PHÁP LUẬT
Cập nhật 19:25 | 15/09/2019 (GMT+7)
.
Sổ tay

Nên khảo sát nhu cầu của người dân

07:33 | 22/04/2019
Xung quanh dự thảo Đề án chuyển giao cho doanh nghiệp (DN), các tổ chức xã hội có đủ năng lực đảm nhiệm một số nhiệm vụ và dịch vụ hành chính công mà các cơ quan thuộc bộ, ngành tư pháp không nhất thiết phải thực hiện (dự thảo) đang được Bộ Tư pháp lấy ý kiến, nhiều chuyên gia cho rằng, để bảo đảm tính khả thi của Đề án cần khảo sát nhu cầu của người dân.

Theo thống kê, hiện Bộ Tư pháp đã công bố 436 thủ tục hành chính (TTHC) trên 18 lĩnh vực quản lý của Bộ, ngành. Các TTHC đã được công bố đầy đủ trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC, bảo đảm 100% các TTHC tuân thủ đúng quy định về dịch vụ công trực tuyến mức độ 2. Trong đó có 76 TTHC ở cả 4 cấp đã được thực hiện ở mức độ 3, 4; riêng Bộ Tư pháp cung cấp TTHC trực tuyến với 12 thủ tục ở mức độ 3; 7 thủ tục ở mức độ 4. Tại dự thảo này, ban soạn thảo đã đề xuất loại bỏ 2 TTHC, một số giấy tờ, tài liệu không thật sự cần thiết trong hồ sơ của 13 TTHC; giảm thời gian thực hiện TTHC trong việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp cho công dân, tổ chức trong một số trường hợp cụ thể. Đồng thời, đề nghị nâng 43 TTHC hiện đang thực hiện từ cấp độ 2 lên cấp độ 3, 4 và kiến nghị sửa đổi, bổ sung một số biểu mẫu trong các TTHC đã được ban hành, công bố cho phù hợp với thực tiễn.

Mục tiêu lớn nhất của dự thảo là triển khai một số giải pháp cơ bản nhằm thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công của ngành tư pháp và đề xuất chuyển giao một số nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công cho DN, các tổ chức xã hội thực hiện. Đối với những việc không chuyển giao thì đề xuất phương pháp đổi mới thủ tục hướng tới thuận tiện phục vụ lợi ích cho người dân. Như vậy, điều cốt lõi nhất dự thảo này phải làm là cần lập danh mục dịch vụ công của Bộ, ngành đang thực hiện; danh mục nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công các cơ quan thuộc Bộ đang làm mà có thể chuyển giao cho các DN, tổ chức xã hội; danh mục TTHC phải rà soát để cắt giảm, đơn giản hóa hồ sơ, thủ tục.

Theo đó, muốn làm được điều này, cơ quan chủ trì xây dựng dự thảo phải thực hiện khảo sát từng bộ, ngành, địa phương; đặc biệt là nhu cầu của người dân và khả năng đáp ứng của DN. Trong đó, việc khảo sát nhu cầu của người dân là đặc biệt quan trọng. Bởi, việc khảo sát này sẽ giúp các cơ quan chức năng định hình được lĩnh vực nào cần được ưu tiên chuyển giao, lộ trình chuyển giao.

Có thể thấy, không phải dịch vụ công, TTHC nào cũng có thể chuyển giao, đặc biệt là lĩnh vực về thẩm quyền thực thi quyền lực Nhà nước. Trên thực tế, đã có một số lĩnh vực đã được chuyển giao - thực chất là thực hiện việc xã hội hóa - đã phát huy được hiệu quả như hoạt động công chứng. Tuy nhiên, cùng với quá trình chuyển giao thì có thể thấy rằng các bộ, ngành, địa phương cần chú trọng việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cung cấp dịch vụ hành chính công và thực hiện các TTHC cụ thể. Bởi, trên nền tảng của cơ sở dữ liệu thông tin thì việc chia sẻ thông tin, cũng như việc chuyển giao sẽ được thực hiện thuận tiện hơn.

Phạm Hải
Xem tin theo ngày:
VĂN BẢN PHÁP LUẬT
07:59 19/08/2019
Tạo môi trường thật sự dân chủ trong quá trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật thì mới có những văn bản luật chất lượng, làm động lực thúc đẩy sự phát triển đất nước. Đó là vấn đề đặt ra trong sửa đổi, bổ sung Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Quay trở lại đầu trang