PHÁP LUẬT
Cập nhật 23:24 | 13/11/2019 (GMT+7)
.
Dự thảo Nghị định về tích tụ đất đai cho sản xuất nông nghiệp

Đất đai sẽ được sử dụng hiệu quả

08:25 | 17/10/2019
Để thực hiện Đề án tái cơ cấu, tập trung đất đai, phục vụ sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, dự thảo Nghị định về tích tụ đất đai cho sản xuất nông nghiệp xác định những cơ chế chính sách để thực hiện tốt hơn. Tại hội thảo lấy ý kiến của các bộ, ngành về dự thảo nghị định này do Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức mới đây, nhiều ý kiến đồng tình với sự cần thiết ban hành Nghị định này và bày tỏ kỳ vọng sẽ góp phần tạo hướng đi mới trong việc bảo đảm nguồn lực đất đai được sử dụng có hiệu quả, tránh lãng phí.

Tích tụ dựa trên địa hình của địa phương

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Thị Phương Hoa cho biết, một trong những căn cứ để xây dựng Nghị định về tích tụ đất đai trong nông nghiệp là sau khi nhà nước có chính sách giao đất cho các nông hộ, việc tích tụ đất còn manh mún, quá trình tích tụ, tập trung đất đai còn diễn ra chậm, thị trường quyền sử dụng đất nông nghiệp hoạt động còn chưa đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn… Trước thực tế đó, để thực hiện Đề án tái cơ cấu, tập trung đất đai lớn, mang lại hiệu quả hơn, Bộ Tài nguyên và Môi trường được giao chủ trì xây dựng dự thảo Nghị định tích tụ đất đai cho nông nghiệp. Dự thảo Nghị định xác định những cơ chế chính sách để thực hiện tốt hơn. Nghị định này quy định khuyến khích về tích tụ đất đai và nguyên tắc việc tích tụ phải dựa trên địa hình của địa phương.

 Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Tổng cục quản lý Đất đai, Bộ Tài Nguyên và Môi trường Hoàng Vân Anh cho biết, dự thảo Nghị định có 4 chương. Một trong những điểm đáng lưu ý là quy định việc gia hạn sử dụng đất nông nghiệp trong quá trình tập trung, tích tụ đất đai; quy định cụ thể về hỗ trợ người sử dụng đất nông nghiệp đã chuyển nhượng cho thuê, góp vốn bằng quyền sử dụng đất với nhà đầu tư để đất sản xuất nông nghiệp tập trung, quy mô lớn. Chương 3 là những quy định về trình tự thực hiện các phương thức tập trung, tích tụ đất nông nghiệp, trong đó một trong những quy định đáng lưu tâm đó là tại Điều 18 quy định cụ thể về thuê quyền sử dụng đất nông nghiệp…

Góp ý vào dự thảo Nghị định, đại diện các Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tư pháp, Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước… đều thống nhất cao với quan điểm, cần thiết phải sớm xây dựng Nghị định về tích tụ đất cho nông nghiệp, bởi tích tụ và tập trung ruộng đất vốn chưa được quy định cụ thể, ngay cả vấn đề “dồn điền đổi thửa” cũng chưa thực sự được quy định cụ thể tại văn bản quy phạm pháp luật nào, do vậy ở các địa phương có rất nhiều cách vận dụng khác nhau. Việc xây dựng Nghị định sẽ góp phần bảo đảm nguồn lực đất đai được sử dụng có hiệu quả, không bị lãng phí.


Tích tụ ruộng đất ở quy mô lớn mới thực sự là cứu cánh cho nền nông nghiệp

Công bằng với người dân

Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường Mai Văn Phấn cho biết: Dự thảo Nghị định khẳng định, cho thuê hay chuyển nhượng chỉ làm nông nghiệp, đây là điều hết sức quan trọng và cần thiết, việc này sẽ ngăn chặn việc điều chỉnh quy hoạch. Tuy nhiên, về vai trò của chính quyền địa phương trong vấn đề quy hoạch, thu hồi đất của người dân để thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất thành các vùng quy hoạch để làm nông nghiệp công nghệ cao, dẫn đến Nhà nước phải thu hồi đất chẳng hạn cần phải được thể hiện rõ.

Liên quan đến những quy định chung và vấn đề cơ chế, chính sách cho tích tụ cũng như chính sách bồi thường cho người dân được quy định tại dự thảo Nghị định về tích tụ đất đai trong nông nghiệp, đại diện Bộ Tư pháp cho rằng: Để mang lại giá trị, hiệu quả từ nguồn lực đất đai, việc ban hành Nghị định về tích tụ đất đai cho nông nghiệp là điều cần thiết. Tuy nhiên, về nội dung dự thảo Nghị định, cụ thể: tại Chương 1 về quy định chung- phải nêu rõ giữa tích tụ và tập trung, vì bản chất của tích tụ và tập trung là khác nhau, nhưng trong dự thảo chưa làm rõ.

Về cơ chế chính sách được quy định tại Chương 2 của dự thảo, cần rà soát các văn bản có liên quan để tránh chồng chéo. Ví dụ như chính sách miễn tiền thuê đất, nếu rà soát thì nên theo chính sách nào. Nên chăng hỗ trợ cho người dân nhiều hơn, bởi thực tế chính sách hiện nay về bồi thường cho người dân có ruộng khi bị mất đất chưa thực sự công bằng, người dân vẫn bị thiệt thòi nhiều, trong khi đó người dân chính là chủ thể của đất đai. Khi bị mất đất, họ bị mất luôn quyền lợi, không có đất để sản xuất. Vì chưa thực sự công bằng nên đó chính là nguyên nhân dẫn đến hầu hết các vụ khiếu kiện có liên quan đến đất đai hiện nay.

Liên quan đến trình tự, thủ tục tích tụ, đại diện các bộ, ngành đều ủng hộ quan điểm cơ bản là người dân và doanh nghiệp làm việc, thỏa thuận với nhau. Tuy nhiên tại Chương 4 về điều khoản thi hành, các ý kiến đề nghị cần đưa trách nhiệm của các bộ, ngành để giúp thực hiện Nghị định này.

 Liên quan đến những khái niệm tích tụ và tập trung được quy định tại Điều 6 dự thảo Nghị định, tại Hội nghị lấy ý kiến các bộ, ngành về dự thảo Nghị định quy định về tập trung, tích tụ đất đai cho sản xuất nông nghiệp, đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết: thực tế trong quá trình nghiên cứu, Hội đồng Lý luận trung ương có đưa ra vấn đề nên tích tụ hay chỉ tập trung? Đây là vấn đề khó, bởi khi giao xây dựng Nghị định, Chính phủ giao xây dựng có đầy đủ “ tích tụ tập trung”. Tuy vậy, khái niệm tập trung ruộng đất thì không thay đổi kế hoạch sử dụng đất, còn tích tụ thì có. Vì vậy, dự thảo Nghị định cần làm rõ hơn những khái niệm này, và cũng cần cân nhắc xem xét có nên tích tụ hay không, hay chỉ tập trung.

Bảo Hân
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang