PHÁP LUẬT
Cập nhật 00:07 | 12/11/2019 (GMT+7)
.
Sửa đổi chính sách ưu đãi người có công:

Bảo đảm tính khả thi về nguồn lực

08:20 | 24/01/2019
Đây là một trong những nhiệm vụ được Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ, TB - XH) đặt ra trong năm 2019 trong việc thực hiện công tác chính sách về Người có công. Theo Bộ LĐ, TB - XH, mặc dù hành lang pháp lý để thực hiện chính sách ưu đãi người có công đã tương đối đầy đủ, tuy nhiên, có nhiều vấn đề mới nảy sinh trong quá trình chuyển đổi cơ chế và những tồn đọng về chính sách sau chiến tranh nên việc hoàn thiện dự án Pháp lệnh Ưu đãi người có công (sửa đổi) là vấn đề cấp thiết và sớm được hoàn thành.

Còn hơn 3 nghìn hồ sơ tồn đọng

Với mục tiêu đến cuối năm 2018 giải quyết căn bản hồ sơ tồn đọng xác nhận người có công đang lưu trữ tại Sở LĐ, TB - XH, Bộ chỉ huy quân sự, thành phố và công an tỉnh trở lên, các địa phương đã khẩn trương thực hiện theo quy trình đã được ban chỉ đạo các cấp ở địa phương rà soát, thẩm định. Nhờ đó, đến nay trên cả nước đã công nhận được 1.250 liệt sĩ, trên 2.500 thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, các hồ sơ cần hoàn thiện gửi về địa phương để bổ sung, hoàn thiện, những hồ sơ không đủ điều kiện đã kết luận và giải thích thấu tình đạt lý cho các đối tượng. Thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ cấp đổi lại Bằng Tổ quốc ghi công cho 16.520 trường hợp.

Đối với chính sách hỗ trợ nhà ở người có công, cả nước có tổng số 393.707 hộ người có công cần hỗ trợ về nhà ở (gồm 184.695 hộ xây mới và sửa chữa 209.012 hộ) đã được Bộ LĐ, TB - XH thẩm tra, tương ứng với số kinh phí cần cấp từ ngân sách trung ương khoảng 10.654 tỷ đồng. Thực hiện Nghị quyết số 63/NQ-CP ngày 25.7.2017 của Chính phủ về việc thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở đối với người có công với cách mạng theo Quyết định 22, tháng 1.2018,  Bộ Tài chính đã cấp đủ 8.140 tỷ đồng cho các địa phương để hoàn thành dứt điểm hỗ trợ cho 313.707 hộ còn lại (gồm 126.733 hộ xây mới và 186.974 hộ sửa chữa).

Có thể thấy, với quyết tâm, nỗ lực trong năm 2018, ngành LĐ, TB - XH đã đạt được nhiều kết quả trong công tác thực hiện chính sách người có công. Tuy nhiên, việc thực hiện chính sách người có công vẫn còn rất nhiều khó khăn, thách thức. Đơn cử như về công tác giải quyết hồ sơ tồn đọng cả nước hiện còn 3.234 trường hợp diện tồn đọng (trong đó đề nghị xác nhận liệt sĩ là 669 trường hợp; đề nghị xác nhận thương binh, người hưởng chính sách như thương binh là 2.565 trường hợp). Nguyên nhân khiến số lượng hồ sơ tồn đọng còn lớn theo Bộ LĐ, TB - XH, ở không ít địa phương có tình trạng, cán bộ các địa phương không nghiên cứu kỹ các văn bản chính sách về lĩnh vực người có công vì vậy khi người dân hỏi đến không trả lời được, dẫn đến kiến nghị kéo dài. Nhiều việc thuộc thẩm quyền địa phương giải quyết nhưng không giải quyết “đẩy” việc lên Bộ.

Hoàn thiện khung pháp lý

 Theo Thứ trưởng Bộ LĐ, TB - XH Lê Tấn Dũng, trong năm 2019, tiếp tục hoàn thiện Dự án Pháp lệnh ưu đãi người có công (sửa đổi); Bộ tập trung chỉ đạo các địa phương giải quyết hồ sơ tồn đọng xác nhận người có công; tiếp tục đẩy mạnh công tác xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin; xây dựng quy chế Quỹ đền ơn đáp nghĩa; tăng cường công tác kiểm tra thực hiện chính sách người có công tại các địa phương...

Chia sẻ về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách người có công, nhiều địa phương phản ánh trong quá trình thực hiện chính sách đã nảy sinh một số bất cập. Đơn cử, theo quy định Pháp lệnh số 04/2012/UBTVQH13, trong số 12 nhóm đối tượng người có công không có đối tượng người tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế bị đối phương bắt, giam giữ trong nhóm đối tượng “Người hoạt động cách mạng, người hoạt động kháng chiến bị địch bắt, tù, đày”. Hay Điểm 1, Khoản 1, Điều 17, Mục 3 và Điểm g, Khoản 1, Điều 27, Mục 6 Nghị định 31 của Chính phủ về xác nhận liệt sĩ, thương binh lại quy định hẹp hơn với đối tượng có cùng điều kiện tương ứng và thực tế nhiệm vụ quân đội.

Theo đại diện Cục Chính sách, Tổng cục Chính trị (Bộ Quốc phòng) vướng mắc, bất cập lớn nhất về thủ tục, hồ sơ, giải quyết chế độ với người có công tồn đọng. Theo đó, do lịch sử, điều kiện KT - XH của đất nước, trình độ quản lý với thời gian chiến tranh kéo dài, ác liệt, nhiều thời kỳ nên nhiều hồ sơ, thủ tục không đáp ứng được yêu cầu của quy định hiện nay, nhiều trường hợp phải tổ chức xác minh công phu mới có căn cứ để xem xét, giải quyết. Bên cạnh đó, các đối tượng như thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến làm nhiệm vụ trong các thời kỳ kháng chiến bị ốm đau, bệnh tật; người tham gia bảo vệ Tổ quốc bị địch bắt, tù đày sau ngày 30.4.1975, hoặc người có công là người Việt Nam ở nước ngoài… hiện chưa được hưởng chính sách ưu đãi người có công.

Từ những hạn chế, bất cập trên, ý kiến nhiều đại biểu cho rằng, Chính phủ cần tiến hành tổng kết, đánh giá toàn diện việc thực hiện Pháp lệnh và các văn bản có liên quan, từ đó nghiên cứu xác định phạm vi sửa đổi, bổ sung đầy đủ các vấn đề bất cập, vướng mắc liên quan đến chính sách, bảo đảm tính khả thi về nguồn lực để trình UBTVQH xem xét quyết định việc ban hành Pháp lệnh mới thay thế Pháp lệnh năm 2012. Tuy nhiên, việc xây dựng hệ thống pháp luật ưu đãi người có công phải tính toán, nghiên cứu kỹ lưỡng, khoa học, cần phải được tiến hành từng bước, phù hợp với tình hình KT - XH của đất nước, bảo đảm cân đối nguồn lực, quy định dễ đi vào cuộc sống. Về lâu dài, cần phải sớm xây dựng Luật Ưu đãi người công với cách mạng, nhằm mục đích thực hiện tốt hơn chính sách đối với người có công, hoàn thiện hệ thống pháp luật ưu đãi người có công, đánh giá đúng tầm quan trọng của pháp luật ưu đãi người có công với cách mạng trong hệ thống pháp luật Việt Nam cũng như trong đời sống xã hội…

Thái Yến
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang