PHÁP LUẬT
Cập nhật 00:02 | 23/09/2019 (GMT+7)
.
Sổ tay

Khó cho người dân và cơ quan quản lý

08:17 | 17/07/2019

Khoản 1 Điều 41 Luật Lý lịch tư pháp quy định, Phiếu lý lịch tư pháp gồm: Phiếu số 1 cấp cho cá nhân, cơ quan, tổ chức (công dân Việt Nam, người nước ngoài đã hoặc đang cư trú tại Việt Nam có quyền yêu cầu cấp Phiếu của mình; Cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội có quyền yêu cầu cấp Phiếu để phục vụ công tác quản lý nhân sự, hoạt động đăng ký kinh doanh, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã); Phiếu số 2 cấp cho cơ quan tiến hành tố tụng khi có yêu cầu cấp Phiếu để phục vụ công tác điều tra, truy tố, xét xử và cấp theo yêu cầu của cá nhân để người đó biết được nội dung về lý lịch tư pháp của mình.

Như vậy, công dân được cấp 2 loại Phiếu lý lịch tư pháp nhằm phục vụ cho các mục tiêu khác nhau của công dân và cơ quan quản lý nhà nước. Quá trình thực hiện Luật Lý lịch tư pháp cho thấy, quy định này gây khó cho người dân và ngay cả chính cơ quan quản lý. Trên thực tế, rất nhiều trường hợp đã yêu cầu cấp Phiếu số 1 sau đó đổi lại Phiếu số 2 và ngược lại. Mặt khác, do từ ngữ giải thích về loại Phiếu là thuật ngữ chuyên ngành, công dân không thể hiểu (án tích, cấm đảm nhiệm) do đó, cơ quan tiếp nhận hồ sơ phải giải thích rõ cho từng trường hợp yêu cầu để người dân hiểu, dẫn đến việc bị động trong công tác tiếp nhận hồ sơ do lượng hồ sơ yêu cầu rất nhiều.

Bên cạnh đó, quy định công dân có quyền yêu cầu cấp Phiếu số 2 để biết được nội dung về lý lịch tư pháp của mình, bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của cá nhân. Tuy nhiên, do nội dung xác nhận tình trạng án tích ghi đầy đủ tình trạng án tích (bao gồm cả án tích đã được xóa) nên một số cơ quan đã lạm dụng quy định này, yêu cầu cá nhân phải nộp Phiếu số 2 khi làm các thủ tục (xin thị thực nhập cảnh, đăng ký kết hôn, bổ túc hồ sơ làm việc...) để nắm rõ thông tin nhân thân, tình trạng lý lịch; một số trường hợp bị từ chối cấp thị thực do từng bị kết án mặc dù án tích đã được xóa.

Hơn nữa, nội dung Phiếu số 2 ghi thông tin về họ tên cha, mẹ, vợ hoặc chồng… lại gây khó khăn cho chính cơ quan tiếp nhận hồ sơ. Bởi, nếu cơ quan nhà nước yêu cầu cung cấp giấy tờ chứng minh để ghi quan hệ cha, mẹ, vợ/chồng thì làm phát sinh thủ tục, không đúng quy định; còn nếu chỉ căn cứ vào Tờ khai của công dân thì cơ quan cấp Phiếu mặc nhiên thừa nhận các mối quan hệ về nhân thân của người được cấp Phiếu.

Trong khi, thông tin do người dân cung cấp không chính xác nhưng không có cơ sở kiểm chứng, nhiều trường hợp con ngoài giá thú nhưng khai thông tin về người cha hoặc chưa đăng ký kết hôn nhưng khai thông tin về người chồng/vợ… Chính vì thế, người dân sử dụng Phiếu lý lịch tư pháp để thực hiện các thủ tục hành chính tiếp theo tại các cơ quan khác thì phát hiện sai thông tin. Do đó, lại đến Sở Tư pháp yêu cầu cấp lại theo giấy tờ thể hiện mối quan hệ. 

Đình Khoa
Xem tin theo ngày:
VĂN BẢN PHÁP LUẬT
07:59 19/08/2019
Tạo môi trường thật sự dân chủ trong quá trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật thì mới có những văn bản luật chất lượng, làm động lực thúc đẩy sự phát triển đất nước. Đó là vấn đề đặt ra trong sửa đổi, bổ sung Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Quay trở lại đầu trang