ĐỊA PHƯƠNG
Cập nhật 23:14 | 17/11/2019 (GMT+7)
.
Điện Biên

Xây dựng nền hành chính hiện đại

07:39 | 24/06/2019
Trước xu thế hội nhập và phát triển ngày càng sâu rộng như hiện nay, tỉnh Điện Biên đang tích cực xây dựng một nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, chuyển dần từ nền hành chính quản lý sang phục vụ nhân dân. Với quyết tâm đó, địa phương đã mạnh dạn đổi mới nhằm tạo bước phát triển đột phá trong cung cấp dịch vụ hành chính công, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX).

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin

Với địa hình đồi núi phức tạp, các bản, xã và huyện thường xuyên bị chia cắt, nhất là vào mùa mưa nên việc di chuyển đến Trung tâm hành chính công để giải quyết các công việc, thủ tục hành chính (TTHC) của người dân rất khó khăn. Do vậy, việc nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống một cửa và dịch vụ công trực tuyến đã mang lại lợi ích rất lớn cho người dân, nhất là bà con vùng sâu, vùng xa. Đặc biệt, việc quy định thời gian trả lời, giải quyết các TTHC đã giúp người dân tiết kiệm được thời gian, cũng như chi phí đi lại. Nếu đến thời gian quy định mà các thủ tục chưa giải quyết xong, cán bộ chuyên môn sẽ phải xin lỗi, phải trả lời bằng văn bản để giải thích rõ nguyên nhân cho người dân hiểu.


Người dân đến làm thủ tục tại bộ phận một cửa Ảnh: Trần Tâm

Với mục tiêu giữ vững vị trí xếp hạng PCI của tỉnh và từng bước cải thiện để tiến dần vào nhóm khá, Điện Biên sẽ tăng cường phối hợp, liên kết với các cơ quan Trung ương trong triển khai các chương trình, dự án; tiếp tục tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, bình đẳng, thân thiện, thông thoáng và minh bạch. Đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân, nhất là các doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo…

Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Mùa A Sơn

Theo Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Lê Đình Tuyên, việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến bước đầu góp phần cải cách TTHC, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước theo hướng công khai, minh bạch, bảo đảm phục vụ cho người dân và doanh nghiệp tốt hơn. Do đó, tỉnh đã từng bước xây dựng hạ tầng CNTT trong các cơ quan hành chính theo hướng nâng cao cả về số lượng và chất lượng. Đến nay, 100% các cơ quan cấp tỉnh, cấp huyện đều được trang bị các phần mềm quản lý văn bản và điều hành mạng; tỷ lệ cán bộ công chức, viên chức được qua đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về CNTT đạt 85%. Ngoài ra, trên các trang, cổng thông tin điện tử của các cơ quan đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu. Trong đó, dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 1, 2 có 1.809; ở mức độ 3 có 119 và có 9 dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 4.

Bên cạnh việc giải quyết TTHC thông qua dịch vụ công trực tuyến, Điện Biên luôn chú trọng đầu tư, xây dựng hệ thống bộ phận một cửa theo hướng hiện đại. Đến nay, toàn tỉnh đã có 13 đơn vị từ tỉnh đến cấp huyện, thị xã, thành phố được lắp đặt và triển khai, đạt tỷ lệ 44,8%. “Với mục tiêu hiện đại hóa nền hành chính, tỉnh thường xuyên duy trì, củng cố việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cơ quan, đơn vị hành chính để phần nào đáp ứng được nhu cầu của tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch. Ngoài ra, tỉnh cũng duy trì áp dụng tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của cơ quan hành chính. Trong năm 2018, toàn tỉnh đã có 61 Hệ thống quản lý chất lượng được xây dựng áp dụng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001: 2008 áp dụng cho 19/19 cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, 14 chi cục trực thuộc sở và 10/10 UBND cấp huyện. Đặc biệt, việc áp dụng tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001 tại cấp xã đang được tỉnh khẩn trương triển khai, phấn đấu đến cuối năm 2019 có trên 70% đơn vị cấp xã xây dựng và thực hiện”, Phó Giám đốc Sở Nội vụ cho biết.

Khắc phục những hạn chế, yếu kém

Để nâng cao chỉ số cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số PCI, Điện Biên đã nỗ lực đưa ra nhiều giải pháp, trọng tâm là nâng cao các chỉ số cải cách hành chính, lề lối làm việc, thu hút đầu tư... Nhờ vậy, PCI trong 4 năm trở lại đây đã liên tục được cải thiện. Cụ thể, theo kết quả công bố PCI năm 2018 mới đây, tỉnh Điện Biên xếp hạng thứ 47/63 tỉnh, thành, phố, tăng 6 bậc so với năm 2016, tăng 16 bậc so với năm 2014 và nằm trong nhóm đứng đầu các tỉnh miền núi phía Bắc.

Mặc dù chỉ số PCI đã có sự cải tiến và tiến bộ theo từng năm, tuy nhiên, đối với tỉnh miền núi như Điện Biên, việc giữ vững và nâng cao các chỉ số cũng như vị trí trong bảng xếp hạng vẫn đang gặp phải không ít khó khăn, thách thức. Theo Phó Giám đốc Sở Nội vụ Lê Đình Tuyên, hiện nay, năng lực của một số cán bộ vẫn chưa đồng đều, chưa đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của công tác cải cách hành chính; nguồn kinh phí để đầu tư hiện đại hóa bộ phận một cửa của các đơn vị, địa phương còn hạn hẹp. Đặc biệt, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 còn chậm, số lượng dịch vụ còn ít, thậm chí việc triển khai áp dụng Tiêu chuẩn ISO 9001 đối với UBND cấp xã chưa thực sự được quan tâm;… là những nguyên nhân ảnh hưởng đến việc xếp hạng chỉ số PCI của tỉnh. Do đó, trong năm 2018, Sở Nội vụ đã tổ chức chấm điểm cải cách của các huyện, thị, để đánh giá sự hài lòng của người dân đối với việc phục vụ ở các cơ quan hành chính nhà nước; tổ chức nhiều lớp đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, công chức để nâng cao đạo đức công vụ…

“Để nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, những người quản lý trực tiếp vấn đề này để họ có thể hiểu rõ dịch vụ công trực tuyến, để dù chưa được đáp ứng đầy đủ về cơ sở vật chất nhưng vẫn có thể ứng dụng được các dịch vụ internet. Đồng thời, tuyên truyền, hướng dẫn, nâng cao tầm hiểu biết cho người dân, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Ngoài ra, các cơ quan quản lý nhà nước cần phải quyết liệt trong chỉ đạo thực hiện; đưa kết quả cải cách hành chính của các cơ quan đơn vị vào trong việc xét thi đua, khen thưởng viên chức, công chức vào nhận xét cuối năm của tỉnh. Nếu kết quả cải cách hành chính chưa đạt yêu cầu thì thủ trưởng của đơn vị đó sẽ không thể được khen thưởng”, Phó Giám đốc Sở nhấn mạnh.

TRẦN TÂM
Xem tin theo ngày:
TRAO ĐỔI KINH NGHIỆM
08:13 28/10/2019
Với tư duy cởi mở, chân thành của những người đứng đầu, tỉnh Quảng Ninh luôn đồng hành và đi đến cùng với doanh nghiệp để kiến tạo nên thành công. “Thành công của doanh nghiệp cũng chính là thành công của tỉnh” từ lâu đã trở thành phương châm phục vụ xuyên suốt trong hoạt động thu hút đầu tư, mời gọi doanh nghiệp đến với địa bàn. Chính sự chuyên nghiệp ấy đã khiến Quảng Ninh luôn hấp dẫn, thôi thúc các nhà đầu tư, các tập đoàn lớn “phải tìm hiểu, đầu tư ngay” tại vùng đất giàu tiềm năng này.
Quay trở lại đầu trang