ĐHQG Hà Nội ra mắt Viện Công nghệ Hàng không Vũ trụ

- Thứ Hai, 18/12/2017, 23:23 - Chia sẻ
Chiều 18.12, Đại học Quốc gia (ĐHQG) Hà Nội phối hợp với Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) tổ chức Lễ ra mắt Viện Công nghệ Hàng không Vũ trụ.

Phát biểu tại buổi Lễ, Giám đốc ĐHQG Hà Nội Nguyễn Kim Sơn cho rằng, ĐHQG Hà Nội hợp tác với Tập đoàn Viettel là hướng đi mới, xuất phát từ nhu cầu và trách nhiệm phát triển của hai bên đối với đất nước. ĐHQG Hà Nội xác định cần tăng cường gắn kết với doanh nghiệp để gắn nhiệm vụ đào tạo và nghiên cứu của mình với thực tiễn; nhận các đặt hàng nghiên cứu và cả sự hỗ trợ của doanh nghiệp. Ngược lại, với mục tiêu phát triển thành một tập đoàn công nghệ, hợp tác với ĐHQG Hà Nội để đào tạo các chuyên gia trình độ cao theo yêu cầu phát triển của mình và phối hợp nghiên cứu phát triển các công nghệ nền quan trọng. Đây là nhu cầu tự thân, vừa là phương thức vừa là mục tiêu nhằm tới sự phát triển của từng đối tác, đóng góp vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của đất nước.

Viện Công nghệ Hàng không Vũ trụ (School of Aerospace Engineering - SAE) có nhiệm vụ đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực trình độ cao về công nghệ hàng không vũ trụ ở bậc đại học, sau đại học; nghiên cứu, phát triển các công nghệ và sản phẩm khoa học trong lĩnh vực hàng không vũ trụ đáp ứng yêu cầu dân sự và an ninh, quốc phòng của đất nước; cung cấp dịch vụ tư vấn, chuyển giao công nghệ - tri thức trong lĩnh vực công nghệ hàng không vũ trụ. Viện Công nghệ Hàng không Vũ trụ sẽ triển khai một số định hướng nghiên cứu về công nghệ xử lý ảnh phục vụ trinh sát UAV, trinh sát vệ tinh; công nghệ truyền tin UAV; công nghệ MEMS ứng dụng trong chế tạo con quay vi cơ; công nghệ dẫn đường và điều khiển; tên lửa và vệ tinh...

Cùng với việc thành lập Viện, ĐHQG Hà Nội cũng đã phê duyệt chương trình đào tạo kỹ sư ngành Công nghệ Hàng không Vũ trụ. Các nội dung thí nghiệm, thực hành sẽ được thực hiện tại các phòng thí nghiệm nghiên cứu về hàng không vũ trị của ĐHQG Hà Nội, Tập đoàn Viettel và Trung tâm Vũ trụ Việt Nam. Việc tuyển sinh khóa đầu tiên sẽ bắt đầu từ học kỳ 2 năm học 2017 - 2018. Đối tượng là sinh viên năm thứ nhất của Trường ĐH Công nghệ thuộc nhóm ngành Công nghệ kỹ thuật Cơ điện tử và Cơ kỹ thuật. Đặc biệt, sinh viên tham gia khóa học sẽ được nhận vào thực tập, có hưởng lương tại Viettel, được tham gia vào các dự án nghiên cứu, thiết kế sản phẩm của Viettel ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Sinh viên tốt nghiệp loại xuất sắc, giỏi được tuyển thẳng vào công tác tại Viettel. 

Theo Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel, “Chúng tôi không có bất kỳ cam kết nào về những ưu đãi mà các bạn sẽ nhận được, nhưng chúng tôi có thể cam kết là số lượng những thách thức mà bạn sẽ phải đối mặt ngay từ khi bước chân vào đây. Bất kỳ ai vượt qua 4 năm học tập căng thẳng, hoàn thành những dự án mà chưa một người Việt Nam nào làm được, với ý chí và tinh thần của những chiến binh thì Viettel sẽ phải bằng mọi cách mời các bạn về đội ngũ của mình”.

Tin và ảnh: Cẩm Vân