PHÁP LUẬT
Cập nhật 19:25 | 15/09/2019 (GMT+7)
.
Sổ tay

Cạnh tranh công bằng, minh bạch

08:35 | 25/04/2019
Đề nghị cơ quan xem xét bãi bỏ nhiều quy định không cần thiết, dễ nảy sinh thủ tục hành chính, chưa tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp (DN) là những điểm nổi bật khi góp ý về dự thảo Nghị định về kinh doanh vận tải bằng ô tô thay thế Nghị định số 86/2014 của Bộ Tư pháp.

Một trong những vấn đề đang gây tranh cãi của hoạt động quản lý kinh doanh vận tải bằng ô tô chính là cơ quan quản lý chưa đưa ra được khái niệm pháp lý chuẩn. Cụ thể, tại Khoản 2, Điều 3 dự thảo quy định, kinh doanh vận tải bằng xe ô tô là việc thực hiện ít nhất một trong các công đoạn chính của hoạt động vận tải (trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe hoặc quyết định giá cước vận tải) để vận chuyển hành khách, hàng hóa trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi. Quy định như vậy thì bất kỳ đơn vị nào thực hiện một công đoạn trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe hoặc công đoạn quyết định giá cước vận tải đều bị coi là kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Điều đáng nói, mặc dù đưa ra định nghĩa nêu trên, song dự thảo lại chưa làm rõ thế nào là trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe, thế nào là quyết định giá cước vận tải. Vì không “khoanh vùng” được phạm vi hoạt động của DN nên sẽ dễ dẫn đến sự tùy tiện trong áp dụng. Góp ý vào quy định trên, Bộ Tư pháp cho rằng, chỉ coi là kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trong trường hợp thực hiện trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe đồng thời quyết định giá cước vận tải.

Mặc dù ủng hộ việc bổ sung các quy đinh để quản lý các DN kinh doanh vận tải bằng xe taxi đã ứng dụng phần mềm điều hành thay thế cho phương pháp điều hành truyền thống (sử dụng bộ đàm), khuyến khích các DN đầu tư, ứng dụng công nghệ thông tin để đổi mới công tác quản lý, điều hành xe taxi nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng hiệu quả kinh doanh và tăng sức cạnh tranh của DN, nhưng Bộ Tư pháp đề nghị cơ quan soạn thảo cần nghiên cứu làm rõ thêm về bản chất của các loại hình vận tải ứng dụng phần mềm Grab, Uber... để có quy định quản lý cho phù hợp, bảo đảm nguyên tắc cạnh tranh công khai, công bằng, minh bạch.

Ngoài đề nghị trên, Bộ Tư pháp đã đề xuất cơ quan soạn thảo bãi bỏ một số điều khoản được cho là bất lợi cho DN. Chẳng hạn, Khoản 5, Điều 6 dự thảo bổ sung quy định: “Trong thời gian 1 tháng xe taxi phải có thời gian hoạt động tại địa phương nơi cấp phù hiệu tối thiểu 70% tổng thời gian hoạt động trong tháng; xác định thời gian hoạt động được thực hiện thông qua dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình”. Việc hạn chế thời gian xe taxi hoạt động tại địa phương nơi cấp phù hiệu là không có cơ sở pháp lý, không có cơ sở khoa học, mang tính chất áp đặt hành chính, tạo thuận lợi cho quản lý nhà nước, hạn chế quyền tự do kinh doanh của DN.

Bộ Tư pháp cũng đề nghị cơ quan soạn thảo xem xét, bỏ quy định tại Khoản 5, Điều 7 dự thảo về việc đơn vị kinh doanh vận tải ô tô trước khi thực hiện vận chuyển phải thông báo đến Sở Giao thông - Vận tải nơi cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô thông tin về hành trình, thời gian thực hiện. Việc yêu cầu thực hiện thủ tục thông báo sẽ thêm thủ tục hành chính, chi phí cho DN nhưng cũng không bảo đảm đạt được mục đích quản lý xe hợp đồng. Nếu cần thiết báo cáo để phục vụ mục đích thống kê, quản lý thuế, có thể yêu cầu DN báo cáo chi tiết thông tin theo định kỳ hàng tuần, hàng tháng để tiết kiệm thời gian và công sức cho doanh nghiệp và Sở Giao thông - Vận tải.

Đình Khoa
Xem tin theo ngày:
VĂN BẢN PHÁP LUẬT
07:59 19/08/2019
Tạo môi trường thật sự dân chủ trong quá trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật thì mới có những văn bản luật chất lượng, làm động lực thúc đẩy sự phát triển đất nước. Đó là vấn đề đặt ra trong sửa đổi, bổ sung Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Quay trở lại đầu trang