“Đêm trắng” tại Hà Nội

- Thứ Sáu, 22/11/2019, 08:11 - Chia sẻ
Trong hai ngày 23 - 24.11, Quảng trường Lý Thái Tổ, Hà Nội, sẽ biến thành Quảng trường Italy (Piazza Italia), nơi du khách có cơ hội khám phá nhiều khía cạnh khác nhau của lối sống đất nước hình chiếc ủng: Ẩm thực, âm nhạc, thiết kế, thời trang, điện ảnh, thể thao… Đặc biệt, “Đêm trắng” đầu tiên tại Hà Nội sẽ đem đến trải nghiệm thực sự về Italy.

Trải nghiệm văn hóa Italy thực sự

“Ở Italy vào mùa hè thường có “đêm trắng” (white night) với rất nhiều sự kiện văn hóa - văn nghệ thâu đêm, được mọi người yêu thích. Và chúng tôi muốn tái hiện “đêm trắng” tại Hà Nội trong khuôn khổ chương trình Piazza Italia năm nay, với mong muốn công chúng Việt Nam được trải nghiệm văn hóa, lối sống Italy thực sự” - Đại sứ Italy tại Việt Nam Antonio Alessandro giới thiệu đầy hào hứng.
Đêm trắng là khái niệm để chỉ lễ hội nghệ thuật diễn ra suốt đêm, được tổ chức tại nhiều thành phố trong mùa hè, xuất phát từ đêm trắng ở Saint Petersburg, Nga, khi bình mình lên sớm và hoàng hôn xuống muộn, hoàn toàn không có bóng đêm. Sau đó, lễ hội này được tổ chức ở nhiều quốc gia, thậm chí vào cả mùa đông, với các tên gọi khác nhau.

Tại Italy, năm 2005, “đêm trắng” (Notte Bianca) lần đầu tiên được tổ chức ở Rome, vào giữa tháng 9, với ngôi sao khách mời Roberto Benigni. Sau đó, lễ hội này nhanh chóng lan rộng ra nhiều thành phố khác. Tại Naples, “đêm trắng” xuất hiện vào cuối tháng 10.2005 với rất nhiều hòa nhạc và các sự kiện văn hóa, sân khấu. Khán giả tham dự các sự kiện này lớn gấp đôi dân số của Naples. Tiếp đó là các thành phố Genoa, Turin, Reggio Calabria, Catanzaro và Pescara.

Đại sứ Antonio Alessandro chia sẻ: “Sinh sống và làm việc tại Việt Nam một thời gian, tôi nhận thấy Việt Nam và Italy có nhiều điểm tương đồng. Tôi nghĩ người Việt Nam cũng sẽ thích thú với các hoạt động sôi động trong “đêm trắng”. Tôi mong muốn người dân Hà Nội sẽ hưởng ứng và tích cực tham gia, vì có lẽ đây là sự kiện xuyên đêm đầu tiên tại Thủ đô”.


Các hoạt động tại Piazza Italia 2019 sẽ mang đến trải nghiệm thực sự về văn hóa, lối sống của Italy

Điểm nhấn bóng đá

Các hoạt động trong chương trình Quảng trường Italy sẽ kéo dài từ 10 giờ sáng thứ Bảy ngày 23.11 đến 11 giờ tối Chủ nhật ngày 24.11, phục vụ nhiều đối tượng khán giả, từ thiếu nhi tới người lớn tuổi, từ người yêu thích ca nhạc, đến thời trang, bóng đá, ẩm thực... Song điểm nhấn sẽ là bóng đá. Ngoài phần trình diễn của học viên Học viện bóng đá AC Milan, 3 trận đấu đỉnh cao tại Serie A trong vòng đấu cuối tuần này sẽ được truyền hình trực tiếp liên tục từ 21h ngày 23.11 đến 4h sáng ngày 24.11 tại khu vực sân khấu chính, do truyền hình FPT phối hợp thực hiện. Đó là các trận đấu: Atalanta - Juventus (21h ngày 23.11), AC Milan - Napoli (0h ngày 24.11) và Torino - Inter Milan (2h45 ngày 24.11). Trước trận đấu là phần phân tích, bình luận, dự đoán kết quả của các chuyên gia, khách mời.

Đại diện truyền hình FPT cho rằng, việc được cùng Đại sứ quán Italy tổ chức sự kiện lớn như thế này quả thực là một “cơ duyên”. “FPT đang sở hữu bản quyền độc quyền phát sóng các trận đấu tại Serie A tại Việt Nam trong 3 năm. Nhờ Serie A, nhờ bóng đá, chúng tôi có cơ hội được gần hơn, tiếp xúc nhanh hơn với Đại sứ quán Italy và chung tay tổ chức các hoạt động cộng đồng có giá trị. Việc tham gia Piazza Italia 2019 cho thấy bóng đá đã mang chúng ta lại gần nhau như thế nào và FPT tự hào khi được là một phần của điều đó” - đại diện FPT nói.

Thời trang, âm nhạc và ẩm thực

Khán giả yêu thích ca nhạc sẽ có cơ hội thưởng thức nhiều thể loại, của cả Việt Nam và Italy, từ a-cappella với phần trình diễn của nhóm Mezzotono tới các bài hát truyền thống do nghệ sĩ Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long thể hiện; các giai điệu nhạc jazz bởi ca sĩ Simona De Rosa và nhóm “Morning Glory” đến từ Hải Phòng cho đến màn trình diễn của DJ Walter Natale... Hơn thế, khán giả còn được thử sức giọng hát của mình với cuộc thi karaoke với những giải thưởng hấp dẫn.

Và tất nhiên, nói đến Italy không thể không nhắc đến thời trang. Nhà thiết kế thời trang Italy Michele Gaudiomonte - Giám đốc nghệ thuật của nhãn hàng Aristino dành riêng cho nam giới - sẽ mang đến Piazza Italia một bộ sưu tập. Trải nghiệm trên nhiều lĩnh vực khác nhau như thiết kế, kiến trúc và nghệ sĩ đã làm giàu thêm kinh nghiệm của ông với tư cách là một nhà thiết kế thời trang. Khán giả Hà Nội sẽ có cơ hội để chiêm ngưỡng điều này trong chương trình trình diễn thời trang trên sân khấu chính vào 17h45 ngày 23.11.

Tại Piazza Italia còn có khu ẩm thực với các nhà hàng Italy tốt nhất ở Hà Nội và các nhà phân phối các sản phẩm của Italy. Ẩm thực Italy không chỉ có pizza và mỳ ống. Chế độ ăn vùng Địa Trung Hải phong phú hơn nhiều và có rất nhiều món ăn tốt cho sức khỏe. 14 gian hàng thực phẩm và rượu vang sẽ minh chứng cho điều này. Đầu bếp, chiến lược gia ẩm thực đến từ Italy Stefania Corrado sẽ tổ chức một cuộc trình diễn nấu nấu món ăn Italy sử dụng nguyên liệu và gia vị của Việt Nam; đồng thời làm giám khảo một cuộc thi nấu ăn.

Đại sứ Antonio Alessandro khẳng định: “Chúng tôi cố gắng mang đến những nét văn hóa đặc sắc nhất của Italy. Tất cả đã sẵn sàng. Các bạn đừng bỏ lỡ!”.

Anh Minh