ĐỊA PHƯƠNG
Cập nhật 15:45 | 15/12/2019 (GMT+7)
.
Huyện Mù Cang Chải

Cán bộ trách nhiệm, người dân hài lòng

07:26 | 22/08/2019
Trên tinh thần quyết tâm của toàn tỉnh về CCHC, thời gian qua, huyện Mù Cang Chải đã có nhiều giải pháp mang tính đột phá trong công tác CCHC, nhất là vấn đề giải quyết các TTHC. Việc thành lập Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện và tại 13 xã, thị trấn đã thể hiện quyết tâm rất lớn của huyện trong việc xây dựng chính quyền phục vụ, hướng đến sự hài lòng của người dân.

Nhìn từ Khao Mang

Để tạo thuận lợi tốt nhất cho người dân khi đến làm TTHC, yêu cầu tất cả cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên toàn huyện cũng như tại Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện, cấp xã cần nêu cao tinh thần “4 xin, 4 luôn”. Đó là: Xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ. Để làm sao đó, có những bà con dân tộc khi đến chưa biết chữ phải hướng dẫn tận tình, chu đáo - vì một mục đích phục vụ người dân.

Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải Vũ Tiến Đức

Lời ca “Ta đi giữa Mù Cang Chải, Nơi đây quê hương đang đổi mới, Xanh xanh thắm miền non ngàn, Rừng thông vi vu mây vờn mây, Trập trùng lưng đèo cao…” - trong bài hát Mù Cang Chải ơi đã đưa chúng tôi trở lại với vùng quê của những ruộng lúa bậc thang. Tại Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Khao Mang, chúng tôi gặp gỡ ông Lù A Vang (bản Khao Mang) đến giải quyết chế độ chính sách xã hội. Ông Vang được cán bộ hướng dẫn tận tình, cụ thể các giấy tờ cần thiết như mở tài khoản, nhập các thông tin cá nhân, cung cấp mật khẩu để lần sau đến làm thủ tục không phải thực hiện các bước như trên. Ông Vang chia sẻ: Khi làm thủ tục, ông được nhân viên ở đây chào đón niềm nở và tận tình. Nếu như trước đây, khi đi làm thủ tục để giải quyết các chế độ chính sách, phải đến rất nhiều cơ quan để xin giấy xác nhận, thậm chí phải qua chính quyền địa phương cấp giấy giới thiệu khiến mất nhiều rất nhiều thời gian và tốn kém thì nay, chỉ trong thời gian ngắn, các TTHC đã được giải quyết rất nhanh gọn, do vậy ông rất phấn khởi và hài lòng với những đổi mới này.

Cũng giống như ông Vang, rất nhiều bà con có yêu cầu giải quyết TTHC chính bày tỏ hài lòng khi chỉ cần đến Bộ phận Phục vụ hành chính công xã là có thể được giải quyết nhiều thủ tục, tiết kiệm cả thời gian, công sức. Anh Giàng A Cửu (Bản Háng Bla Ha A) cho biết: “Tôi thường xuyên đến xã để làm một số TTHC. Tôi thấy Bộ phận Phục vụ hành chính công của xã sau khi được nâng cấp, cải tạo khang trang, rộng rãi đã tạo không khí thoải mái cho người dân khi đến giao dịch, nhất là vào mùa hè, không còn cảnh chen chúc, nóng bức như trước nữa. Đội ngũ cán bộ, công chức  luôn hướng dẫn người dân cặn kẽ trình tự, thủ tục giải quyết và các giấy tờ liên quan. Các hồ sơ, thủ tục của tôi đều giải quyết đúng hạn và kịp thời. Tôi rất hài lòng với cách làm việc của cán bộ xã và mong cán bộ tiếp tục phát huy để tạo thuận lợi nhất cho người dân”.

Chủ tịch UBND xã Khao Mang Sùng A Dinh cho biết: Trước khi thành lập Bộ phận Phục vụ hành chính công, trên địa bàn xã cũng đã thành lập bộ phận một cửa. Tuy nhiên, việc thực hiện giải quyết TTHC trước đó chưa đáp ứng được yêu cầu. Sau khi Bộ phận Phục vụ hành chính công đi vào hoạt động mọi việc đã quy củ, nền nếp hơn. Các hoạt động khiếu nại, tiếp công dân đều được thực hiện tại Bộ phận đã phần nào giảm được công việc cho ban lãnh đạo đơn vị. Đặc biệt, các công việc của xã và tất cả các cán bộ đều tập trung tại đây, cùng nhau giải quyết TTHC cho người dân. Do đó, bà con khi đến giao dịch hầu hết đều đánh giá rất hài lòng, phấn khởi. Chỉ tính riêng tháng 7.2019, Bộ phận Phục vụ hành chính công xã đã giải quyết đúng hạn được 70 hồ sơ.


Người dân hài lòng khi làm TTHC tại BPPVHCC xã Khao Mang, huyện Mù Cang Chải

Tất cả vì người dân

Đến thời điểm này, Bộ phận Phục vụ hành chính công các cấp của huyện Mù Cang Chải đã đi vào hoạt đồng gần 5 tháng và đạt hiệu quả rất cao. Hiện, có 11 lĩnh vực, 15 ban ngành của huyện làm việc tại Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện. Đến nay, lượng hồ sơ giải quyết tăng 40% so với trước, thời gian giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt 100%. Theo Trưởng Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện Hảng Đình Thu, cấp huyện hiện có tổng số 103 bộ TTHC thuộc lĩnh vực tài nguyên  môi trường;  lao động, thương binh và xã hội đã hoàn thành và đúng thời hạn. Cấp xã thị trấn có 62 TTHC hoàn thành và được công bố rộng rãi. Hầu hết các công chức đến làm việc tại Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện đã được tập huấn và trang bị những kiến thức cơ bản về ngoại ngữ, tin học, giao tiếp bằng tiếng của đồng bào dân tộc thiểu số, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ CCHC theo hướng văn minh, chuyên nghiệp, hiện đại. Tuy nhiên, ở một số xã, cán bộ làm chuyên môn vẫn còn hạn chế về năng lực, vận hành phần mềm chưa được thuần thục. Bên cạnh đó, địa hình hiểm trở, xa trung tâm cũng khiến đường truyền internet ở một số xã bị ảnh hưởng. Một bộ phận người dân còn hạn chế chữ phổ thông nên việc tự đọc và nghiên cứu tiếp cận các quy trình, các bước giải quyết các TTHC còn khó khăn.

Thời gian tới, để nâng cao chất lượng Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện, xã, Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải Vũ Tiến Đức cho hay: Huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về CCHC, chức năng, quyền hạn và phạm vi tiếp nhận giải quyết TTHC tại Bộ phận Phục vụ hành chính công để các cơ quan, đơn vị địa phương, các tổ chức, người dân biết và liên hệ đến công tác. Đồng thời, yêu cầu thủ trưởng cơ quan đơn vị các ban ngành của huyện, Chủ tịch UBND các xã tiếp tục rà soát, bổ sung các TTHC, đưa tối đa các TTHC vào thực hiện bảo đảm chính xác, công khai, minh bạch, kịp thời đúng quy định. Ngoài ra, huyện cũng sẽ chú trọng bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, chuyên môn cho cán bộ, chuyên viên làm tại BPPHCC cấp xã nhằm xây dựng đội ngũ chuyên nghiệp phục vụ người dân một cách tốt nhất.

QUỐC CƯỜNG
Xem tin theo ngày:
TRAO ĐỔI KINH NGHIỆM
08:13 28/10/2019
Với tư duy cởi mở, chân thành của những người đứng đầu, tỉnh Quảng Ninh luôn đồng hành và đi đến cùng với doanh nghiệp để kiến tạo nên thành công. “Thành công của doanh nghiệp cũng chính là thành công của tỉnh” từ lâu đã trở thành phương châm phục vụ xuyên suốt trong hoạt động thu hút đầu tư, mời gọi doanh nghiệp đến với địa bàn. Chính sự chuyên nghiệp ấy đã khiến Quảng Ninh luôn hấp dẫn, thôi thúc các nhà đầu tư, các tập đoàn lớn “phải tìm hiểu, đầu tư ngay” tại vùng đất giàu tiềm năng này.
Quay trở lại đầu trang