PHÁP LUẬT
Cập nhật 18:01 | 21/09/2019 (GMT+7)
.
Sổ tay

Hiểm họa từ “độ” đèn xe

07:15 | 23/08/2019
Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã quy định rất rõ về việc sử dụng đèn pha khi điều khiển phương tiện giao thông. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng sử dụng, tự ý lắp thêm đèn pha với cường độ cao diễn ra khá phổ biến và khá tùy tiện. Vấn đề này đang tiềm ẩn nhiều yếu tố mất an toàn giao thông và gây bức xúc đối với người tham gia giao thông.

Thực tế, từ lâu tình trạng “độ” đèn pha, sương mù hay lắp thêm đèn chiếu sáng cường độ cao đã khá phổ biến. Tại các diễn đàn, mạng xã hội cũng có nhiều ý kiến bức xúc về tình trạng này, nhiều người còn cảm thấy khó chịu vì xe đối diện bật đèn pha trong khu dân cư hoặc trên quốc lộ, khiến các xe chạy ngược chiều rất khó quan sát, gây nguy hiểm cho người đi đường. Không chỉ vậy, bản thân chủ xe “độ” đèn siêu sáng cũng có nguy cơ phải chịu rủi ro bởi các loại đèn siêu sáng hiện nay như đèn led, đèn xenon hầu hết có xuất xứ từ Trung Quốc được bán tràn lan, không bảo đảm chất lượng. Việc độ, chế các loại đèn này làm thay đổi kết cấu, dẫn đến nguy cơ chập điện, cháy nổ. Thêm vào đó, nguồn điện của các loại đèn này thường không tương thích với xe chính hãng nên khi lắp đặt sẽ ảnh hưởng đến dòng điện sạc của  ắc quy, làm tăng nguy cơ cháy nổ ắc quy, IC; cường độ phát sáng lớn dẫn đến lượng tỏa nhiệt cũng lớn nên có thể gây chập cháy hệ thống dây điện trên xe, thậm chí có thể gây cháy xe.

Theo Nghị định số 46/2016/NĐ-CP về xử phạt chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ quy định rõ phạt tiền từ 800.000 - 1.000.000 đồng đối với xe ô tô về hành vi lái xe lắp thêm đèn chiếu sáng về phía sau xe; phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng đối với xe máy về hành vi lái xe không có đèn chiếu sáng gần, xa hoặc có nhưng không có tác dụng, không đúng tiêu chuẩn thiết kế và lái xe lắp đèn chiếu sáng về phía sau xe. Ngoài việc bị phạt tiền, một số lỗi vi phạm liên quan đến đèn xe, người vi phạm còn bị áp dụng hình thức phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1 - 3 tháng. Đồng thời, cuối tháng 10.2018, Cục Đăng kiểm Việt Nam, Bộ Giao thông - Vận tải đã có công văn số 6688/ĐKVN-VAR về việc hướng dẫn thực hiện tăng cường xử lý tình trạng phương tiện sử dụng đèn chiếu sáng phía trước có cường độ cao sai quy định.

Tuy nhiên, các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới cho hay, đa phần trước khi vào đăng kiểm, tài xế đều đối phó bằng cách tháo hết hệ thống đèn đèn pha, led chiếu sáng nên cơ quan đăng kiểm khó từ chối. Khi bị xử phạt, nhiều chủ xe đều lý giải là do mẫu xe nguyên bản có hệ thống chiếu sáng không cao khiến tầm nhìn của lái xe bị hạn chế nên phải lắp thêm đèn trợ sáng hoặc thay thế bằng bóng đèn cường độ cao. Chưa kể, hiện nay việc xử phạt còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Nguyên nhân là do sự phối hợp liên kết giữa các cơ quan chức năng trong vấn đề kiềm chế các chủ phương tiện độ và lắp thêm các thiết bị chiếu sáng còn lỏng lẻo, làm giảm hiệu quả trong vấn đề xử lý vi phạm, trong khi chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe khiến cho nhiều lái xe chủ quan, nhiều trường hợp biết nhưng vẫn cố tình vi phạm. 

Vân Phi
Xem tin theo ngày:
VĂN BẢN PHÁP LUẬT
07:59 19/08/2019
Tạo môi trường thật sự dân chủ trong quá trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật thì mới có những văn bản luật chất lượng, làm động lực thúc đẩy sự phát triển đất nước. Đó là vấn đề đặt ra trong sửa đổi, bổ sung Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Quay trở lại đầu trang