PHÁP LUẬT
Cập nhật 23:59 | 23/11/2017 (GMT+7)
.
Sổ tay

Giải pháp cho giao thông tĩnh

07:06 | 13/09/2017
Giao thông tĩnh là một bộ phận quan trọng của tổ chức giao thông đô thị, là loại hình dịch vụ, không thể thiếu, đặc biệt là các đô thị có mật độ tham gia giao thông cao như Hà Nội. Tuy nhiên, do thiếu trầm trọng các điểm đỗ xe công cộng nên tình trạng các bến xe tự phát, không được cấp phép ngày càng mọc lên nhiều, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường.

Ước tính diện tích đất dành cho giao thông tĩnh của Hà Nội hiện mới đáp ứng được từ 8 -10% nhu cầu đỗ xe, 90 - 92% số phương tiện đang phải đỗ tại các điểm đỗ xe của chung cư, khu đô thị, sân cơ quan, công sở, lòng đường, vỉa hè… Nguyên nhân là do tỷ lệ đất dành cho giao thông tĩnh quá thấp, trong khi đó tốc độ gia tăng đột biến về phương tiện, đặc biệt xe cá nhân; thiếu các điểm đỗ và bãi đỗ cho các loại xe lớn như xe tải, xe du lịch, các bãi đỗ xe hiện tại chỉ phù hợp với xe ô tô du lịch, xe vận tải cỡ nhỏ là chính. Tại các khu vực cửa ngõ, đầu mối giao thông thiếu các điểm dừng hỗ trợ cho tổ chức giao thông, nên phương tiện phải đỗ dưới lòng, lề đường càng gây ách tắc. Mạng lưới các điểm đỗ xe không hợp lý về mật độ, vị trí và khoảng cách. Nhiều đô thị mới chưa tính đúng, tính đủ cho bãi đỗ xe, mà mới chỉ bố trí riêng biệt cho các nhà cao tầng. Nhiều khách sạn, trung tâm thương mại không có chỗ đỗ xe, hiện tượng chiếm dụng đường phố làm nơi đỗ xe khá phổ biến… Đây cũng chính là hệ quả dẫn đến tình trạng nhiều điểm đỗ xe tự phát, không được cấp phép mọc lên, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường…

Để giải quyết vấn đề trên, vào cuối tháng 8 vừa qua, UBND TP Hà Nội đã chấp thuận và thống nhất nội dung để Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội ban hành tài liệu Hướng dẫn xác định quy mô tầng hầm phục vụ đỗ xe đối với các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn TP Hà Nội nhằm bổ sung diện tích đỗ xe công cộng.

Theo đó, một trong những nguyên tắc được đưa ra đó là, các công trình xây dựng phải bảo đảm diện tích đỗ xe bản thân theo quy chuẩn xây dựng Việt Nam và các quy định có liên quan của Bộ Xây dựng, đồng thời nghiên cứu bố trí diện tích đỗ xe công cộng của khu vực tùy theo tính chất dự án, quy mô, vị trí xây dựng công trình, nhằm tăng cường diện tích đỗ xe cho TP. Bên cạnh đó, Sở Quy hoạch và Kiến trúc cũng hướng dẫn các dự án nghiên cứu bổ sung diện tích tầng hầm là các chung cư cao cấp, nhà ở thương mại, nhà ở xã hội, tái định cư... Với các công trình phục vụ an ninh - quốc phòng, cơ quan Đảng, cơ quan Chính phủ, trụ sở bộ, ngành... khuyến khích bổ sung diện tích tầng hầm. Việc xác định quy mô diện tích tầng hầm đỗ xe được tính trên cơ sở tỷ lệ với diện tích sàn công trình, trong trường hợp mở rộng diện tích tầng hầm so với diện tích xây dựng công trình hoặc áp dụng công nghệ đỗ xe thông minh thì phải bảo đảm đúng tỷ trọng hoặc quy mô diện tích (không phụ thuộc số tầng hầm). Với các công trình xây dựng mới, việc tính toán xác định dựa theo khu vực.

Rõ ràng với kế hoạch và những quy định rất rõ như trên, hy vọng đây sẽ là giải pháp tích cực, từng bước góp phần xóa tình trạng sử dụng lòng đường, vỉa hè làm nơi đỗ xe, dành không gian mặt đất cho các nhu cầu công cộng của người dân.

Hải Thanh
Xem tin theo ngày:
VĂN BẢN PHÁP LUẬT
20:53 10/04/2017
Toàn quốc phấn đấu không phát sinh tụ điểm phức tạp về ma túy; mỗi năm triệt xóa từ 5 - 10% số điểm, tụ điểm và mỗi huyện, quận, thị xã, thành phố (trực thuộc tỉnh) xây dựng được 1 mô hình điểm về phòng, chống ma túy tại xã, phường, thị trấn... Đây là mục tiêu Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 vừa được Thủ tướng phê duyệt.
Quay trở lại đầu trang