ĐỊA PHƯƠNG
Cập nhật 14:17 | 19/11/2019 (GMT+7)
.

Nâng cao vai trò người đứng đầu

07:32 | 16/08/2019
Thời gian qua, công tác tiếp dân, tiếp nhận đơn thư, giải quyết khiếu nại tố cáo (KNTC) được HĐND các quận, huyện thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả với nhiều cách làm mới, để cao tính thực tiễn, giải quyết tận gốc của vấn đề, tránh tình trạng đơn thư khiếu nại nhiều lần, vượt cấp. 

Đôn đốc các đơn vị thực hiện nghiêm tiếp công dân

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch HĐND quận Hà Đông Trần Văn Hải cho biết: Qua tiếp dân, Thường trực HĐND quận thường xuyên có ý kiến, kiến nghị với Quận ủy và UBND quận, phường giải quyết nguyện vọng của dân theo đúng chức năng, thẩm quyền. “Ngoài ra, khi tiếp xúc cử tri ở cơ sở, với những vấn đề đã có đơn thư nhiều lần thì giao trực tiếp các ngành có liên quan giải quyết. Khi kiến nghị không được giải quyết trong một thời gian nhất định thì HĐND quận sẽ tiến hành giám sát trực tiếp tại các đơn vị, cơ sở liên quan” - ông Trần Văn Hải nhấn mạnh.

Còn Chủ tịch HĐND quận Ba Đình Nguyễn Công Thành chia sẻ: Qua các buổi tiếp công dân, ngoài tiếp thu ý kiến, kiến nghị, đơn thư KNTC của công dân, các đại biểu HĐND quận cho rằng đây cũng là dịp tốt để tuyên truyền, hướng dẫn các quy định liên quan đến KNTC đến người dân, đồng thời lắng nghe, tiếp thu, nắm bắt tình hình tại địa bàn nơi đại biểu ứng cử. Đối với các nội dung đơn thư KNTC không thuộc thẩm quyền giải quyết, đại biểu sẽ hướng dẫn công dân để chuyển tới các cơ quan có thẩm quyền, nhờ đó, có không ít những trường hợp công dân dân đăng ký tiếp dân nhưng sau khi được đại biểu HĐND quận giải thích và hướng dẫn nhiều người đã chủ động rút đơn. “Ngoài ra, tại các buổi tiếp công dân của Thường trực HĐND đều có sự tham gia của các phòng, ban chuyên môn để cùng trả lời và trao đổi trực tiếp những nội dung liên quan đến kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân” - ông Nguyễn Công Thành cho biết.

Còn HĐND quận Tây Hồ chia sẻ: Giữa hai kỳ họp, Ban pháp chế HĐND quận đã thành lập đoàn giám sát chuyên đề về giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn các phường thuộc quận. Qua giám sát chỉ ra những ưu điểm, hạn chế tồn tại, nguyên nhân và đưa ra các kiến nghị, giải pháp nhằm thực hiện tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; đồng thời sau giám sát, kiến nghị các cơ quan chức năng thực hiện nghiêm túc các kiến nghị của Đoàn giám sát.


Nhiều địa phương đa không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động tiếp dân ngay từ bộ phận 1 cửa
Ảnh: P.Long

Tăng cường giám sát các kết luận sau thanh tra

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, HĐND các quận, huyện cũng chỉ rõ một số tồn tại trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư KNTC tại các địa phương. Theo Phó Chủ tịch HĐND quận Nam Từ Liêm Nguyễn Thị Minh Nguyệt cho rằng có nhiều kiến nghị liên quan đến các lĩnh vực “nóng” như xây dựng thiết chế công, khớp nối hạ tầng, văn minh đô thị, điện, nước... mặc dù được cử tri kiến nghị nhiều lần nhưng chưa vẫn chưa được các cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm.

Bên cạnh đó, các đại biểu HĐND cho rằng nội dung trả lời kiến nghị cử tri của một số cơ quan, tổ chức, đơn vị hữu quan chưa đầy đủ theo yêu cầu; số lượng đơn trực tiếp từ công dân thông qua hoạt động tiếp công dân còn hạn chế mặc dù tỷ lệ xử lý đơn được gửi đến đại biểu HĐND là 100%… Đáng chú ý, việc nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận nhân dân còn hạn chế; một số vụ việc mặc dù đã được các cơ quan chuyên môn có thẩm quyền tuyên truyền giải thích, giải quyết nhiều lần nhưng công dân vẫn cố tình khiếu nại vượt cấp, phản ánh không đúng sự thật.

Để có thể khắc phục tình trạng, HĐND các quận, huyện kiến nghị thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho đại biểu HĐND về các Luật có liên quan. Đồng thời, các địa phương đề nghị cần tăng cường giám sát việc thi hành pháp luật khiếu nại tố cáo tại địa phương, nhất là giám sát việc thực hiện kết luận sau thanh tra, kiểm tra, các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận giải quyết tố cáo. Sau giám sát phải đôn đốc các cơ quan chức năng thực hiện nghiêm chỉnh các kiến nghị của đoàn giám sát. Ngoài ra, định kỳ 6 tháng một lần nghe UBND quận, cơ quan, tổ chức có thẩm quyền ở địa phương báo cáo về việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

LONG HUỲNH - THANH BÌNH
Xem tin theo ngày:
TRAO ĐỔI KINH NGHIỆM
08:13 28/10/2019
Với tư duy cởi mở, chân thành của những người đứng đầu, tỉnh Quảng Ninh luôn đồng hành và đi đến cùng với doanh nghiệp để kiến tạo nên thành công. “Thành công của doanh nghiệp cũng chính là thành công của tỉnh” từ lâu đã trở thành phương châm phục vụ xuyên suốt trong hoạt động thu hút đầu tư, mời gọi doanh nghiệp đến với địa bàn. Chính sự chuyên nghiệp ấy đã khiến Quảng Ninh luôn hấp dẫn, thôi thúc các nhà đầu tư, các tập đoàn lớn “phải tìm hiểu, đầu tư ngay” tại vùng đất giàu tiềm năng này.
Quay trở lại đầu trang