ĐỊA PHƯƠNG
Cập nhật 08:05 | 18/06/2019 (GMT+7)
.
Dân chấm điểm lĩnh vực y tế ở Quảng Trị

Bài 1: Tạo kênh thông tin nâng cao chất lượng dịch vụ

08:07 | 08/05/2019
Thời gian qua, M-Score Y tế đã phát huy được tính dân chủ trực tiếp, lắng nghe tiếng nói, ý kiến phản hồi từ phía người dân… tạo ra kênh thông tin giúp các đơn vị nắm rõ hơn thực trạng, để có những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ y tế trên địa bàn.

Hạn chế được các tiêu cực

 Qua hơn 3 năm triển khai, Dự án Dân chấm điểm M-Score ở Quảng Trị đã tạo ra cơ chế giám sát hữu hiệu cho HĐND tỉnh và đẩy mạnh cải cách hành chính. Đặc biệt, hiện nay M-Score áp dụng vào lĩnh vực y tế (M-Score Y tế) đã góp phần nâng cao tinh thần, thái độ, trách nhiệm của đội ngũ thầy thuốc và nhân viên y tế; giảm chi phí người dân phải trả cho nhu cầu khám chữa bệnh, đặc biệt là chi phí không chính thức trong các cơ sở y tế.

Khuôn viên rợp bóng cây, dãy nhà cao tầng dành cho khoa khám bệnh và khu nội trú khang trang, hiện đại... Đó là ấn tượng ban đầu khi chúng tôi đến Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Quảng Trị một ngày cuối tháng 4. Bà Trần Thị Xuân (TP Đông Hà) cho biết: So với trước đây, chất lượng dịch vụ tại BVĐK tỉnh được nâng lên đáng kể. Trong đó, cơ sở vật chất được đầu tư hiện đại như buồng bệnh sạch sẽ, các thiết bị máy móc được đầu tư đồng bộ, hiện đại. Thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ tận tình, đặc biệt không gây phiền hà, sách nhiễu. Quy trình tiếp đón và giải quyết các thủ tục nhập viện, xuất viện, thanh toán viện phí nhanh chóng và khoa học. Tương tự, ông Lê Văn Sáng (huyện Vĩnh Linh) đang chờ làm thủ tục xuất viện cho con trai cho biết: Sau hơn 10 ngày đưa con vào đây điều trị, tôi thấy đội ngũ, y, bác sĩ nơi đây rất có tâm và tính chuyên nghiệp ngày càng cao. Cảm ơn đội ngũ y, bác sĩ nơi đây vì đã hết lòng cứu chữa con tôi.


Màn hình để người bệnh chấm điểm bệnh viện tại BV đa khoa tỉnh Quảng Trị Ảnh: Lệ Thanh

Được chính thức được triển khai tại BVĐK tỉnh từ tháng 3.2017 với nhiều sáng kiến mới, bên cạnh phương pháp gọi điện phỏng vấn trực tiếp đặc thù truyền thống, M-Score đã thí điểm một phương pháp khảo sát mức độ hài lòng mới dựa vào nền tảng công nghệ điện toán Di động và điện toán Đám mây. Quá trình thử nghiệm cho thấy nhiều thách thức nhưng cũng mở ra nhiều phương án mới giúp cho việc duy trì bền vững các hoạt động M-Score… Kết quả, tính đến ngày 31.3.2019, đã có 23.643 lượt chấm điểm. Đại đa số người dân cho điểm cao với tất cả nội dung đánh giá về chất lượng dịch vụ y tế tại BVĐK Quảng Trị, khoảng 70% người dân đánh giá Rất hài lòng (5 sao tuyệt đối) và Hài lòng (4 sao). Trong đó, tỷ lệ hài lòng tuyệt đối (5 sao) của 10/12 nội dung đánh giá là hơn 50%.

Hay như tại Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Đakrông, sau hơn 5 tháng thực hiện, M-Score đã phát huy được tính dân chủ trực tiếp, lắng nghe tiếng nói, ý kiến phản hồi từ phía người dân. Như chia sẻ của ông Hồ Thị Thoa (xã Mò Ó), M-Score có tính tích cực, góp phần làm cho hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước nhanh gọn hơn, đáp ứng nhu cầu của người dân. ‘‘Chất lượng dịch vụ tại Trung tâm từ khi có máy tính bảng để dân chấm điểm đến giờ đã được cải thiện; bệnh nhân cảm thấy thoải mái vì được góp ý thẳng thắn. Qua đây, tạo ra kênh thông tin giúp đội ngũ lãnh đạo, nhân viên y tế nắm rõ hơn về thực trạng tại đơn vị để có những giải pháp tháo gỡ phù hợp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ y tế trên địa bàn’’, chị Thoa chia sẻ.

Tương tự, với TTYT huyện Vĩnh Linh, theo Phó Giám đốc Nguyễn Thị Hà: Để sáng kiến thực sự phát huy hiệu quả, đơn vị đã đẩy mạnh công tác truyền thông, giúp đội ngũ cán bộ y tế tại đơn vị và người dân hiểu rõ về các nội dung cũng như lợi ích khi sáng kiến đi vào thực tiễn. Chính vì vậy, sáng kiến đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ tập thể lãnh đạo, cán bộ, y, bác sĩ và đại đa số người dân. Người dân rất quan tâm đến việc mong muốn được đóng góp ý kiến để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh (KCB), hạn chế những tiêu cực trong công tác quản lý và thực hiện chuyên môn của đội ngũ y, bác sĩ, xây dựng một môi trường y tế năng động, chuyên nghiệp... Cụ thể, trong năm 2018, đại đa số người dân cho điểm cao với tất cả nội dung đánh giá về chất lượng dịch vụ y tế tại TTYT Vĩnh Linh, khoảng 70% người dân đánh giá Rất hài lòng (5 sao tuyệt đối) và Hài lòng (4 sao), trong đó tỷ lệ hài lòng tuyệt đối (5 sao) của 11/12 nội dung đánh giá là trên 40.

Người dân phát huy quyền làm chủ

Khẳng định M.Score là sáng kiến quan trọng để người dân phát huy quyền làm chủ của mình, vì thời gian qua dù đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế tại các tuyến đã có nhiều nỗ lực song vẫn tồn tại nhiều điều người dân chưa hài lòng, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Đức Dũng cho biết: Từ những kết quả đạt được, tháng 3.2017, Quảng Trị đã đưa M.Score vào áp dụng trong lĩnh vực y tế. Cụ thể, sau khởi động M.Score tại BVĐK tỉnh, tiếp tục triển khai tại TTYT các huyện Vĩnh Linh, Cam Lộ, Đakrông và 6 TTYT: Gio Linh, Hải Lăng, Hướng Hóa, Triệu Phong, thị xã Quảng Trị, thành phố Đông Hà.

 “Tại mỗi TTYT huyện được lắp đặt 3 máy tính bảng với giao diện như ở BVĐK tỉnh Quảng Trị. Các máy tính bảng được đặt ở nơi dễ thấy, dễ nhìn tăng cơ hội tham gia đánh giá của người dân một cách chủ động với chất lượng dịch vụ y tế. Kết quả chấm điểm của người dân là thông tin tham khảo hữu ích để ngành y tế nói chung và người đứng đầu các TTYT nói riêng có cơ sở đề ra những giải pháp phù hợp khắc phục những tồn tại, hạn chế về chất lượng cung ứng dịch vụ y tế để điều chỉnh hoặc khen thưởng, nêu gương… Qua đó, nâng cao hơn nữa thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ y tế, nâng cao chất lượng KCB, đáp ứng được nhu cầu của người dân’’, ông Dũng chia sẻ.

Thực tế, M.Score Y tế có điểm mới hơn so với M.Score tại văn phòng một cửa trong lĩnh vực hành chính công là bệnh nhân sẽ chấm điểm tại các máy ngay trong bệnh viện. Ngoài ra, hàng tháng tổng đài sẽ gọi ngẫu nhiên tới thêm 350 số điện thoại để trao đổi về cảm nhận của bệnh nhân đối với chất lượng phục vụ của bệnh viện…

Đại diện Công ty TNHH Phân Tích Thời Gian Thực (RTA) cho biết: Thời gian qua, đại đa số người dân đã sử dụng dịch vụ KCB ở BVĐK tỉnh và 9 TTYT huyện: Cam Lộ, Vĩnh Linh, Đakrông, Gio Linh, Hải Lăng, Hướng Hóa, Triệu Phong, thị xã Quảng Trị, thành phố Đông Hà hài lòng với chất lượng dịch vụ họ nhận được. Họ chấm điểm hài lòng ở mức rất cao cho các yếu tố: Sơ đồ chỉ dẫn đến các khoa, phòng bệnh; sự dễ hiểu, dễ làm và được hướng dẫn trong quá trình làm thủ tục nhập viện, KCB và xuất viện; sự minh bạch về thông tin trong các khoản chi phí, giá dịch vụ y tế; trang thiết bị y tế; mức độ sạch sẽ và vệ sinh ở các khu vực chờ, hành lang phòng khám bệnh, buồng bệnh và thái độ giao tiếp, ứng xử của nhân viên y tế…

Cụ thể, đối với BVĐK tỉnh, từ tháng 8.2017- 3.2019, đơn vị độc lập Công ty TNHH Phân Tích Thời Gian Thực đã thực hiện 9.302 cuộc điện thoại khảo sát. Trong đó, tỷ lệ phỏng vấn thành công là 97.7%. Đối với TTYT các huyện: Cam Lộ, Đakrông và Vĩnh Linh, tổng số cuộc gọi tương ứng là 2.517, 1.255 và 1.928. Còn 6 TTYT còn lại đã có 6.138 cuộc gọi, trong đó hơn 2.900 cuộc gọi phù hợp.

Đánh giá cao sáng kiến M.Score áp dụng thành công vào lĩnh vực y tế, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Hùng ghi nhận: Thời gian qua, đội ngũ cán bộ y, bác sĩ ở BVĐK tỉnh và các TTYT  tuyến huyện đã nỗ lực góp phần tăng tỷ lệ hài lòng của của người bệnh; nhận thức của người dân và cán bộ nhân viên y tế được nâng lên. Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa Ban quản lý M.Score và các bên đối tác, cơ quan, ban ngành, các TTYT bảo đảm chặt chẽ, có trách nhiệm.

DIỆP ANH
Xem tin theo ngày:
TRAO ĐỔI KINH NGHIỆM
08:09 06/04/2016
Phát triển mô hình Hợp tác xã (HTX) phù hợp với nhu cầu thực tế của nông dân, lao động nghèo, đặc biệt càng phù hợp hơn đối với những địa phương có khu vực nông thôn miền núi. Với đóng góp vào ngân sách chung của tỉnh mỗi năm khoảng 0,4%, Hòa Bình mong muốn nhân rộng và phát triển mô hình kinh tế nòng cốt này. Tuy nhiên, làm thế nào để HTX thực sự “lột xác” và phát triển bền vững là bài toán khó, phải “gỡ” nhiều “nút thắt”...
Quay trở lại đầu trang