ĐỊA PHƯƠNG
Cập nhật 15:42 | 12/11/2019 (GMT+7)
.

Giám sát đơn thư tồn đọng, kéo dài

07:32 | 16/08/2019
Theo đánh giá của Ban Tiếp công dân thành phố, thời gian qua, bên cạnh một số đơn vị thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác tiếp công dân và xử lý đôn đốc, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC), hiện vẫn còn một số đơn vị bố trí cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ trên vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu, làm ảnh hưởng tới chất lượng giải quyết công việc.

Xử lý, đôn đốc giải quyết đơn thư còn chậm

Theo Phó Trưởng ban Tiếp công dân thành phố Lê Đình Cung: Hiện nay, việc cập nhật, tổng hợp thông tin, bố trí đầu mối cán bộ để tham mưu với từng vụ việc còn hạn chế nên có tình trạng là cứ nhận được đơn thì chuyển, gây bức xúc cho công dân. Trong khi đó, công tác theo dõi, xử lý, đôn đốc giải quyết vụ việc còn chậm, kể cả chậm báo cáo thông tin, dẫn đến trùng lặp trong điều hành xử lý. Từ những lý do trên, Ban Tiếp công dân thành phố  đề nghị lãnh đạo thành phố cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao nhận thức về công tác này từ thành phố đến quận huyện, xã phường, trong đó cần nhấn mạnh và nâng cao vai trò người đứng đầu.


Thời gian qua, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, KNTC được Thường trực HĐND thành phố thực hiện nghiêm túc 
Ảnh: P.Long

Bên cạnh việc ban hành các văn bản chỉ đạo, Hà Nội cũng cần tăng cường giám sát, thanh tra, kiểm tra công vụ, đề cao cao vai trò và chất lượng quản lý nhà nước. Đồng thời, nên chú trọng giám sát chất lượng chỉ đạo của chủ tịch UBND cấp huyện, xã; tăng chất lượng giải quyết KNTC cũng như thường xuyên giám sát việc thực hiện các kết luận… “Việc bố trí cán bộ tiếp công dân đảm bảo về lượng và chất, đặc biệt phải coi tiếp công dân là một trong những vị trí công việc để quy hoạch cán bộ” - Phó Trưởng ban Tiếp công dân thành phố nhấn mạnh.

Lắng nghe các ý kiến tham luận tại hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn cho rằng số lượng đơn thư tại thành phố trong 7 tháng qua tăng hơn cùng kỳ năm ngoái cũng phản ánh khối lượng công việc nhiều hơn. Tuy nhiên, trên thực tế những vụ việc phát sinh mới đều được giải quyết kịp thời trong thời gian ngắn, không để thành điểm nóng với tinh thần giải quyết đến cùng và không giải quyết trên giấy mà trực tiếp đến địa phương, giải quyết có tình có lý, đáp ứng nguyện vọng người dân. “Để có được kết quả đáng khích lệ nêu trên, một phần do nhận thức từ thành phố đến cơ sở có nhiều chuyển biến tích cực, trong đó thành phố đã phân công các bí thư cấp ủy trực tiếp làm trưởng Ban chỉ đạo công tác này tại các đơn vị, gắn trách nhiệm tiếp công dân với trách nhiệm người đứng đầu” - ông Đào Đức Toàn khẳng định. 

Trong thời gian tới, Phó Bí thư Thành ủy đề nghị các quận, huyện phải chủ động nắm tình hình về tổ chức tiếp dân, đôn đốc giải quyết KNTC thì mới phát huy được hiệu lực, hiệu quả thực tế của công tác này. Ngoài ra, công tác tiếp dân cần tiếp tục đổi mới theo hướng khoa học, hiệu quả, có lãnh đạo đơn vị và đại diện các phòng, ngành cùng dự để kịp thời giải đáp ý kiến của công dân…

Tránh bệnh hình thức trong giải quyết đơn thư

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc khẳng định: Qua kiểm tra cho thấy việc tiếp công dân của đại biểu HĐND các cấp được tiến hành nghiêm túc, đúng quy định pháp luật, chất lượng tiếp dân ngày càng tăng lên. Tuy nhiên, việc tiếp dân có lúc, có nơi còn hình thức, một số đại biểu HĐND chưa thực hiện hết trách nhiệm, có tiếp dân nhưng chưa nghiên cứu kỹ vụ việc dẫn đến chuyển đơn không đúng quy định… Đồng thời, Thường trực HĐND các quận, huyện phải ban hành những quy định rất cụ thể về việc tiếp dân của đại biểu cũng như tăng sự kết nối giữa đại biểu với các ngành của quận, huyện mình.

“Đặc biệt, cơ quan thường trực HĐND dù chuyển đơn nhưng vẫn phải theo dõi đơn đến cùng, có cách thức hiệu quả cùng các cấp để xử lý đơn thư, nếu không việc giải quyết sẽ rơi vào hình thức. Trong đó, cần chọn một số vụ việc phức tạp, đơn thư tồn đọng đã lâu để giám sát, đưa ra kỳ họp để chất vấn xem đã giải quyết đến đâu” - bà Nguyễn Thị Bích Ngọc yêu cầu.

Chủ tịch HĐND thành phố cũng đề nghị Thành ủy kiểm tra việc bố trí cán bộ làm công tác tiếp dân các cấp để nâng cao chất lượng công tác này, nếu người đó không đủ điều kiện thì phải thay đổi. Các quận huyện cần tăng cường giám sát, đưa vào chất vấn, giải trình, thống kê xem bao nhiêu đơn đã được chuyển đi và giải quyết đến đâu; từ đó giải thích cho dân trên cơ sở pháp lý. Đồng thời, các đại biểu HĐND cần thể hiện được bản lĩnh, hiểu luật, nắm chắc văn bản để giải thích cho dân đồng thuận.

PHI LONG
Xem tin theo ngày:
TRAO ĐỔI KINH NGHIỆM
08:13 28/10/2019
Với tư duy cởi mở, chân thành của những người đứng đầu, tỉnh Quảng Ninh luôn đồng hành và đi đến cùng với doanh nghiệp để kiến tạo nên thành công. “Thành công của doanh nghiệp cũng chính là thành công của tỉnh” từ lâu đã trở thành phương châm phục vụ xuyên suốt trong hoạt động thu hút đầu tư, mời gọi doanh nghiệp đến với địa bàn. Chính sự chuyên nghiệp ấy đã khiến Quảng Ninh luôn hấp dẫn, thôi thúc các nhà đầu tư, các tập đoàn lớn “phải tìm hiểu, đầu tư ngay” tại vùng đất giàu tiềm năng này.
Quay trở lại đầu trang