PHÁP LUẬT
Cập nhật 17:41 | 27/01/2020 (GMT+7)
.
Quy định chi tiết Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia

Có tăng chi phí tuân thủ cho doanh nghiệp?

08:48 | 15/12/2019
Mặc dù, Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia chỉ giao Chính phủ quy định chi tiết một số nội dung trong quản lý việc quảng cáo rượu, bia có độ cồn dưới 5,5 độ, tuy nhiên, dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia (dự thảo) lại quy định chi tiết về quảng cáo rượu có độ cồn dưới 15 độ và bia. Điều này, liệu có làm gia tăng chi phí tuân thủ pháp luật cho doanh nghiệp?

Chưa tính hết tác động

Đề xuất, quảng cáo rượu, bia đã được đăng tải không được liên kết, quảng bá đến các tài khoản người dùng, các trang, kênh, phương tiện thông tin khác trên môi trường mạng mâu thuẫn với Luật Quảng cáo vì bia không phải là sản phẩm cấm quảng cáo được quy định tại Điều 7, Luật Quảng cáo 2012.

Việc dự thảo hướng dẫn vấn đề không được Luật giao không chỉ không đúng với những quy định hiện hành về ban hành, xây dựng văn bản, mà còn kéo theo nhiều vấn đề liên quan. Trong đó, không chỉ gia tăng chi phí tuân thủ pháp luật cho doanh nghiệp mà ngay cả chính cơ quan quản lí cũng khó tổ chức triển khai. Phó Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam Trần Hưng băn khoăn, không biết lực lượng nào sẽ tổ chức xử lý vi phạm “uống bia trong công viên” hay “nhà chờ xe buýt”. Đề xuất này, cũng sẽ rơi vào tình trạng “chết yểu” như những quy định trước đây về xử lý cá nhân, tổ chức xả rác nơi công cộng hay cấm hút thuốc tại bệnh viên, trường học.

Đồng tình với ý kiến của Phó Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam Trần Hưng, Luật sư Nguyễn Thanh Hà, Công ty TNHH SB Law cho rằng, dự thảo chỉ “đứng” từ mong muốn của các nhà làm luật mà chưa tính đến phạm vi tác động ngoài mong muốn đến với các doanh nghiệp và cơ quan tổ chức triển khai. Nhiều quy định tại dự thảo thiên về trách nhiệm của doanh nghiệp - “buộc phải làm thì mới được thực hiện quyền” - điều này là chưa hợp lý.

Liên quan đến những quy định cấm sử dụng rượu, bia tại các địa điểm công cộng, trong quá trình lấy ý kiến dự thảo nhiều bộ, ngành cũng cho rằng cần tổng kết thực tiễn và tham khảo kinh nghiệm các nước trong việc quy định “các địa điểm công cộng không được uống rượu, bia”. Bởi, dự thảo chưa đề cập tới một số địa điểm công cộng thường tập trung đông người (trong đó có người dưới 18 tuổi) như bến xe, ga tàu, cảng hàng không, sân vận động; chưa quy định về khả năng cho phép sử dụng rượu, bia tại nhà hàng, quán ăn đặt trong khuôn viên các địa điểm công cộng hoặc các khu vực đặc thù khác. Nhiều nước trên thế giới, cho phép sử dụng rượu, bia tại khu cắm trại hoặc khu nướng thịt trong công viên).


Dự thảo Nghị định nhận được nhiều quan tâm của doanh nghiệp

Khoảng cách bao nhiêu là phù hợp?

Ngoài quy định cấm sử dụng rượu, bia nơi công cộng, dự thảo Nghị định này cũng được làm nóng bởi các quy định liên quan đến vị trí đặt biển quảng cáo. Hiện dự thảo đưa ra hai phương án. Phương án 1: Bảo đảm khoảng cách tối thiểu 200m tính từ điểm đặt phương tiện quảng cáo đến ranh giới gần nhất của khuôn viên cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông,cơ sở, khu vực chăm sóc, nuôi dưỡng vui chơi, giải trí dành cho người chưa đủ 18 tuổi. Phương án 2: tối thiểu 100m tính từ điểm đặt phương tiện quảng cáo đến ranh giới gần nhất của khuôn viên cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục đại học; trừ trường hợp biển hiệu của cơ sở kinh doanh rượu, bia”.

Đại diện Hiệp hội Rượu, Bia và Nước giải khát Việt Nam cho rằng, quy định 200m là khó có tính khả thi do mật độ các cơ sở này tại các đô thị, nhất là tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội rất cao. Đề nghị sửa đổi thành “nên hạn chế các bảng quảng cáo ngoài trời trong phạm vi 100m từ khuôn viên cơ sở giáo dục, điều dưỡng, nhà trẻ, cơ sở giải trí cho người dưới 18 tuổi” hoặc quy định rõ hơn là: Hạn chế các bảng quảng cáo ngoài trời trong khoảng cách 100m từ biển quảng cáo này đến biển quảng cáo khác trên cùng một trục đường mà không quy định trong bán kính phạm vi 100m.

Liên quan đến vị trí đặt bảng hiệu quảng cáo, nhiều ý kiến cho rằng, Ban soạn thảo cần cân nhắc đến các trường hợp bảng, hiệu quảng cáo đặt trước khi các cơ sở giáo dục, điều dưỡng, nhà trẻ, cơ sở giải trí cho người dưới 18 tuổi được thành lập. Bởi nếu không tính đến thực tế này sẽ ảnh hưởng đến lợi ích của các doanh nghiệp liên quan.

Ngoài câu chuyện vị trí bảng hiệu thì nội dung (slogan) của các bảng hiệu quảng cáo cũng nhận được nhiều ý kiến. Phó Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam Trần Hưng cho rằng, xem xét thêm nội dung mà tất cả các cảnh báo trước đây đều có ghi: “Đã uống rượu, bia không lái xe” để có thể sử dụng được cảnh báo này và tránh lãng phí kinh phí đã đầu tư cho quảng cáo.

Bài và ảnh: Phạm Hải
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang