PHÁP LUẬT
Cập nhật 21:11 | 20/07/2019 (GMT+7)
.
Chống thực phẩm bẩn

Chủ động phòng ngừa, kiên quyết xử lý

08:35 | 09/05/2019
“Nói không với thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng. Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng” là chủ đề chính của Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2019. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả như đề ra rất cần sự vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt của ngành chức năng; đẩy mạnh việc thanh tra, kiểm tra xử lý với những cơ sở vi phạm…

Quản lý chưa chặt chẽ

Thực phẩm an toàn là nhu cầu thiết yếu, do đó vấn đề an toàn thực phẩm được Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm. Ban Bí thư đã có Chỉ thị số 08-CT/TW ngày 21.10.2011 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với vấn đề an toàn thực phẩm trong tình hình mới; Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 43/2017/QH14 về đẩy mạnh việc thực hiện chính sách pháp luật về an toàn thực phẩm giai đoạn 2016 - 2020… Có thể thấy, về hành lang pháp lý để quản lý an toàn thực phẩm đã có nhiều chính sách được ban hành. Thế nhưng, công tác quản lý an toàn thực phẩm vẫn còn không ít thách thức. Theo thống kê chưa đầy đủ, năm 2018, lực lượng quản lý thị trường cả nước đã kiểm tra 14.264 vụ, xử lý 8.446 vụ việc vi phạm an toàn thực phẩm, xử phạt vi phạm hành chính hơn 19,5 tỷ đồng, số tang vật thu giữ có trị giá hơn 25,9 tỷ đồng. Ngoài ra, các cơ quan chức năng đã chuyển cơ quan cảnh sát điều tra khởi tố 11 vụ, 15 bị can về tội “Vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm” và một số tội danh khác; xử phạt vi phạm hành chính 5.627 vụ, 4.924 cá nhân, 749 tổ chức, với số tiền xử phạt gần 30 tỷ đồng; đang điều tra, xử lý 184 vụ; buộc tiêu hủy nhiều hàng hóa thực phẩm kém chất lượng, không bảo đảm an toàn cho sức khỏe.

Liên quan đến việc kiểm tra, kiểm soát hàng giả, hàng kém chất lượng lưu thông trên thị trường, phát biểu tại lễ phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2019 tại Hà Nội mới đây, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường, Sở Công thương Hà Nội Nguyễn Đắc Lộc cho biết, việc xuất hiện hàng giả, hàng nhái một phần do công tác quản lý in ấn chưa chặt chẽ. Bởi theo quy định, việc in ấn bao bì, nhãn hiệu sản phẩm phải có công bố nhưng do lợi nhuận các cơ sở in vẫn in theo nhu cầu của khách hàng. Đáng chú ý, với mặt hàng hoa quả, mặc dù các cửa hàng, trung tâm thương mại, siêu thị đã áp dụng dán tem truy xuất nhưng nhiều sản phẩm có nguồn gốc ở nước ngoài, trồng tại Việt Nam theo quy trình nước ngoài vẫn mập mờ về thông tin truy xuất. Ví dụ với sản phẩm táo, trong siêu thị có rất nhiều loại, ngay đến cán bộ quản lý thị trường cũng khó có thể kiểm soát hết. Rất có thể táo Trung Quốc lại được dán tem táo Mỹ, táo Newzealand. “Về công tác giám định, muốn xử lý hàng hóa vi phạm phải tổ chức lấy mẫu và giám định. Việc giám định gặp khó khăn bởi một sản phẩm có thể có tới 20 chỉ tiêu giám định nên để lựa chọn chỉ tiêu đưa đi giám định cũng rất khó khăn. Một mẫu hiện nay, trung bình khoảng 10 ngày mới có kết quả giám định nên khi cơ quan chức năng quay lại xử lý thì sản phẩm đã được tiêu thụ hết” - ông Lộc cho biết.

Quy định còn chồng chéo

Trong thời gian diễn ra Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2019, ngoài các hoạt động thường xuyên bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm, còn là điểm nhấn trong năm, tạo nên đợt cao điểm, phát động chiến dịch truyền thông tuân thủ các quy định pháp luật về an toàn thực phẩm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm; chủ động phòng ngừa, hạn chế tối đa ngộ độc thực phẩm, đặc biệt là các vụ ngộ độc thực phẩm tập thể và các bệnh truyền qua thực phẩm.

Lý giải nguyên nhân khiến việc quản lý an toàn thực phẩm chưa đạt yêu cầu, phản ánh từ nhiều địa phương cho biết, dù đã có Luật An toàn thực phẩm cùng với đó Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 cũng quy định vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm và đã đưa ra chế tài xử phạt lên đến 200 triệu đồng hoặc phạt tù từ 1 năm đến 20 năm tù. Nhưng trên thực thế, đa số những vụ việc việc liên quan đến an toàn thực phẩm mới chỉ dừng lại ở mức xử phạt hành chính. Đáng chú ý, một số quy định về phân công trách nhiệm quản lý nhà nước liên quan đến an toàn thực phẩm còn chồng chéo, chưa rõ ràng; một số lĩnh vực quản lý thiếu quy định hướng dẫn cụ thể. Quy định Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Công thương chịu trách nhiệm chính về an toàn thực phẩm là chưa phù hợp trong quản lý, một số lĩnh vực quản lý lại thiếu hướng dẫn cụ thể.

Chính vì vậy, theo các chuyên gia chừng nào những lỗ hổng pháp lý và bất cập trong quản lý nhà nước chưa được lấp đầy thì cuộc chiến với thực phẩm ‘bẩn” vẫn còn nhiều cam go, thử thách. Ngoài ra, Tháng hành động An toàn thực phẩm 2019 đã chính thức được thực hiện đồng loạt trong cả nước từ ngày 15.4 - 15.5.2019 với chủ đề: Nói không với thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”. Theo đó, nhiều hoạt động được triển khai trong Tháng hành động năm nay. Đặc biệt, 6 đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành được thành lập, thực hiện nhiệm vụ thanh, kiểm tra tại 12 tỉnh, thành phố, gồm: TP Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Cần Thơ, Sóc Trăng, Hà Nội, Hải Phòng, Lạng Sơn, Bắc Giang, Quảng Nam, Đà Nẵng. Bên cạnh 6 đoàn liên ngành Trung ương, các Bộ: Y tế, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Công thương cũng tổ chức thanh tra, kiểm tra đột xuất tại các tỉnh, thành phố nhằm triển khai hiệu quả Tháng hành động.

Tuy nhiên, trước vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người tiêu dùng, trên cả nước liên tiếp xảy ra các vụ ngộ độc tập thể vì thực phẩm bẩn thiết nghĩ ngành chức năng cần phải tăng cường tuyên truyền, thanh tra, kiểm tra để nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm và nâng cao nhận thức, kiến thức của người tiêu dùng trong công tác bảo đảm an toàn thực phẩm. Đề cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong việc thực thi pháp luật về an toàn thực phẩm; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra về an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm; tăng cường giám sát, hậu kiểm tại các tỉnh, thành phố trọng điểm, các địa phương có đường biên giới, cửa khẩu. Nêu cao vai trò của các cơ quan quản lý, tổ chức xã hội và người tiêu dùng đối với việc tuân thủ pháp luật về an toàn thực phẩm của các cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm…

Thái Yến
Xem tin theo ngày:
VĂN BẢN PHÁP LUẬT
10:27 29/04/2019
Sau 5 năm thi hành, Bộ luật Lao động năm 2012 đã bộc lộ một số điểm vướng mắc, chưa phù hợp với tình hình mới. Do đó, Bộ LĐ, TB-XH đã dự thảo và đang lấy ý kiến về Bộ luật Lao động (sửa đổi) với nhiều nội dung quan trọng như: Mở rộng khung thỏa thuận về giờ làm thêm tối đa; điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu; bổ sung 1 ngày nghỉ lễ là ngày Thương binh, liệt sĩ 27/7.
Quay trở lại đầu trang