứ quán Phần Lan tài trợ. Quả thực, đây là những con số, nhận định đáng quan tâm sau gần 7 năm Luật Người khuyết tật đi vào cuộc sống.

Có rất nhiều quy định của luật này còn nằm trên giấy. Rất nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến hiệu lực, hiệu quả của luật, từ điều kiện KT - XH đến nhận thức của chính quyền địa phương và của chính NKT. Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành A, Hậu Giang Đỗ Minh Hiệp nêu thực tế, khó khăn đầu tiên mà NKT gặp phải là sự cảm thông của xã hội. Nhiều trẻ em khuyết tật không thể đi học cũng do gia đình, cha mẹ các em và chính bản thân các em sợ sẽ bị bạn bè trêu chọc. Nhiều NKT không dám đến các nơi công cộng vì sợ bị “để ý” và bởi tự ti.

Ngay tại các doanh nghiệp, NKT tưởng như được nhiều ưu đãi nhưng thực chất lại gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, thời gian, công việc làm… Đó là chưa kể đến, NKT còn gặp khó khăn nhất định trong việc tiếp cận thông tin về các chính sách, phương tiện, cơ sở hạ tầng giao thông. NKT muốn tham gia vào các hoạt động của xã hội nhưng lại không thể tiếp cận; không thể đến trường vì thiếu giáo trình (phần mềm đọc chữ, chữ nổi…) và chưa có phương pháp giảng dạy phù hợp. Ví như, dù Luật Người khuyết tật đã quy định rõ về quyền tiếp cận giao thông, tuy nhiên, sau gần 7 năm đi vào cuộc sống, toàn quốc chỉ có 323 phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt hỗ trợ NKT tiếp cận; 6/63 tỉnh, thành phố ban hành quy định cụ thể về tỷ lệ phương tiện vận tải hành khách đáp ứng nhu cầu đi lại của NKT; 30% hệ thống bến xe khách có hạ tầng bảo đảm NKT tiếp cận sử dụng. Đến năm 2016, Bộ Giao thông - Vận tải mới xây dựng và ban hành Kế hoạch hành động hỗ trợ NKT tham gia giao thông giai đoạn 2016 - 2020.


Nguồn: thanglong.chinhphu.vn

Quyền được biết

Là  một trong những tỉnh, thành phố có số lượng NKT tương đối lớn (124.000), và cũng là địa phương được đánh giá thực hiện tốt công tác chăm sóc, hỗ trợ NKT, Trưởng phòng Bảo trợ xã hội, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Thái Bình Nguyễn Thị Hải Hồng chia sẻ, tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc đối thoại với các huyện, thị nhằm tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện chính sách dành cho NKT. Trong các cuộc đối thoại này, lãnh đạo Sở ngoài việc lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của NKT còn giải quyết các vướng mắc cụ thể. Không hiếm trường hợp, đã giải quyết ngay tại các cuộc đối thoại. Điều đáng nói, thông qua việc đối thoại cũng đã gỡ khó cho chính quyền địa phương - nơi tổ chức triển khai xác định mức độ khuyết tật, triển khai các chế độ cụ thể cho NKT; đồng thời tăng cơ hội tiếp cận thông tin pháp lý cho NKT.

Tất nhiên, không phải địa phương nào cũng có được cách làm hay như Thái Bình, bằng chứng là có rất nhiều chính sách, chế độ dành cho NKT đã không được triển khai trên thực tế. Phó Trưởng Phòng Bảo trợ xã hội, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Thái Nguyên Bàn Phúc Quang cũng cho biết, việc miễn giảm vé cho NKT khi tham gia giao thông được Sở đặt ra trong nhiều năm qua, tuy nhiên cũng chỉ dừng lại ở đề xuất của cơ quan chuyên môn, chưa nhận được sự phối hợp của doanh nghiệp.

Cũng từ góc độ tiếp cận thông tin về quyền pháp lý của NKT, đại diện Hội Người khuyết tật TP Hà Nội cho biết, đến thời điểm này mạng lưới tổ chức của NKT đã được triển khai đến tận xã, phường. Thông qua hoạt động của tổ chức đại diện, NKT đã có nhiều cơ hội tiếp cận thông tin về quyền và nghĩa vụ của mình. Tuy nhiên, không phải nơi nào cũng làm tốt được điều này. Và một khi NKT không được tiếp cận thông tin thì cơ hội hòa nhập sẽ bị giảm. Thực tế cho thấy, việc NKT có cơ hội biết - thực chất là quyền được biết - những quy định về quyền, lợi ích hợp pháp của mình chính là phương thức thực tế nhất để giúp họ tăng cường năng lực, tận dụng tốt cơ hội để thay đổi cuộc sống, thực hiện trách nhiệm công dân của mình.

Đình Khoa
Xem tin theo ngày:
VĂN BẢN PHÁP LUẬT
07:59 19/08/2019
Tạo môi trường thật sự dân chủ trong quá trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật thì mới có những văn bản luật chất lượng, làm động lực thúc đẩy sự phát triển đất nước. Đó là vấn đề đặt ra trong sửa đổi, bổ sung Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Quay trở lại đầu trang