ĐỊA PHƯƠNG
Cập nhật 15:42 | 12/11/2019 (GMT+7)
.
Quảng Bình

Tạo chuyển biến thi hành án dân sự

07:47 | 17/08/2019
Mặc dù đã nỗ lực, tập trung triển khai đồng bộ các nhiệm vụ song việc thực hiện các quy định pháp luật về thi hành án dân sự (THADS) trên địa bàn tỉnh Quảng Bình thời gian qua vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế và chậm được khắc phục. Để giải quyết căn cơ tình trạng này, tại kỳ họp giữa năm mới đây, các đại biểu cho rằng: Cần tạo chuyển biến về nhận thức, ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức và người dân trong công tác THADS; xử lý nghiêm những cán bộ để xảy ra sai sót trong quá trình tổ chức thi hành án.

Còn bất cập, chồng chéo

Thời gian qua, các cơ quan THADS trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đã có nhiều cố gắng, khắc phục khó khăn hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Công tác THADS có những chuyển biến tích cực; không để xảy ra việc bồi thường… Theo Cục trưởng Cục THADS tỉnh Mai Công Danh, tổ chức bộ máy cơ quan THADS các cấp không ngừng được củng cố, kiện toàn; cơ sở vật chất, trang thiết bị được quan tâm, cơ bản đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ; ứng dụng CNTT trong hoạt động ngày càng được chú trọng. Cụ thể, từ năm 2016 - 2018, các cơ quan THADS đã thụ lý thi hành 10.086 việc, tương ứng với số tiền hơn 658 tỷ đồng; ủy thác thi hành 163 việc với số tiền hơn 98 tỷ đồng; tổng số việc phải thi hành 9.925 việc, tương ứng với hơn 559 tỷ đồng. ‘‘Ban Chỉ đạo THADS các cấp đã phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo trong hoạt động THADS. Những kết quả này đã góp phần đáng kể vào ổn định tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn’’, ông Danh nhìn nhận.


Lực lượng chấp hành viên thi hành án thực hiện cưỡng chế, kê biên trong một vụ việc
Ảnh: H.Phong

Tuy nhiên, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về THADS để nâng cao nhận thức trong nhân dân chưa được quan tâm đúng mức. Theo Phó Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Phạm Thái Quý, số việc và số tiền có điều kiện thi hành tồn đọng chưa thi hành chuyển sang kỳ sau còn ở mức cao; việc giải quyết các vụ việc liên quan đến tín dụng, ngân hàng, xử lý tài sản thế chấp tiến độ thực hiện còn chậm; một số vụ việc có điều kiện thi hành nhưng chưa được tổ chức thi hành dứt điểm, chưa kiên quyết áp dụng các biện pháp cưỡng chế để thi hành... Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Trần Hải Châu cũng thẳng thắn chỉ rõ, quá trình tổ chức thi hành án còn để xảy ra một số sai sót, vi phạm như: Chậm ra Quyết định giảm giá tài sản; chưa có biện pháp xử lý vật chứng tồn đọng đã lâu (có trường hợp hơn 20 năm); đình chỉ thi hành án chưa đúng với quy định của pháp luật...

‘‘Bên cạnh đó, chất lượng công tác kiểm tra, tự kiểm tra có mặt còn hạn chế; chưa kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, khắc phục những thiếu sót, vi phạm của Chấp hành viên trong giải quyết các vụ việc cụ thể; phần mềm quản lý quá trình thụ lý, tổ chức thi hành án và báo cáo thống kê về công tác THADS của Tổng cục THADS mới được áp dụng nên việc sử dụng bước đầu còn gặp khó khăn’’, ông Châu nhấn mạnh.

Theo Phó Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Trương Thị Phương Lan, sự phối hợp giữa các cơ quan THADS với các cơ quan, ban, ngành liên quan trong công tác này có lúc, có việc chưa chặt chẽ, thiếu đồng bộ, như: Một số tổ chức tín dụng, ngân hàng còn chậm cung cấp số dư tài khoản của người phải thi hành án theo yêu cầu của chấp hành viên; Phòng quản lý đô thị, TN - MT chưa đáp ứng kịp thời yêu cầu của cơ quan THADS trong phối hợp xác minh, khảo sát về bất động sản; sự phối hợp trong cưỡng chế một số vụ việc chưa được tốt, nhất là công tác bảo vệ cưỡng chế THADS...

Nhiều nguyên nhân dẫn đến các bất cập, hạn chế nêu trên được các đại biểu chỉ ra như: Một số quy định của pháp luật về THADS còn bất cập, chồng chéo gây khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện. Ý thức chấp hành pháp luật của người phải THA chưa cao; có một số trường hợp chống đối quyết liệt, có hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người có thẩm quyền trong việc tổ chức THA… Ngoài ra, do công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo một số đơn vị, nhất là người đứng đầu chưa thật sự quyết liệt, hiệu quả chưa cao, thiếu chủ động trong việc giải quyết dứt điểm một số vụ án có điều kiện thi hành. Trình độ, năng lực của một số chấp hành viên còn hạn chế, ngại va chạm trong quá trình thi hành án; chưa thường xuyên soát xét lại thời gian, quy trình, thủ tục thi hành án nên để xảy ra các sai sót, vi phạm trong thực hiện chuyên môn, nghiệp vụ và chậm được khắc phục.

Xử lý nghiêm cán bộ để xảy ra sai sót

Để nâng cao hiệu quả việc thực hiện các quy định về THADS trong thời gian tới, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Trần Hải Châu đề nghị Chính phủ nghiên cứu sửa đổi, bổ sung hoàn thiện các quy định liên quan đến THADS, sớm ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 62 ngày 18.7.2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật THADS. Tổng cục THADS rà soát, cải tiến Phần mềm quản lý quá trình thụ lý, tổ chức THA và báo cáo thống kê THADS để phát huy tối đa hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng công tác quản lý, điều hành, thống kê trong công tác THADS. Đồng thời, quan tâm bố trí kinh phí cho các cơ quan THADS đầu tư xây dựng các kho vật chứng; hỗ trợ kinh phí bảo trì, sửa chữa trụ sở Cục THADS tỉnh và một số Chi cục trực thuộc theo quy định.

Phó Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Trương Thị Phương Lan lưu ý, UBND tỉnh chỉ đạo Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật phối hợp với cơ quan THADS cùng cấp quan tâm phổ biến, giáo dục pháp luật về THADS, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức và người dân. Nâng cao hơn nữa vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của UBND cấp huyện, Ban Chỉ đạo THADS các cấp đối với công tác THADS trên địa bàn; chỉ đạo giải quyết dứt điểm những vụ việc phức tạp, kéo dài và những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động THA… Đồng thời, quan tâm hỗ trợ kinh phí từ ngân sách địa phương cho hoạt động của các cơ quan THADS nói chung và việc yêu cầu cung cấp thông tin của Cơ quan THADS về giao dịch bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất nói riêng nhằm phục vụ cho công tác thi hành án.

Thảo luận tại kỳ họp, các đại biểu HĐND tỉnh cũng cho rằng: Bên cạnh tập trung giải quyết những vụ việc có giá trị lớn, tồn đọng lâu năm, cơ quan THADS các cấp cũng cần kiên quyết cưỡng chế đối với những vụ việc có điều kiện thi hành nhưng người phải thi hành cố tình chống đối, trốn tránh trách nhiệm; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thực hiện có hiệu quả công tác THADS, nhất là trong việc cưỡng chế, kê biên bán đấu giá tài sản, khấu trừ thu nhập… Đồng thời, thường xuyên kiểm tra công tác chuyên môn trong nội bộ ngành, kịp thời đôn đốc, nhắc nhở việc thực hiện nhiệm vụ của các Chấp hành viên, Thẩm tra viên, Thư ký và công chức thi hành án. Xử lý nghiêm những cán bộ để xảy ra sai sót trong quá trình tổ chức thi hành án, chậm khắc phục những vi phạm đã được phát hiện qua công tác kiểm sát của VKSND, kiểm tra của ngành.

DIỆP ANH
Xem tin theo ngày:
TRAO ĐỔI KINH NGHIỆM
08:13 28/10/2019
Với tư duy cởi mở, chân thành của những người đứng đầu, tỉnh Quảng Ninh luôn đồng hành và đi đến cùng với doanh nghiệp để kiến tạo nên thành công. “Thành công của doanh nghiệp cũng chính là thành công của tỉnh” từ lâu đã trở thành phương châm phục vụ xuyên suốt trong hoạt động thu hút đầu tư, mời gọi doanh nghiệp đến với địa bàn. Chính sự chuyên nghiệp ấy đã khiến Quảng Ninh luôn hấp dẫn, thôi thúc các nhà đầu tư, các tập đoàn lớn “phải tìm hiểu, đầu tư ngay” tại vùng đất giàu tiềm năng này.
Quay trở lại đầu trang