PHÁP LUẬT
Cập nhật 14:54 | 19/06/2019 (GMT+7)
.
Bạn đọc viết

Quy định chưa theo kịp thực tiễn

09:10 | 12/05/2019
Yêu cầu, doanh nghiệp (DN) phải cung cấp cho Sở Giao thông - Vận tải, Cục Hàng hải, Cục Đường thủy và các Cảng vụ danh sách hành khách là một trong những đề xuất thu hút sự quan tâm của nhiều DN xung quanh dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về vận tải đường thủy nội địa (dự thảo). Dự thảo này sẽ sửa đổi, bổ sung Thông tư số 80/2014/TT-BGTVT Quy định về vận tải hành khách, hành lý, bao gửi trên đường thủy nội địa và Thông tư số 66/2014/TT-BGTVT vận tải hành, hành lý, bao gửi bằng khách tàu khách cao tốc giữa các cảng, bến, vùng nước thuộc nội thủy.

Điều 4.6 của Thông tư số 66/2014/TT-BGTVT quy định, khi được yêu cầu, DN phải cung cấp cho Sở Giao thông - Vận tải, Cục Hàng hải, Cục Đường thủy và các Cảng vụ danh sách hành khách. Nhiều DN cho rằng, không rõ cơ quan nhà nước cần có danh sách toàn bộ hành khách để phục vụ mục đích gì? Nếu danh sách này bị lộ thì trách nhiệm thuộc về ai? Dự thảo cũng không dữ liệu được tình huống này. Hơn nữa, đây là những thông tin cá nhân của khách hàng, các DN có trách nhiệm bảo mật, không thể cung cấp rộng rãi. Từ góc độ này, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề nghị cơ quan soạn thảo điều chỉnh quy định theo hướng, thông tin về danh sách hành khách và thông tin cá nhân của hành khách chỉ được cung cấp cho cơ quan nhà nước trong trường hợp cần điều tra tội phạm, xác định nguyên nhân tai nạn.

Cũng liên quan đến vấn đề cung cấp danh sách hành khách, Điều 9.5 dự thảo đề xuất sửa đổi quy định tại Thông tư số 80/2014/TT-BGTVT theo hướng, mỗi chuyến vận tải, DN phải lập danh sách hành khách theo Phụ lục IV, với nhiều thông tin như họ và tên, tuổi, giới tính, địa chỉ nơi ở, quốc tịch. Thực tế, đa phần hành khách không muốn tiết lộ những thông tin cá nhân. Vậy, khi hành khách từ chối cung cấp thông tin thì DN vận tải làm phải thế nào? Quy định như vậy vừa không bảo đảm tính khả thi, gây khó cho DN; vừa vi phạm các quy định về quyền nhân thân. Hơn nữa, pháp luật hiện cũng không yêu cầu hành khách phải mang và xuất trình giấy tờ tuỳ thân cho DN vận tải.

Ngoài những quy định về cung cấp thông tin hành khách thì những quy định liên quan đến vé cũng được nhiều DN quan tâm. Theo đánh giá của DN thì có nhiều đề xuất của dự thảo chưa theo kịp với thực tiễn cuộc sống kinh doanh vận tải hành khách. Chẳng hạn, Điều 9.1 dự thảo quy định vé hành khách phải được in theo mẫu. Quy định này phù hợp với hình thức vé giấy. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều DN và hành khách có nhu cầu sử dụng hình thức vé điện tử. Hay, Điều 9.2 yêu cầu DN phải công khai giá vé và chỉ được áp dụng giá mới sau 15 ngày kể từ khi công bố. Quy định, như vậy sẽ hạn chế quyền điều chỉnh giá vé của DN phù hợp với thị trường. Ví dụ, trường hợp khách đặt vé sớm có thể được giá thấp hơn, mua vé không đổi không hủy được giá thấp hơn, mua vé giờ chót có thể sẽ phải chịu giá cao hơn.

Hiện nay, việc quản lý giá vé máy bay cũng chỉ dựa trên nguyên tắc Nhà nước ban hành giá tối đa, còn DN sẽ dựa vào cung cầu để xác định giá vé cụ thể cho từng trường hợp. Để cân bằng quyền lợi giữa hành khách và DN, không ít ý kiến cho rằng cần quy định theo hướng DN phải niêm yết công khai giá vé tối đa tại các cảng, bến đón trả khách; DN và hành khách tự thỏa thuận về giá vé cụ thể nhưng không được vượt quá giá vé tối đa đã niêm yết.

Phạm Hải
Xem tin theo ngày:
VĂN BẢN PHÁP LUẬT
20:53 10/04/2017
Toàn quốc phấn đấu không phát sinh tụ điểm phức tạp về ma túy; mỗi năm triệt xóa từ 5 - 10% số điểm, tụ điểm và mỗi huyện, quận, thị xã, thành phố (trực thuộc tỉnh) xây dựng được 1 mô hình điểm về phòng, chống ma túy tại xã, phường, thị trấn... Đây là mục tiêu Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 vừa được Thủ tướng phê duyệt.
Quay trở lại đầu trang