ĐỊA PHƯƠNG
Cập nhật 23:36 | 23/10/2019 (GMT+7)
.
Du lịch Thái Nguyên

Bứt phá thành ngành kinh tế quan trọng

08:10 | 16/09/2019
Trong những năm qua cùng với sự phát triển của du lịch cả nước, du lịch Thái Nguyên đã có bước phát triển khá; quản lý nhà nước về du lịch được tăng cường; công tác quy hoạch phát triển du lịch được coi trọng. Hiện Thái Nguyên đã hình thành một số sản phẩm du lịch độc đáo, thân thiện với môi trường, hấp dẫn du khách. Năm 2018, Thái Nguyên đón trên 2,5 triệu lượt khách, doanh thu du lịch ước đạt 405 tỷ đồng.

Nhiều tiềm năng

Nghị quyết về định hướng phát triển du lịch tỉnh Thái Nguyên đến năm 2030 đã xác định phát triển du lịch Thái Nguyên trở thành ngành kinh tế quan trọng, phấn đấu đến năm 2020 đón khoảng 3,6 triệu khách du lịch; giai đoạn 2021 - 2030 tốc độ tăng trưởng du lịch bình quân đạt 10%/năm, đóng góp 6% GRDP, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, vì tỉnh xác định mũi nhọn phát triển kinh tế là công nghiệp, đô thị và dịch vụ du lịch. Hình thành khu du lịch phức hợp Hồ Núi Cốc có sân golf; phát triển đa dạng các dịch vụ phục vụ cho phát triển du lịch như: Vận tải, tài chính ngân hàng, thông tin truyền thông, chăm sóc sức khỏe... theo hướng chuyên nghiệp, chất lượng, có thương hiệu và khả năng cạnh tranh cao, đáp ứng tốt nhu cầu khách du lịch trong nước và quốc tế. Phấn đấu đến năm 2030, Thái Nguyên xây dựng được 3 sản phẩm du lịch có tiềm năng, lợi thế gồm: Du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Hồ Núi Cốc; du lịch lịch sử về nguồn “Về thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc” ATK Định Hóa liên kết với các khu, điểm du lịch vùng Việt Bắc và trên địa bàn tỉnh; du lịch nông nghiệp, trải nghiệm vùng chè và văn hóa trà…

Bà Trần Thị Nhiện, Trưởng phòng Quản lý Di sản văn hóa (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết: Hiện trên địa bàn của tỉnh có 810 di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh đã được kiểm kê, bảo vệ theo quy định của Luật Di sản văn hoá, trong đó có 510 di tích lịch sử, 39 di tích danh thắng, 12 di tích khảo cổ học, 16 di tích kiến trúc nghệ thuật và 233 di tích tín ngưỡng… Các di tích, danh thắng từ lâu được ví giống như những “mỏ vàng lộ thiên”, hoặc như “một công trường” mang lại việc làm thường xuyên cho hàng vạn lao động địa phương. Điển hình như Di tích quốc gia đặc biệt An toàn khu Định Hóa; Di tích khảo cổ học thời kỳ đồ đá cũ Thần Sa (Võ Nhai); Đền Đuổm (Phú Lương), chùa Hang (Đồng Hỷ), chùa Phủ Liễn, đền Xương Rồng, đền Đội Cấn (TP Thái Nguyên)... Có rất nhiều điểm đến mang lại cho du khách một trải nghiệm lý thú, được gần gũi với thiên nhiên, như thả thuyền trôi thăm các đảo lớn, nhỏ trên mặt Hồ Núi Cốc (Đại Từ); lên Võ Nhai leo núi chinh phục hang Phượng Hoàng, xuống suối Mỏ Gà thỏa mình trong dòng nước mát lành gạn ra từ lòng núi; hoặc về Phổ Yên bơi chải trên hồ Suối Lạnh, ngắm bãi ngô, nương chè.

Người Thái Nguyên tự hào có một kho tàng văn hóa phi vật thể da dạng, phong phú với hàng trăm di sản đã được kiểm kê, khôi phục, bảo tồn, trong đó có nhiều di sản được xếp hạng cấp quốc gia, như: Rối cạn Thẩm Rộc của người Tày Định Hóa; hát Soọng Cô của người Sán Dìu Đồng Hỷ; múa Tắc Xình (cầu mùa) của người Sán Chay (Phú Lương) và Lễ cấp sắc của người Dao (Đại Từ)… Ngoài các di tích, danh thắng và di sản văn hóa phi vật thể, ở Thái Nguyên còn có các làng nghề thủ công truyền thống, như làng nghề thủ công mỹ nghệ (Phú Bình), làng nghề bánh chưng Bờ Đậu (Phú Lương), làng nghề dệt mành cọ (Định Hóa)… Rồi từ Festival Trà năm 2011 đến nay, Thái Nguyên còn có thêm sản phẩm du lịch mới, đó là du lich sinh thái - trải nghiệm qua những vùng chè ở La Bằng (Đại Từ); Vô Tranh, Tức Tranh (Phú Lương); Minh Lập (Đồng Hỷ);  Tân Cương (TP Thái Nguyên)… và gần 80 lễ hội có quy mô khác nhau được tổ chức chủ yếu tại các đền, đình, chùa, khu di tích. Một số lễ hội tiêu biểu, có quy mô lớn, thu hút được hàng vạn lượt người tham gia mỗi dịp tân xuân, như: Lễ hội đình, đền, chùa Cầu Muối (Phú Bình); chùa Hang (Đồng Hỷ); lễ hội Lồng Tồng ATK Định Hóa; đền Đuổm (Phú Lương).

Để tiềm năng trở thành thế mạnh

Từ nhiều năm gần đây, Thái Nguyên đã luôn có định hướng đúng đắn trong phát triển du lịch. Trước đây tỉnh xác định du lịch là ngành kinh tế quan trọng, rồi kể từ đầu năm 2017, theo tinh thần Nghị quyết số 08-NQ/TW, du lịch được nâng tầm là ngành kinh tế mũi nhọn. Bà Nguyễn Thị Mai, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Để du lịch từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, Thái Nguyên vận dụng có hiệu quả các nhóm giải pháp Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch đề ra. Cụ thể là việc tranh thủ các nguồn vốn Trung ương, địa phương đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật ngành du lịch; đổi mới nhận thức, tư duy về phát triển du lịch; tăng cường xúc tiến quảng bá du lịch; tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp và cộng đồng phát triển du lịch; tạo ra nhiều sản phẩm du lịch mới, nâng cao chất lượng sản phẩm và nguồn nhân lực du lịch; tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp và cộng đồng phát triển du lịch.

Theo ông Đỗ Trọng Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội du lịch tỉnh, để ngành du lịch phát triển, tỉnh cần tập trung vào các giải pháp về xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực về du lịch; đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư đến khảo sát, lập dự án phát triển triển du lịch; đẩy mạnh quảng bá xúc tiến du lịch và cần phát triển các sản phẩm du lịch độc đáo, mới lạ, hấp dẫn mang đặc trưng đất và người Thái Nguyên.

Ông Nguyễn Thành Luân, Giám đốc Trung tâm xúc tiến du lịch Thái Nguyên chia sẻ: Hiện du lịch thực sự trở thành một ngành kinh tế phát triển mạnh, và ngày càng khẳng định vị trí quan trọng trong nền kinh tế quốc dân. Sự phát triển du lịch trong những năm qua đã cho thấy xây dựng thương hiệu điểm đến là một yêu cầu cấp thiết, đặc biệt quan trọng trong quá trình phát triển du lịch. Do đó, việc xây dựng thương hiệu, điểm đến du lịch tạo dựng hình ảnh tích cực cho điểm đến du lịch chiếm vai trò hết sức quan trọng, vì sản phẩm du lịch là sự kết hợp của các dịch vụ như lưu trú, ăn uống, vui chơi, giải trí. Sự phối hợp giữa các đơn vị khác nhau của lĩnh vực du lịch vốn có tính liên ngành, sẽ là nền tảng để điểm đến tạo nên hình ảnh ấn tượng cho du khách và trở thành thương hiệu. Thái Nguyên trong tương lai sẽ trở thành một trung tâm KT - XH của khu vực miền núi và trung du Bắc Bộ. Đồng thời, thu hút du khách trong và ngoài nước đến với Thái Nguyên - mảnh đất giàu truyền thống và tiềm năng du lịch, góp phần không nhỏ phát triển KT - XH và hội nhập quốc tế của Thái Nguyên.

Việt Anh
Xem tin theo ngày:
TRAO ĐỔI KINH NGHIỆM
08:45 12/09/2019
Với định hướng phát triển ngành chăn nuôi bền vững, Đồng Nai chú trọng các hình thức liên kết như: Liên kết vùng chăn nuôi, sản xuất với thị trường; liên kết các cơ sở sản xuất thịt xuất khẩu và cả liên kết chăn nuôi với trồng trọt.
Quay trở lại đầu trang